Bài 12. Thuật toán, chương trình máy tính trang 79, 80, 81, 82, 83 SGK Tin học 8 Chân trời sáng tạo>
Em hãy sắp xếp các thao tác dưới đây theo thứ tự đúng để mô tả Thuật toán tính chu vi của hình tròn có số đo bán kính r được nhập từ bàn phím
Khởi động
Trả lời câu hỏi Khởi động trang 79 Bài 12 Tin học 8
Bài 12. Thuật toán, chương trình máy tính trang 79, 80, 81, 82, 83
Lời giải chi tiết:
b) → a) → c)
Sử dụng chương trình Scratch:
ask "Nhập a=bán kính hình tròn:" and wait
set "r" to answer
set "chuvi" to 2*3.14*r
say join"Chu vi hình tròn là:" chuvi
Khám phá 1.1
Trả lời câu hỏi 1 Khám phá 1 trang 80 Bài 12 Tin học 8
Em hãy chỉnh sửa phần thuật toán em đã hoàn thành ở phần Khởi động để thực hiện thêm việc tính và thông báo diện tích của hình tròn.
Lời giải chi tiết:
Khám phá 1.2
Trả lời câu hỏi 2 Khám phá 1 trang 80 Bài 12 Tin học 8
Em hãy nêu cách chỉnh sửa chương trình ở Hình 1 để thực hiện thuật toán đã chỉnh sửa ở Câu 1
Lời giải chi tiết:
Thêm biến diện tích: Make a variable>Nhập "Dientich">OK.
Thêm lệnh tính diện tích:
Thêm lệnh thông báo diện tích hình tròn:
Thực hiện thay đổi vị trí các lệnh để hoàn thiện chương trình:
Khám phá 1.3
Trả lời câu hỏi 3 Khám phá 1 trang 80 Bài 12 Tin học 8
Thảo luận với bạn để mô tả thuật toán tính chu vi mảnh vườn hình chữ nhật có chiều dài a và chiều rộng b được nhập từ bàn phím. Sau đó, sắp xếp các lệnh, khối lệnh dưới đây theo thứ tự đúng để thực hiện thuật toán đó.
Lời giải chi tiết:
a → b → d → c.
Khám phá 2.1
Trả lời câu hỏi 1 Khám phá 2 trang 82 Bài 12 Tin học 8
Khi chỉnh sửa chương trình ở Hình 1 để tính diện tích hình tròn em cần sử dụng thêm biến nào? Em đặt tên biến đó là gì? Hãy nêu các bước để tạo biến đó.
Lời giải chi tiết:
Em cần thêm biến diện tích.
Em đặt tên là dientich.
Cách tạo biến dientich:
Chọn nhóm lệnh Variables.
Nháy chọn nút Make a Variable.
Ở cửa sổ New Variable gõ tên biến dientich.
Nháy chọn OK.
Khám phá 2.2
Trả lời câu hỏi 2 Khám phá 2 trang 82 Bài 12 Tin học 8
Khi thực hiện chương trình ở Hình 1, người dùng nhập số đo bán kính là 1. Theo em, kiểu dữ liệu mà các biến r, chuvi sẽ nhận là kiểu gì?
Lời giải chi tiết:
Theo em, kiểu dữ liệu mà các biến r, chuvi sẽ nhận là kiểu số.
Luyện tập 1
Trả lời câu hỏi Luyện tập 1 trang 82 Bài 12 Tin học 8
Phát biểu nào dưới đây là sai.
A. Mô tả công việc dưới dạng thuật toán là việc liệt kê các bước thực hiện công việc đó. Các bước của thuật toán được thực hiện tuần tự từ trên xuống dưới.
B. Chương trình là dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật toán.
C. Tại mỗi thời điểm thực hiện chương trình, biến nhớ có thể nhận cùng lúc nhiều giá trị.
D. Ngoài các biến có sẵn, người dùng phải tạo biến trước khi sử dụng.
Lời giải chi tiết:
Đáp án C.
Vì biến chỉ nhận một giá trị tại mỗi thời điểm thực hiện chương trình.
Luyện tập 2
Trả lời câu hỏi Luyện tập 2 trang 82 Bài 12 Tin học 8
Mỗi biến nhớ được tạo ra trong chương trình có thể lưu trữ dữ liệu kiểu nào trong các kiểu dữ liệu dưới đây?
A. Kiểu số.
B. Kiểu chữ.
C. Kiểu logic.
Lời giải chi tiết:
Cả 3 đáp án trên đều đúng.
Trong Scratch, một biến có thể nhận dữ liệu kiểu số, kiểu chữ và kiểu logic.
