Bài văn tả khung cảnh ngôi trường vào buổi sáng


Hôm nay đến phiên em làm trực nhật nên em đến trường sớm hơn mọi ngày. Tiết trời cuối đông se se.

Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 5 tất cả các môn

Toán - Tiếng Việt - Tiếng Anh

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Viết bài văn tả khung cảnh ngôi trường vào buổi sáng

Dàn ý

Mở bài: Giới thiệu hoàn cảnh mà em quan sát ngôi trường vào buổi sáng

- Lí do em đi học sớm hơn mọi ngày là gì?

- Khung cảnh trường vào buổi sáng như thế nào?

Thân bài:

a. Tả ngôi trường

- Không gian im lặng, yên tĩnh vì học sinh chưa đến

- Cây cối trong sân trường trầm ngâm

- Những lớp học vắng tanh

- Gió buổi sớm dịu nhẹ, mát mẻ, thổi bay những chiếc lá khô trên sân trường

- Tiếng chim hót buổi sớm lanh lảnh

b. Tả hoạt động của con người

- Các cô, các bác lao công quét sân

- Bác bảo vệ đi tắt đèn hành lang từng dãy lớp học

- Các bạn học sinh đến ngày một đông

- Tiếng chào nhau ríu rít

Kết bài: Nêu lên suy nghĩ của em về khung cảnh ngôi trường vào buổi sáng

- Em thấy khung cảnh trường mình vào buổi sáng có gì đặc biệt hơn so với bình thường?

- Tình cảm của em đối với ngôi trường

Bài siêu ngắn

Sáng nay bố có việc phải đi làm sớm nên đã đưa em đi học sớm hơn mọi ngày. Lần đầu tiên em được ngắm nhìn ngôi trường của mình vào buổi sáng sớm. Đó quả thật là một trải nghiệm thú vị!

Buổi sớm, cảnh vật xung quanh trường lặng im, yên tĩnh đến lạ. Cây cối trong sân trường mang vẻ trầm ngâm, chỉ nhẹ nhàng đung đưa chứ chẳng rộn ràng như mọi khi. Các lớp học vắng tanh, đèn ở các hành lang vẫn còn bật. Những làn gió dịu nhẹ thổi bay những chiếc lá khô trên sân trường. Những chú chim hót líu lo, thi nhau chuyền từ cành này sang cành khác.

Lúc này, các bác, các cô lao công cũng đang làm công việc của mình. Bác bảo vệ thì bắt đầu đi đến hành lang của từng dãy phòng học để tắt đèn. Sân trường cũng bắt đầu lác đác có những bạn học sinh đến. Tiếng chào nhau ríu rít ngày một nhiều. Chẳng mấy chốc, sân trường đã lại đông vui và nhộn nhịp.

Em rất thích quang cảnh của buổi sớm mai vì nó thật yên bình. Chắc chắn em sẽ có những buổi đến sớm khác để tận hưởng không khí dễ chịu, yên bình của trường học vào buổi sớm.

Các bài tham khảo

Bài tham khảo 1:

Hôm nay đến phiên em làm trực nhật nên em đến trường sớm hơn mọi ngày.

