Soạn văn 12 cánh diều, Soạn văn lớp 12 hay nhất Bài 3. Nhật kí, phóng sự, hồi kí

Soạn bài Hướng dẫn tự học trang 108 SGK Ngữ văn 12 tập 1 Cánh diều


Tìm đọc các văn bản nhật kí, phóng sự, hồi kí trong sách, báo hoặc Internet. Khi đọc, cần lưu ý: tóm tắt nội dung văn bản, ghi lại những cảm xúc, điều tâm đắc, thích thú hoặc băn khoăn, chưa hiểu,… của bản thân về văn bản đó.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Trả lời Câu hỏi 1 trang 108 SGK Văn 12 Cánh diều

Tìm đọc các văn bản nhật kí, phóng sự, hồi kí trong sách, báo hoặc Internet. Khi đọc, cần lưu ý: tóm tắt nội dung văn bản, ghi lại những cảm xúc, điều tâm đắc, thích thú hoặc băn khoăn, chưa hiểu,… của bản thân về văn bản đó.

Phương pháp giải:

Tìm đọc các văn bản nhật kí, phóng sự, hồi kí trong sách báo và từ đó ghi lại cảm nhận của bản thân

Lời giải chi tiết:

Ví dụ: Nhật kí Một lít nước mắt

- Nội dung: Một lít nước mắt là những dòng ghi chép chân thực, xúc động về suy nghĩ và cuộc sống của  Kito Aya, một nữ sinh trung học phổ thông người Nhật Bản phải chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo mang tên thoái hóa tiểu não khi mới mười lăm tuổi. Cuốn nhật kí đã tái hiện khoảng thời gian chống chọi với bệnh tật của cô gái Aya

- Cảm nhận:

Cuốn sách kể lại hành trình đầy dũng cảm của Aya khi chống chọi với bệnh tật. Dù căn bệnh quái ác ấy đã lấy đi khả năng vận động của cô nhưng không thể lấy đi vẻ đẹp đầy lạc quan, tích cực luôn hướng tới cuộc sống của cô thiếu nữ A-ya. 

Một lít nước mắt giống như cuốn tự truyện nhưng nó khiến độc giả ngẫm nghĩ rất nhiều về tâm tư được in sâu trong tâm khảm người viết. Qua câu chuyện của cô nữ sinh A-ya đã truyền tải thông điệp ý nghĩa với cuộc sống của bản thân mỗi người độc giả: Hãy trân trọng cuộc sống hiện tại mình đang có và luôn nỗ lực hướng tới cuộc sống vì chúng ta vẫn còn rất may mắn hơn so với rất nhiều người khác. Đồng thời, tác phẩm còn giúp ta nhận ra tình cảm gia đình là vô cùng quan trọng bởi gia đình trở thành nơi nương tựa duy nhất mỗi khi ta gặp khó khăn.

Câu 2

Trả lời Câu hỏi 2 trang 108 SGK Văn 12 Cánh diều

 Sưu tầm ( qua sách vở, báo chí và các phương tiện truyền thông) những tấm gương tiêu biểu cho lối sống đẹp và các hiện tượng cần phê phán có liên quan đến tuổi trẻ.

Phương pháp giải:

Tìm hiểu thông tin trên mạng và trả lời câu hỏi 

Lời giải chi tiết:

- Những tấm gương tiêu biểu cho lối sống đẹp: 

+ Hoa hậu hòa bình Nguyễn Thúc Thùy Tiên

+ MC, Youtuber Trần Khánh Vy

+ Youtuber Quang Linh Vlogs

+ Nguyễn Lê Thảo Anh : người giành huy chương vàng Olympic Hóa học quốc tế năm 2021…

- Các hiện tượng cần phê phán: “ giang hồ mạng” Khá Bảnh, Dương Minh Tuyền….


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm