Hình thành kiến thức mục I trang 25 SGK Công nghệ 6 - Cánh Diều


1. Em hãy kể thêm các thực phẩm chế biến theo gợi ý ở cột (3) Bảng 5.1. 2. Quan sát hình 5.1 cho biết các chất khoáng và vitamin có trong những thực phẩm nào?

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 6 tất cả các môn - Cánh diều

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên...

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

1. Em hãy kể thêm các thực phẩm chế biến theo gợi ý ở cột (3) Bảng 5.1.


2. Quan sát hình 5.1 cho biết các chất khoáng và vitamin có trong những thực phẩm nào?

Câu 1

1. Em hãy kể thêm các thực phẩm chế biến theo gợi ý ở cột (3) Bảng 5.1.

Lời giải chi tiết:

Các thực phẩm chế biến theo gợi ý ở cột (3) Bảng 5.1 là: Thịt kho, kim chi, cá kho, tôm chiên, gà rang muối, lạc rang, tào phớ, chè...

Câu 2

2. Quan sát hình 5.1 cho biết các chất khoáng và vitamin có trong những thực phẩm nào?

Phương pháp giải:

Chất khoáng là một nhóm các chất cần thiết không sinh năng lượng nhưng giữ vai trò trong nhiều chức phận quan trọng đối với cơ thể.

  • Các chất khoáng gồm có canxi, magie, natri, kali... được coi là các yếu tố kiềm với nguồn gốc chứa nhiều trong thực phẩm nguồn gốc rau quả, sữa, chế phẩm của sữa.
  • Các chất khoáng như lưu huỳnh, phốt pho, clo... là các yếu tố toan chủ yếu có trong các thực phẩm nguồn gốc động vật như thịt, cá, trứng và thực vật như ngũ cốc.
  • Thức ăn từ tự nhiên thường chứa ít canxi nên tỷ lệ Ca/P thấp trừ sữa, các loại nhuyễn thể, cá, tôm, cua... Để bổ sung nhiều canxi cho trẻ thì ngoài sữa cần cho bé ăn thêm cua, cá, tôm khi ăn dặm, nấu bột hoặc cháu.
  • Sắt có nhiều trong thịt, cá, trứng, đậu đỗ, vừng lạc và chứa ít trong ngũ cốc, sữa.
  • Các yếu tố vi lượng như mangan, đồng, kẽm, iốt, nhôm... có chứa nhiều trong thịt, sữa, trứng, các loại thủy sản.
  • Tăng cường các loại cua, tôm, tép giã nhỏ nấu canh vì rất giàu đạm và canxi. Ngoài ra bạn cũng có thể chế biến các loại cá nhỏ bằng cách nấu nhừ hoặc kho tương, kho nước mắm. Việc ăn cả thịt cá và xương cá sẽ tận dụng được tối đa chất đạm và chất khoáng trong cá.

Vitamin là một phân tử hữu cơ (hoặc tập hợp các phân tử có liên quan) là một loại vi chất dinh dưỡng thiết yếu mà một sinh vật cần với số lượng nhỏ để duy trì hoạt động đúng đắn của quá trình trao đổi chất. Vitamin có nhiều trong thực phẩm:

  • Rau tươi và các loại quả chứa rất nhiều vitamin, chất khoáng và chất xơ. Rau còn chứa từ 1-2% chất đạm, trong đó có một số loại chứa hàm lượng đạm cao như rau ngót hay rau muống.
  • Vitamin A có nhiều trong gan, trứng, cá, các loại rau có màu xanh đậm như rau đay, rau ngót, rau muống, rau khoai lang, kinh giới... các loại quả màu vàng, cam như gấc, đu đủ chín, hồng, xoài, mít, dứa... chứa nhiều tiền vitamin A là B-caroten.
  • Vitamin nhóm B chứa trong thịt, đậu đỗ, cám gạo.... Vitamin B hòa tan trong nước nên rất dễ bị phân hủy bởi nhiệt, bị hao hụt hoặc mất đi trong quá trình chế biến.
  • Vitamin C có trong rau quả tươi như rau cải, rau muống, rau ngót, mồng tơi. Vitamin C dễ tan trong nước, dễ phân hủy bởi nhiệt độ cao.

Lời giải chi tiết:

- Các chất khoáng và vitamin có trong những thực phẩm:

   + Thực phẩm giàu chất khoáng: Cam, sữa, bơ, lạc, đậu, cá, trứng, ngô, thịt.

   + Thực phẩm giàu chất vitamin: Cà chua, cà rốt, cá, sữa, trứng, bơ, nấm, rau, thịt, các loại hoa quả.

Loigiaihay.com


Bình chọn:
3.7 trên 7 phiếu

>> Xem thêm

Tham Gia Group Dành Cho 2K12 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 6 chương trình mới trên Tuyensinh247.com. Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều). Cam kết giúp học sinh lớp 6 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.