Ôn tập cuối năm - Tiết 7 trang 122 SGK Tiếng Việt 3 tập 2 Cánh diều


Đề bài

Chọn 1 trong 2 đề sau:

1. Viết đoạn văn tả chiếc cửa sổ nhà em.

2. Viết đoạn văn kể về một sinh hoạt trong gia đình em (bữa cơm gia đình hoặc nghe ông bà kể chuyện, chăm sóc cây xanh, lau dọn nhà cửa,...). 

Phương pháp giải - Xem chi tiết

1. Gợi ý: 

- Hình dáng, chất liệu của cửa sổ nhà em?

- Cửa sổ giúp em nhìn thấy những gì?

- Em có cảm xúc, suy nghĩ gì về cửa sổ nhà em?

2. Gợi ý:

- Một sinh hoạt trong gia đình em là gì:

- Diễn ra vào lúc nào?

- Diễn ra như thế nào?

- Cảm xúc của em?

Lời giải chi tiết

Em dựa vào gợi ý để viết đoạn văn.

 1.

Bài tham khảo 1:

Phòng em có một khung cửa sổ. Của sổ có hình chữ nhật, được sơn màu trắng tinh khổi. Mỗi ngày khi ngủ dậy, việc đầu tiên em làm là xuống giường và mở cửa sổ. Bên ngoài cửa sổ có cây hoa phượng vỹ rất đẹp. Chim chóc thường xuyên bay đến đậu trên cây, thi nhau ca hát. Vì thế em rất thích mở cửa sổ để có thể ngắm nhìn cây phượng vỹ. Từ cửa sổ nhìn ra ngoài, nó trông như một bức tranh mùa hè rực rỡ. Em rất thích chiếc cửa sổ của phòng em.

Bài tham khảo 2:

Nhà em có một chiếc cửa sổ to có thể nhìn ra khu vườn. Cửa sổ được sơn màu nâu, rất rộng. Mỗi ngày sau khi đi học về hay khi có thời gian rảnh rỗi, em thường mang sách ra ngồi bên khung cửa sổ để đọc sách. Khi đọc sách, gió hiu hiu thổi hương hoa thơm từ vườn vào vô cùng dễ chịu. Có khi cửa sổ mang những tia nắng ấm áp, chiếu vào trang sách của em. Em rất thích khung của sổ của nhà em.

2.

Bài tham khảo 1:

Bữa cơm tối của gia đình em là bữa cơm đông vui nhất. Mẹ đi làm đã về. Bố ở nhà làm vườn cũng đã xong. Ba chị em cũng đã đi học về.

Chị em lo nấu nướng. Em chuẩn bị mâm bát. Đũa ăn cơm tuy chỉ là đũa tre, nhưng hôm nào chị cũng nhắc em phải lau thật sạch, thật cẩn thận từng đôi, không được làm qua loa. Mâm, bát đũa đã đặt lên bàn. Một nồi cơm đầy, cơm gạo quê giống lúa mới dẻo thơm, toả khói. Chị em bày đĩa rau xào lên mâm, một đĩa rau thật to và đẹp mắt. Trên mâm còn có một đĩa cá kho và một bát canh rau ngót. Đĩa cà muối mặn thì không bữa nào vắng mặt trên chiếc mâm nhôm. Năm bát cơm đầy toả khói nghi ngút. Bố em bảo: “Ăn chắc, mặc bền. Cơm phải xới thật đầy!”. Bố và mẹ nói đủ thứ chuyện trong bữa ăn. Ăn xong, em đứng dậy mang ấm nước vối ra. Bữa cơm thường của nhà em như thế đó. Bình dị, ấm cúng và vui.

Bài tham khảo 2:

En rất thích cùng ông nội ra vườn chăm sóc và tỉa tót cho những chậu cây cảnh của ông. Ông em rất thích cây cảnh nên vườn nhà em trồng rất nhiều. Nào là hoa hồng, hoa trà, hoa lan... Có những cây được ông tỉa thành hình con hươu rất đẹp. Trong lúc ông tỉa cành thì em sẽ tưới cây, nhặt và quét những chiếc lá rụng dưới sân. Em thấy rất vui, ngày nào em cũng dậy thật sớm để được cùng ông nội ra vườn.


Bình chọn:
4.6 trên 14 phiếu

>> Xem thêm

>> Học trực tuyến các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh lớp 3 trên Tuyensinh247.com. Cam kết giúp con lớp 3 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.