Ôn tập cuối năm - Tiết 2 trang 116, 117 SGK Tiếng Việt 3 tập 2 Cánh diều


Đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng, học thuộc lòng. Đọc và làm bài tập: Tết năm mới của người Lào được gọi là gì. Vì sao người dân Lào có tục lệ té nước cho nhau vào đầu năm mới. Người dân Lào buộc chỉ cổ tay cho khách để làm gì. Các tục lệ té nước, buộc chỉ cổ tay thể hiện đức tính gì của người dân Lào? Chọn ý đúng. Điền dấu câu thích hợp vào ô trống: dấu chấm hay dấu phẩy.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Phần 1

Đọc và làm bài tập:

Tết Bun-pi-may

Bun-pi-may là Tết năm mới của người Lào. Đến Lào vào dịp Tết, bạn sẽ được té nước cầu may. Người Lào cho rằng nước gột rửa hết mọi ưu phiền, bệnh tật và đem đến một năm mới mạnh khỏe, an lành và hạnh phúc. Vì vậy, trong những ngày Tết, ai được té nước nhiều sẽ gặp nhiều may mắn.

Ngoài tục lệ té nước, người Lào còn có tục lệ buộc chỉ cổ tay. Người ta buộc những sợi chỉ màu lên cổ tay khách và chúc người được buộc chỉ mạnh khỏe, hạnh phúc.

Dù là buộc chỉ cổ tay hay té nước, người Lào không cầu phúc cho mình mà chỉ cầu cho người khác. Bởi theo họ, khi làm điều tốt lành cho người khác thì điều tốt lành ấy cũng sẽ đến với mình. 

Theo tạp chí Thời Đại

Phần II

Đọc hiểu:

Câu 1: Tết năm mới của người Lào được gọi là gì? 

Phương pháp giải:

Em đọc đoạn 1 của bài đọc. 

Lời giải chi tiết:

Tết năm mới của người Lào được gọi là Bun-pi-may.  

Câu 2

Câu 2: Vì sao người dân Lào có tục lệ té nước cho nhau vào đầu năm mới? 

Phương pháp giải:

Em đọc đoạn 1 của bài đọc để trả lời câu hỏi.  

Lời giải chi tiết:

Người dân Lào có tục lệ té nước cho nhau vào đầu năm mới để cầu may. Người Lào cho rằng nước gột rửa hết mọi ưu phiền, bệnh tật và đem đến một năm mới mạnh khỏe, an lành và hạnh phúc. 

Câu 3

Câu 3: Người dân Lào buộc chỉ cổ tay cho khách để làm gì? 

Phương pháp giải:

Em đọc đoạn 2 của bài đọc.  

Lời giải chi tiết:

Người dân Lào buộc buộc những sợi chỉ màu lên cổ tay khách và chúc người được buộc chỉ mạnh khỏe, hạnh phúc. 

Câu 4

Câu 4: Các tục lệ té nước, buộc chỉ cổ tay thể hiện đức tính gì của người dân Lào? Chọn ý đúng:

a) Nhân hậu

b) Cần cù

c) Dũng cảm 

Phương pháp giải:

Em dựa vào bài đọc để trả lời câu hỏi.   

Lời giải chi tiết:

Các tục lệ té nước, buộc chỉ cổ tay thể hiện đức tính của người dân Lào:

a) Nhân hậu 

Phần III

Luyện tập:

Điền dấu câu thích hợp vào ô trống: dấu chấm hay dấu phẩy?

Tết Bun-pi-may diễn ra vào giữa tháng 4 dương lịch hằng năm, khi bầu trời xanh cao, các dòng sông lớn dồi dào nước tượng trưng cho một năm mới nhiều lộc_ người dân đón Tết trong ba ngày_ ngày đầu, người ta quét dọn nhà cửa_ chuẩn bị nước thơm và hoa. Ngày thứ hai là giao thời giữa năm cũ và năm mới_ hội bắt đầu vào ngày cuối với nhiều hoạt động tưng bừng khắp nơi. 

Theo tạp chí Thời Đại

Phương pháp giải:

Em đọc kĩ đoạn văn để điền dấu phù hợp. 

Lời giải chi tiết:

Tết Bun-pi-may diễn ra vào giữa tháng 4 dương lịch hằng năm, khi bầu trời xanh cao, các dòng sông lớn dồi dào nước tượng trưng cho một năm mới nhiều lộc. Người dân đón Tết trong ba ngày. Ngày đầu, người ta quét dọn nhà cửa, chuẩn bị nước thơm và hoa. Ngày thứ hai là giao thời giữa năm cũ và năm mới. Hội bắt đầu vào ngày cuối với nhiều hoạt động tưng bừng khắp nơi. 

Theo tạp chí Thời Đại


Bình chọn:
4.2 trên 6 phiếu

>> Xem thêm

>> Học trực tuyến các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh lớp 3 trên Tuyensinh247.com. Cam kết giúp con lớp 3 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.