Bài 12. Từ thuật toán đến chương trình trang 73, 74, 75 SGK Tin học 8 Kết nối tri thức>
Bằng ngôn ngữ lập trình trực quan, bạn Khoa muốn tạo chương trình điều khiển nhân vật di chuyển theo đường đi là các hình như: tam giác đều, vuông,… Theo em, bạn Khoa cần thực hiện những công việc gì?
Tổng hợp đề thi học kì 1 lớp 8 tất cả các môn - Kết nối tri thức
Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên
Khởi động
Trả lời câu hỏi Khởi động trang 73 Bài 12 Tin học 8 Kết nối tri thức
Bằng ngôn ngữ lập trình trực quan, bạn Khoa muốn tạo chương trình điều khiển nhân vật di chuyển theo đường đi là các hình như: tam giác đều, vuông,… Theo em, bạn Khoa cần thực hiện những công việc gì?
Lời giải chi tiết:
Theo em, bạn Khoa cần viết các bước cần thực hiện bằng ngôn ngữ tự nhiên. Sau đó, tạo chương trình máy tính thực hiện các bước đó.
? mục 1 HĐ 1.1
Trả lời câu hỏi 1 Hoạt động 1 trang 73 Bài 12 Tin học 8 Kết nối tri thức
Xác định góc quay của nhân vật khi đi hết một cạnh
Lời giải chi tiết:
Góc quay của nhân vật khi đi hết một cạnh là 120 độ.
? mục 1 HĐ 1.2
Trả lời câu hỏi 2 Hoạt động 1 trang 73 Bài 12 Tin học 8 Kết nối tri thức
Liệt kê lần lượt các bước của thuật toán điều khiển nhân vật (bằng ngôn ngữ tự nhiên).
Lời giải chi tiết:
Các bước của thuật toán điều khiển nhân vật (bằng ngôn ngữ tự nhiên):
- Di chuyển về phía trước một số bước bằng độ dài cạnh tam giác. Ví dụ: di chuyển 60 bước.
- Quay trái 12 độ.
? mục 1 CH
Trả lời câu hỏi mục 1 trang 74 Bài 12 Tin học 8 Kết nối tri thức
Bạn An muốn bổ sung lệnh đợi 1 giây để điều khiển nhân vật dừng lại 1 giây sau khi đi hết mỗi cạnh của tam giác. Em hãy bổ sung lệnh này vào sơ đồ khối mô tả thuật toán và nêu vị trí đặt câu lệnh trong chương trình Scratch tương ứng ở Hình 12.3
Lời giải chi tiết:
Luyện tập 1
rả lời câu hỏi Luyện tập 1 trang 75 Bài 12 Tin học 8 Kết nối tri thức
Em hãy mô tả thuật toán bằng sơ đồ khối trong trường hợp đường đi của nhân vật là một hình vuông.
Lời giải chi tiết:
Sơ đồ khối mô tả thuật toán trong trường hợp đường đi của nhân vật là một hình vuông.
Luyện tập 2
Trả lời câu hỏi Luyện tập 2 trang 75 Bài 12 Tin học 8 Kết nối tri thức
Em hãy nâng cấp chương trình VeHinh.sb3 bằng cách bổ sung một nhân vật mới và lập trình để khi nháy chuột vào nhân vật này thì chương trình thực hiện thuật toán vẽ hình vuông.
Lời giải chi tiết:
Luyện tập 3
Trả lời câu hỏi Luyện tập 3 trang 75 Bài 12 Tin học 8 Kết nối tri thức
Bạn Khoa viết kich bản mô tả hoạt động của xe ô tô chạy trên đường như sau: Khi xe cách hòn đá nhỏ hơn 12 bước, xe sẽ dừng lại (Hình 12.5).
a) Em hãy hoàn thành sơ đồ khối theo kịch bản trên bằng cách ghép mỗi lệnh dưới đây với một ô phù hợp được đánh số 1 và 2 trong Hình 12.6
b) Em hãy viết chương trình Scratch thực hiện thuật toán
Lời giải chi tiết:
a) Hoàn thành sơ đồ khối theo kịch bản Hình 12.6
b) Chương trình Scractch thể hiện thuật toán:
Vận dụng
Trả lời câu hỏi Vận dụng trang 75 Bài 12 Tin học 8 Kết nối tri thức
Trong bài học trên, đường đi của nhân vật là hình tam giác đều. Đường đi đó có thể là hình vuông, lục giác đều,… Khi đó các con số nào trong chương trình ở Hình 12.3 cần phải thay đổi?
Lời giải chi tiết:
Đường đi hình vuông: số lần lặp ≤ 4; Quay trái 900
Đường đi hình lục giác đều : số lần lặp ≤ 6; Quay trái 300
Các bài khác cùng chuyên mục
- Bài 16. Tin học với nghề nghiệp trang 91, 92, 93 SGK Tin học 8 Kết nối tri thức
- Bài 15. Gỡ lỗi trang 80, 81, 82 SGK Tin học 8 Kết nối tri thức
- Bài 14. Cấu trúc điều khiển trang 80, 81, 82 SGK Tin học 8 Kết nối tri thức
- Bài 13. Biểu diễn dữ liệu trang 76, 77, 78 SGK Tin học 8 Kết nối tri thức
- Bài 12. Từ thuật toán đến chương trình trang 73, 74, 75 SGK Tin học 8 Kết nối tri thức
- Bài 16. Tin học với nghề nghiệp trang 91, 92, 93 SGK Tin học 8 Kết nối tri thức
- Bài 15. Gỡ lỗi trang 80, 81, 82 SGK Tin học 8 Kết nối tri thức
- Bài 14. Cấu trúc điều khiển trang 80, 81, 82 SGK Tin học 8 Kết nối tri thức
- Bài 13. Biểu diễn dữ liệu trang 76, 77, 78 SGK Tin học 8 Kết nối tri thức
- Bài 12. Từ thuật toán đến chương trình trang 73, 74, 75 SGK Tin học 8 Kết nối tri thức