Luyện tập 3
Trả lời câu hỏi Luyện tập 3 trang 82 Bài 12 Tin học 8
Trả lời câu hỏi Luyện tập 3 trang 82 Bài 12 Tin học 8
Em hãy xác định kiểu dữ liệu của biến a sau khi thực hiện mỗi câu lệnh dưới đây.
Lời giải chi tiết:
a) Dữ liệu kiểu số.
b) Dữ liệu kiểu chữ.
c) Dữ liệu kiểu logic.
Thực hành 1
Trả lời câu hỏi Thực hành 1 trang 82 Bài 12 Tin học 8
Tạo chương trình Scratch tính chu vi, diện tích hình tròn với số đo bán kính r nhập từ bàn phím. Thực hiện chương trình với các bộ dữ liệu dưới đây và ghi kết quả vào vở.
STT |
Bán kính r |
Chu vi hình tròn |
Diện tích hình tròn |
1 |
1 |
? |
? |
2 |
5 |
? |
? |
3 |
6.5 |
? |
? |
Lời giải chi tiết:
STT |
Bán kính r |
Chu vi hình tròn |
Diện tích hình tròn |
1 |
1 |
6.28 |
3.14 |
2 |
5 |
31.4 |
78.5 |
3 |
6.5 |
40.82 |
132.665 |
Chương trình:
Thực hành 2
Trả lời câu hỏi Thực hành 2 trang 83 Bài 12 Tin học 8
Tạo chương trình tính chu vi, diện tích hình chữ nhật với số đo chiều dài, chiều rộng được nhập từ bàn phím. Thực hiện chương trình với bộ dữ liệu dưới đây và ghi kết quả vào vở.
STT |
Chiều dài a |
Chiều rộng b |
Chu vi hình chữ nhật |
Diện tích hình chữ nhật |
1 |
2 |
1 |
? |
? |
2 |
5.12 |
3.21 |
? |
? |
3 |
50.43 |
45.63 |
? |
? |
Lời giải chi tiết:
Tạo chương trình như sau:
STT |
Chiều dài a |
Chiều rộng b |
Chu vi hình chữ nhật |
Diện tích hình chữ nhật |
1 |
2 |
1 |
6 |
2 |
2 |
5.12 |
3.21 |
16.66 |
16.4352 |
3 |
50.43 |
45.63 |
192.12 |
2301.1209 |
Thực hành 3
Trả lời câu hỏi Thực hành 3 trang 83 Bài 12 Tin học 8
Tạo chương trình nhập từ bàn phím giá trị 2 số a, b; sau đó tính và in ra màn hình tổng và hiệu của 2 số đó.
Ví dụ, sau khi nhập a = 12, b = 23 chương trình đưa ra kết quả ra màn hình như ở Hình 5.
Lời giải chi tiết:
Tạo chương trình như sau:
Vận dụng
Trả lời câu hỏi Vận dụng trang 83 Bài 12 Tin học 8
Tạo chương trình Scratch để nhập hai số m, n từ bàn phím, thực hiện hoán đổi giá trị của hai biến và thông báo giá trị của biến m, n sau khi đã hoán đổi.
Ví dụ, sau khi nhập m = 23, n = 45, chương trình đưa ra kết quả ra màn hình như ở Hình 6.
Lời giải chi tiết:
Các bài khác cùng chuyên mục
- Bài 16. Tin học và nghề nghiệp trang 99, 100,101, 102 SGK Tin học 8 Chân trời sáng tạo
- Bài 15. Gỡ lỗi chương trình trang 95, 96, 97, 98 SGK Tin học 8 Chân trời sáng tạo
- Bài 14. Cấu trúc lặp trang 90,91, 92, 93, 94 SGK Tin học 8 Chân trời sáng tạo
- Bài 13. Cấu trúc rẽ nhánh trang 84, 85, 86, 87, 88, 89 SGK Tin học 8 Chân trời sáng tạo
- Bài 12. Thuật toán, chương trình máy tính trang 79, 80, 81, 82, 83 SGK Tin học 8 Chân trời sáng tạo
- Bài 16. Tin học và nghề nghiệp trang 99, 100,101, 102 SGK Tin học 8 Chân trời sáng tạo
- Bài 15. Gỡ lỗi chương trình trang 95, 96, 97, 98 SGK Tin học 8 Chân trời sáng tạo
- Bài 14. Cấu trúc lặp trang 90,91, 92, 93, 94 SGK Tin học 8 Chân trời sáng tạo
- Bài 13. Cấu trúc rẽ nhánh trang 84, 85, 86, 87, 88, 89 SGK Tin học 8 Chân trời sáng tạo
- Bài 12. Thuật toán, chương trình máy tính trang 79, 80, 81, 82, 83 SGK Tin học 8 Chân trời sáng tạo