Bài 11: Cảnh đẹp non sông

Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

Xem thêm tất cả các tác phẩm khác tại:Chuyên Đề - Tác Phẩm môn Ngữ Văn

Trên hồ Ba Bể

Đọc và giải các câu đố dưới đây. Ghép từ ngữ ở bên A với nghĩa phù hợp ở bên B. Đi thuyền trên hồ Ba Bể, tác giả nghe được những âm thanh gì. Vì sao tác giả có cảm giác thuyền lướt trên mây, trên núi. Chọn ý đúng. Quang cảnh hồ Ba Bể đẹp như thế nào. Theo em, vì sao tác giả lưu luyến không muốn về. Tên riêng hồ Ba Bể được viết như thế nào. Chọn ý đúng. Viết tên xã (phường, thị trấn), huyện (quận, thị xã, thành phố) nơi em ở.

Xem lời giải

Đọc sách báo viết về cảnh đẹp quê hương

Tìm đọc thêm ở nhà. Viết vào phiếu đọc sách.

Xem lời giải

Ôn chữ viết hoa: O, Ô, Ơ

Viết tên riêng: Cửa Ông. Viết câu. Ơn trời mưa nắng phải thì. Nơi thì bừa cạn, nơi thì cày sâu.

Xem chi tiết

Trao đổi: Nói về cảnh đẹp non sông

Giới thiệu tranh ảnh sưu tầm được về cảnh đẹp và nói về cảnh đẹp đó: Cảnh đẹp đó ở đâu. Cảnh đẹp đó có gì làm em yêu thích.

Xem lời giải

Sông Hương

1.Qua đoạn 2, em hiểu vì sao dòng sông được đặt tên là sông Hương. Câu mở đầu đoạn 3 gọi sông Hương là gì. Tìm những hình ảnh minh họa cho nhận xét nói trên về vẻ đẹp của sông Hương. Những từ ngữ nào trong đoạn cuối thể hiện sự thay đổi mà sông Hương tạo ra cho phố phường xung quanh. Trong các câu dưới đây, sông Hương được so sánh với những gì. Chọn từ chỉ đặc điểm thích hợp (lung linh, ửng hồng, đẹp) để thể hiện lại hình ảnh so sánh ở các câu trên theo sơ đồ sau.

Xem lời giải

Viết về cảnh đẹp non sông

Viết đoạn văn nêu những điều em quan sát được trong bức ảnh giới thiệu một cảnh đẹp ở nước ta. Đọc đoạn văn em viết cho các bạn nghe.

Xem lời giải

Chợ nổi Cà Mau

Chợ nổi Cà Mau họp lúc nào, ở đâu. Chợ nổi có gì khác lạ so với chợ trên đất liền. Tìm những hình ảnh diễn tả cảnh sinh hoạt tấp nập của chợ nổi. Chợ nổi gợi cho tác giả cảm giác gì. Tác giả đã so sánh những nhánh cây treo rau, trái trên thuyền với sự vật nào. Tác giả đã sử dụng những từ ngữ nào để diễn tả sự phong phú, hấp dẫn của rau, trái được bày bán ở chợ nổi Cà Mau.

Xem lời giải

Nhớ - viết: Trên hồ Ba Bể

Nhớ – viết: Trên hồ Ba Bể (2 khổ thơ đầu). Tìm đường. Tìm các tiếng.

Xem lời giải

Trao đổi: Em đọc sách báo

Kể hoặc đọc lại một câu chuyện (bài thơ, bài văn) về cảnh đẹp quê hương, đất nước mà em đã đọc ở nhà. Trao đổi về câu chuyện (bài thơ, bài văn) em đã đọc.

Xem lời giải

Sự tích thành Cổ Loa

Qua đoạn 1, em biết điều gì về vua An Dương Vương. Ban đầu, công việc xây thành của nhà vua gặp khó khăn g. Ai đã giúp nhà vua diệt trừ yêu quái, xây Loa Thành. Thần Kim Quy làm gì và nói gì với nhà vua trước khi chia tay.Các dấu ngoặc kép trong bài đọc được dùng để làm gì. Viết lại các câu dưới đây thành câu có hình ảnh so sánh bằng cách thêm vào sau từ được in đậm những từ ngữ phù hợp.

Xem lời giải

Đố vui về cảnh đẹp

Chuẩn bị câu hỏi bí mật theo một trong ba cách. Viết một đoạn văn ngắn về cảnh đẹp đã chọn. Hỏi đáp, đọc đoạn văn về cảnh đẹp đã chọn.

Xem lời giải

Xem thêm tất cả các tác phẩm khác tại:Chuyên Đề - Tác Phẩm môn Ngữ Văn