Tiết trời cuối đông se se. Những cơn gió lạnh thổi qua cùng với làn sương mù làm cho em có cảm giác rờn rợn khi bước đi trên con đường đến trường còn ít người qua lại. Em rảo chân bước. Hai bên cổng nhà thờ - cũng là cổng vào trường em - các gánh hàng đã đang bày dọn. Chỗ thì xôi, chỗ thì bán bánh mì, lại có cả hàng hủ tiếu, bún... Trong sân nhà thờ, vẫn còn một vài bác lớn tuổi tập thể dục: người thì đi hộ quanh nhà thờ, người đánh cầu lông, có nhóm lại đá cầu. Em lặng lẽ bước nhanh về phía khu A. Lách mình qua cánh cửa bên còn khép kín, em chào chú bảo vệ rồi bước vào sân. Một cảm giác là lạ xâm chiếm tâm hồn. Hình như sân trường rộng thêm!... Cửa phòng cô Hiệu trưởng, cửa Văn phòng vẫn còn đóng. Chỉ có cửa phòng Giáo viên mở he hé. Ánh đèn từ trong phòng hắt ra càng làm rõ cảnh đêm đen còn chưa chịu lui hẳn trong khuôn viên trường học này. Em biết là cô lao công đang quét dọn văn phòng chuẩn bị đón các thầy cô giáo tới. Trên sân trường không một cọng rác. Hàng cây đứng im lìm, cao lớn trông giông các chú bảo vệ canh gác cho ngôi trường yêu của chúng em. Em bước đến hàng ghế đá dưới gốc cây phượng trước phòng cô Hiệu trưởng, định tâm ngồi nghỉ một lúc trước khi làm trực nhật. "Ôi, kinh quá!" Em đứng bật dậy và vội vàng đi lên lớp học. Ở khu A này, các lớp Bốn, Năm đều nằm trên lầu. Em bước lên cầu thang, tay không dám vịn vào lan can cầu thang vì sợ lạnh và ướt sương đêm. Trên hành lang, một vài chú chim non nhảy nhót, vội vụt bay đi khi thấy em xuất hiện. Em bước vào lớp và hít lay ngay vào công việc. Em lấy xô nước và cái khăn đem xuống bồn nước, nguồn nước mát lạnh. Lúc em xách xô nước lên cầu thang thì đã gặp hai ba bạn lớp hên cũng đến làm trực nhật như em. Đặt xô nước trước lớp, em đứng nghỉ lấy sức. Nhìn xuống sân, em đã thấy một chiếc xe máy dựng trước cửa phòng pẩo viên. Không thấy người nhưng em biết ngay đó là thầy Xu, thầỵ giám thị. Sáng nào thầy cũng đến sớm kiểm tra việc làm trực nhật của các lớp. Làm công việc quét lớp và lau bàn ghế, em xách xô nước xuống sân thì đã nhỏ Nhi đang đi lên cẩu thang. Nhỏ Nhi có biệt danh là "điệu"chỉ bởi đầu tóc của nhỏ lúc nào cũng chải chuốt tùm lum, đủ kiểu, đủ dáng. Sân trường lúc này đã đông học sinh. Các bạn tụm thành các nhóm ngồi truy bài ở ngay vị trí dành cho lớp trên sân. Một vài bạn còn vừa truy bài với bạn vừa tranh thủ gặm bánh mì. Cửa Văn phòng đã mở. Trong phòng giáo viên đã đông đủ các thầy cô giáo. Chỉ nhìn vào khu vực để xe cũng biết được điều đó. Em vội vã rửa chân tay chân rồi xách xô không trả phòng lao động. Vừa lúc tiếng trông vang lên. Chúng em đứng vào hàng. Cô tổng giám thị kiểm tra hàng ngũ các lớp rồi ra lệnh cho các lớp lên phòng học.

Một ngày học tập sôi nổi với nhiều bài học lí thú đã bắt đầu rồi.

Bài tham khảo 2:

Sáng nào cũng vậy, em đều đến trường sớm, thường là cùng lúc với mấy bạn trực nhật. Mới chỉ bước vào trong đường Trần Phú, em đã nhìn thấy ngôi trường thân quen thấp thoáng đằng xa, sau hàng điệp già xanh um. Ngôi trường nằm ngay ở đoạn giữa của đường Trần Phú. Cách trăm mét, em đã nhìn thấy hàng chữ to tướng màu xanh dương: Trường Tiểu học Trần Phú.


Đọc tiếp

Trong trường, lác đác một vài bạn trực nhật đang mở cửa phòng học để quét dọn. Làn gió sớm mát rượi thổi qua làm em khoan khoái, dễ chịu khi bước đi trên hàng hiên rộng của dãy lớp học. Sáu phòng học nối tiếp nhau, cùng một kiểu kiến trúc, cùng một kiểu trang trí. Phòng học nào cũng có một cửa ra vào từ hai cửa sổ quay ra hành lang. Cửa sổ có chấn song sắt. Cánh cửa sổ và cánh cửa ra vào đều sơn một màu xanh xám, làm nổi rõ nền vôi vàng của bức tường mới được quét lại trong hè. Nếu không đục tên bảng lớp gắn ngay trên cửa ra vào thì ngay chúng em cũng dễ nhầm lớp.

