Bài 14: Anh em một nhà

Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

Xem thêm tất cả các tác phẩm khác tại:Chuyên Đề - Tác Phẩm môn Ngữ Văn

Rừng gỗ quý

Qua chi tiết cột gỗ, ván gỗ nhanh chóng trôi tuột đi, câu chuyện muốn nói lên điều gì? Chọn ý đúng. Vì sao nàng tiên trong giấc mơ nói rằng thứ đựng trong chiếc hộp thứ hai quý hơn nhiều. Câu chuyện này khuyên ta điều gì. Dựa vào nội dung bài đọc, trả lời câu hỏi. Hãy nói lời ông lão khuyên các con (hoặc dân làng) trồng cây.

Xem lời giải

Đọc sách báo viết về các dân tộc anh em

Tìm đọc thêm ở nhà. Viết vào phiếu đọc sách.

Xem lời giải

Ôn chữ viết hoa: T, V

Ôn chữ viết hoa: T, V. Viết tên riêng: Trà Vinh. Viết câu: Bầu ơi thương lấy bí cùng. Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn.

Xem lời giải

Kể chuyện: Rừng gỗ quý

Kể lại câu chuyện Rừng gỗ quý theo lời của ông lão. Trao đổi: Theo em, rừng đem lại lợi ích gì.

Xem lời giải

Bên ô cửa đá

Tìm những hình ảnh trong các khổ thơ 1, 2 miêu tả vẻ đẹp của buổi sáng vùng cao. Các khổ thơ 3, 4 cho em biết điều gì về cuộc sống của đồng bào Mông. Em hiểu hai dòng thơ cuối như thế nào. Bài thơ cho thấy tình cảm của bạn nhỏ với quê hương mình như thế nào. Dựa vào nội dung bài thơ, em hãy đặt câu nói về cảnh thiên nhiên buổi sáng ở bản Mông. Viết tên các dân tộc được nêu ở phần Chia sẻ (trang 45).

Xem lời giải

Viết về nhân vật yêu thích

Chọn 1 trong 2 đề: Viết đoạn văn tả hình dáng, điệu bộ của 1, 2 nhân vật trong tranh minh họa câu chuyện Rừng gỗ quý (trang 48). Viết đoạn văn nêu suy nghĩ của em về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện em đã đọc hoặc bộ phim em đã xem.

Xem lời giải

Hội đua ghe ngo

Hội đua ghe ngo diễn ra vào dịp nào. Những chiếc ghe ngo có gì đặc biệt. Vì sao trước ngày hội, các tay đua phải tập chèo theo nhịp trên cạn. Cuộc đua ghe ngo diễn ra sôi động như thế nào. Đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm trong mỗi câu dưới đây. Sử dụng một câu hỏi Để làm gì?, hỏi đáp với bạn theo nội dung các câu sau

Xem lời giải

Nghe - viết: Hội đua ghe ngo

Nghe – viết: Hội đua ghe ngo (từ “Vào cuộc đua” đến hết). Chọn chữ và dấu thanh phù hợp. Chữ r, d hay gi. Dấu hỏi hay dấu ngã. Giúp chú kiến tha bánh về đúng chỗ.

Xem lời giải

Trao đổi: Em đọc sách báo

Kể lại hoặc đọc lại một câu chuyện (bài thơ, bài văn) về các dân tộc anh em trên đất nước ta mà em đã đọc ở nhà. Trao đổi về câu chuyện (bài thơ, bài văn) em đã đọc.

Xem lời giải

Nhớ Việt Bắc

Bài thơ là lời của ai nói với ai. Chọn ý đúng. Tìm những hình ảnh đẹp về núi rừng Việt Bắc trong bài thơ. Tìm những hình ảnh đẹp về người dân Việt Bắc cần cù lao động. Những câu thơ nào nói lên lòng yêu nước của người dân Việt Bắc. Có thể thay bông hoa trong mỗi câu dưới đây bằng dấu câu nào? Dấu câu ấy được dùng làm gì. Dựa theo nội dung bài đọc, em hãy viết tiếp vào vở câu dưới đây, trong câu có sử dụng dấu hai chấm.

Xem lời giải

Nét đẹp trăm miền

Chọn 1 trong 2 đề sau: Viết đoạn văn về một ngày tết hoặc lễ hội ở địa phương em. Viết đoạn văn về trang phục của một dân tộc mà em biết. Gắn vào bài viết tranh ảnh mà em sưu tầm, vẽ hoặc cắt dán. Giới thiệu và bình chọn các đoạn văn hay.

Xem lời giải

Xem thêm tất cả các tác phẩm khác tại:Chuyên Đề - Tác Phẩm môn Ngữ Văn