Ngoài sân, hàng cây phượng vĩ chạy dọc phía trước dãy lớp học nở hoa đỏ chói. Đối diện với dãy lớp học là khu văn phòng. Từ cổng vào, khách đến trường sẽ gặp ngay Văn phòng. Kế bên là phòng làm việc của Ban Giám hiệu. Rồi đến Thư viện. Và cuối cùng là phòng đợi cũng là phòng họp của thầy cô giáo. Dãy lớp học có một tầng lầu, còn dãy Văn phòng này chỉ có tầng trệt.

Trường em không có vườn trường. Chỉ có một sân chơi nằm giữa hai dãy Văn phòng và lớp học nói trên. Sân cũng chẳng lấy gì làm rộng. Mỗi sáng thứ hai chào cờ, học sinh mười hai lớp chúng em còn đủ chỗ xếp hàng. Chứ giờ tập thể dục giữa buổi, sân chỉ đủ chỗ cho tám lớp tập. Bốn lớp khác phải đứng ngay trên hành lang trước lớp. Cũng may mà hành lang khá rộng, đứng tập tương đối thoải mái.

Em đã vào học trường này từ lớp Một. Ngôi trường đã ghi tại bao kỉ niệm của tuổi cắp sách đến trường. Hàng cây phượng vĩ trước sân hiện nay có công chăm sóc của chúng em. Mỗi lần đến trường, em cảm thấy thân quen như về nhà mình. Thật thế! Các thầy cô giáo hầu như không hề thay đổi. Em gặp lại cả các cô đã dạy em từ lớp dưới. Rồi các bạn học cùng trường, cùng lớp. Số các bạn đã ra trường cũng nhiều. Nhưng số các bạn nhỏ mới vào hàng năm cũng không ít. Còn số các bạn cùng trang lứa với em, gặp nhau suốt ba năm qua ở trường này thật nhiều không thể kể hết. Ngôi trường từ lâu đã thực sự là nhà của em. Em tha thiết yêu ngôi nhà lớn này của em!

Bài tham khảo 3:

Nhà em chỉ cách trường một con hẻm nên từ năm lớp Ba, bố mẹ đã cho em tự đi bộ đến trường. Như mọi sáng, 6 giờ mười lăm phút là em đã tới đầu đường Nguyễn Duy Dương - An Dương Vương. Rẽ vào con đường Nguyễn Duy Dương, em đã nhìn thây ngôi trường của em: Trường Tiểu học Phạm Hồng Thái.


Đọc tiếp

Lúc này còn sớm nên đường còn vắng mà cổng trường cũng chưa có đông các bạn. Ấy vậy mà ông Chờ đã trải tấm vải bạt dưới gốc bàng trước cổng trường để bày ra những cuốn truyện tranh nhiều màu sắc. Ngay bên cổng trường là gánh xôi của bà Bảy. Gánh xôi của bà có đủ các loại xôi. Xôi bắp, xôi đậu xanh, xôi đậu đen... Hai ngàn đồng xôi gói trong tấm ni lông trong, có rắc thêm ít vừng, ít sợi dừa đủ để bọn con trai, con gái chúng em no bụng đến bữa trưa. Cạnh gánh xôi của bà Bảy là gánh nước của cô Hạnh... Các bạn xúm quanh các gánh hàng, vừa ăn vừa chuyện trò, vui vẻ. Có bạn mồm nhai xôi nhưng mắt lại dán vào cuốn truyện tranh.

Em đã được mẹ chuẩn bị cho ổ bánh mì có kẹp pa tê, xúc xích nên em phớt lờ các gánh hàng rong mà bước ngay vào sân trường. Trong giờ ra chơi, sân trường chật ních, đông nghẹt tưởng như không còn chỗ đi, vậy mà giờ đây, sân trống tuếch trống toác. Cả sân trường rộng thênh thang chỉ có không đầy chục bạn. Đôi ba nhóm bạn đang truy bài nhau trên ghế đá kê dọc theo hành lang. Hàng cây như vừa tỉnh dậy sau giấc ngủ dài, trông tươi tỉnh dưới ánh nắng sớm. Những tiếng chim ríu rít trong vòm lá.

Văn phòng đã mở cửa, nhưng chưa làm việc. Các phòng học, lớp đã mở cửa, thấp thoáng bóng đôi ba người, lớp còn đóng im ỉm. Bao trùm lên mọi cảnh vật vẫn là một sự vắng vẻ, im lìm. Tưởng như mọi người, mọi vật đều cố không để gây ra tiếng động.

Bài tham khảo 4: 

Trường em nằm trên đường số 6, phường II, thị xã Tân An. Trường em được xây dựng cách đây khoảng mười năm nhưng vẫn còn đẹp lắm, bởi trường được chúng em chăm sóc, sửa sang và giữ gìn mỗi ngày. Và hôm nay, cũng như thường lệ, lớp em được phân công trực trường. Thế là em có dịp vào trường sớm.

 


Đọc tiếp

Tiếng chuông nhà thờ vừa điểm năm giờ, chúng em cũng vừa tới cổng. Lúc này trường còn đắm mình trong màn sương buổi sớm. Tất cả đều im lặng và vắng vẻ. Chim chóc cũng còn say ngủ trong tổ ấm. Cổng trường uy nghi như người lính gác đang làm nhiệm vụ bảo vệ trường mình. Vào sân trường em chỉ thấy những chiếc lá vàng lác dác trên sân đến bên hàng cây bạch đàn đang đu mình gió. Cạnh đó là cột cờ đứng lặng yên, trơ trọi. Bước vào trong, hàng hiên chạy dài thẳng tắp. Em dừng lại ở từng lớp học, cửa các lớp vẫn đóng im lìm. Bàn ghế, bảng đen trong lớp như âm thầm chờ đợi chúng em.

   Trời sáng dần, chúng em mới bắt đầu chia nhau quét sân trường. Tiếng chổi quét loạt soạt, tiếng nói chuyện xì xào tiếng cười của các bạn giòn tan vang lên, xoá đi cái không khí yên tĩnh cùa buổi sớm mai. Trong sân đã không còn một chiếc lá. Bỗng như em thấy sân trường như rộng ra thêm. Chúng em cảm thấy vui khi nhìn sân trường sạch như trong bệnh viện. Chúng em đến bên ao nước để rửa tay. Đây là ao lục bình lá xanh mơn mởn điểm những chiếc hoa màu tím rất đẹp. Bên cạnh ao là vườn thuốc nam cũng đang chờ chúng em tưới nước. Còn ruộng rau muống bên cạnh có nhiều lá khô cằn, sáng nay cũng thấy tươi mát hẳn lên sau một đêm hứng sương.

Trường Tiểu học Tân An là nơi em có nhiều kỉ niệm. Nơi đây, em được dạy dỗ, học hành để trở thành người hữu ích. Em rất biết ơn thầy cô và thương mến trường này.

Bài tham khảo 5:

Trường em mang tên người nữ anh hùng Võ Thị Sáu. Trường xây trên một khu đồi thoai thoải thuộc ngoại ô thành phố.


Đọc tiếp

Đứng từ xa nhìn lại, trường nổi bật với mái ngói đỏ tươi, ẩn hiện dưới hai hàng cây xanh dẫn lối vào trường. Những phòng học quét vôi màu xanh nhạt san sát bên nhau, nhìn ra mặt đường. Trường có ba dãy lầu kết thành hình chữ u, xung quanh trường được bao bọc bởi hàng rào có màu vàng nhạt, làm cho khuôn viên trường như rộng hơn. Muốn vào trường phải đi qua cổng chính hoặc Cổng phụ. Tấm biển trường màu xanh, nổi bật lên là tên trường màu đỏ và tên địa phương, số điện thoại trông thật đẹp. Mỗi lớp học đều có bốn cửa sổ và một cửa ra vào. Nhìn vào tấm bảng lớp màu xanh thầm nổi bật trên nền vôi trắng, em rất thích. Khu văn phòng nằm ngay phía sau. Cạnh đó là phòng Ban Giám hiệu, đi vài bước nữa là thư viện của trường, ở đó là kho tàng kiến thức vô cùng quý giá đối với chúng em. Những lúc ra chơi, em thường vào thư viện đọc sách. Sân trường em không rộng lắm nhưng cũng đủ cho học sinh các khối lớp vui chơi và tập thể dục. Trước sân trường trồng mấy bồn hoa, đủ các loại hoa: hoa hồng, hoa cúc, hoa lan ... Mùi hương toả ra thoang thoảng làm xao xuyến lòng người. Bên phải sân trường có trồng hai cây phượng vĩ. Mùa hè, em thường dứng dưới gốc phượng chơi trò chọi gà. Đầng sau các lớp học là vườn thuốc nam, ở đây trồng rất nhiều loại cây: sả, tía tô, rau má, ngải cứu, trinh nữ hoàng cung...

Uy nghi nhất và vươn lên cao nhất là lá cờ đỏ sao vàng phấp phới tung bay trong nắng mai hồng. Các bạn đã đến trường đông rồi, phút yên tĩnh của buổi sáng bỗng mất đần đi. Cảnh trường trở nên nhộn nhịp. Trên cành cây, các chú chim đang hót líu lo. Bỗng: “Tùng! Tùng! Tùng!” Ba tiếng trống vang lên. Một buổi học mới bắt đầu, lúc này sân trường trở nên vắng lặng, đâu đó chỉ còn tiếng gió, tiếng chim ríu rít trong tán lá.

Những năm tháng tuổi học trò đã làm cho em yêu ngôi trường cùa em. Nơi ấy đã đế lại cho em nhiều kỉ niệm, về tình thầy cô, bạn bè. Mai đây dù có đi đâu em cũng nhớ mãi ngôi trường thương mến này.

 

Bài tham khảo 6:

Hôm nay em đến trường sớm làm trực nhật nên có dịp quan sát cảnh trường vào buổi sớm, trước giờ học.


Đọc tiếp

Từ cổng nhà thờ Chợ Quán nhìn vào, ngôi trường Trần Bình Trọng khu A thân quen của em chẳng khác nào một ngôi nhà tập thể. Hai dãy nhà học tạo thành hình chữ L quây lấy hai cạnh sân trường, cùng nhìn ra cổng trường đâm thẳng ra sân nhà thờ.

Lúc này, cổng chính của ngôi trường còn đóng nên em men theo lốì cổng phụ để vào trường. Sân trường vắng vẻ, tĩnh lặng. Các phòng học cũng như văn phòng còn đóng cửa. Sân trường thường ngày ồn ào, đông đúc, nay vắng lặng, không một bóng người. Những cây bàng, gốc phượng bỗng trở nên lẻ loi, đơn côi trong mảnh sân dường như rộng thêm. Em đi lên cầu thang và bước vào lớp. Bàn ghế, bảng đen, những người bạn thân quen của tuổi học trò vẫn đang ở đó, như đang chờ chúng em. Không một giây chậm trễ, em bắt tay ngay vào công việc lau dọn, quét lớp. Đã nghe tiếng bước chân, tiếng trò chuyện của các bạn đến làm trực nhật. Bước xuống sân lấy nước lau bàn ghế, em đã thấy một đôi bạn đến sớm đang trò chuyện với nhau nơi ghế đá trước hòn non bộ. Em lên lớp làm tiếp công việc lau cửa kính, cửa lớp. Làm xong, em chạy xuống rửa tay chân thì sân trường giờ đây đã đông các bạn. Người ngồi trên ghế đá, người ngồi ngay giữa sân, chồ ngồi truy bài của lớp. Tất cả lào xào truy bài sáng. Có bạn còn vừa truy bài vừa ăn nắm xôi. Phòng các thầy cô giáo đã kẹt những người. Một vài cô chủ nhiệm đi trong sân như muốn kiểm tra hoạt động buổi sáng của lớp mình phu trách. Cổng trường đã mở rộng từ bao giờ. Học sinh lũ lượt bước vào sân, lưng đeo cặp, tay cầm thức ăn, mồm nhồm nhoàm không dứt.

Tiếng trống trường vang lên. Sân trường nhộn nhịp hẳn. Nhưng chỉ trong vòng chưa đầy năm phút, các lớp đã ngay ngắn thành hàng ngay trước sân, theo đúng vị trí dành cho từng lớp. Sân trường lại lặng im. Tiếng cô tổng giám thị vang lên. Cô nhận xét, đánh giá thi đua. Rồi theo lệnh cô, các lớp chuyển động theo cầụ thang lên lớp. Sân trường lại trở về cảnh tĩnh lặng, vắng vẻ.


Bình chọn:
4.3 trên 42 phiếu

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Tiếng Việt 5 - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K13 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh lớp 5 trên Tuyensinh247.com cam kết giúp con lớp 5 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.