Soạn bài Đọc kết nối chủ điểm: Áo dài đầu thế kỉ XX SGK Ngữ văn 12 tập 2 Chân trời sáng tạo


Chỉ ra quá trình thay đổi của chiếc áo dài được trình bày trong văn bản. Theo bạn, điều gì dẫn đến sự thay đổi đó? Nêu các ý chính của văn bản trên.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Trả lời Câu hỏi 1 trang 42 SGK Văn 12 Chân trời sáng tạo

Chỉ ra quá trình thay đổi của chiếc áo dài được trình bày trong văn bản. Theo bạn, điều gì dẫn đến sự thay đổi đó?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ văn bản, đưa ra lời giải phù hợp

Lời giải chi tiết:

Cách 1

- Áo dài tân thời (may chật hơn, thân trước thân sau không nối giữa, chất liệu vải và nhiều màu sắc khác)

- Áo dài Lơ Muay 

- Áo dài truyền thống

→ Quan niệm về cái đẹp của thời đại và sự phát triển, hội nhập văn hoá của đất nước đã dẫn đến sự thay đổi về áo dài.

Xem thêm
Cách 2
Cách 3

- Quá trình thay đổi của chiếc áo dài: Áo ngũ thân truyền thống à Áo dài tân thời với những đường nét ảnh hưởng từ thời trang phương Tây à Áo dài truyền thống trở lại trong một diện mạo mới.

- Nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi đó: Sự tiếp thu văn hóa phương Tây dẫn đến sự ra đời của áo dài tân thời; sau đó, những cuộc đấu tranh bảo vệ cái đẹp giản dị, thanh nhã, có tính dân tộc đã dẫn đến sự phục hồi lại áo dài truyền thống.

Quá trình thay đổi của chiếc áo dài được trình bày trong văn bản:

- Đầu những năm 1930, mốt áo dài tân thời. Vẫn kiểu áo dài năm thân truyền thống nhưng may chật hơn, thân trước thân sau không nối giữa nữa, vạt con được cắt ngắn lên. Áo dài tân thời may bằng nhiều chất vải với màu sắc khác nhau, được coi là mốt tân tiến.

- Áo tân thời được cải tiến thành áo Lơ Muya. Áo dài Lơ Muya vai bồng, cổ tay măng sát hoặc tay lá sen, tay chun. Cổ áo tròn khoét sâu xuống ngực, viền đăng-ten, hoặc đính những đường ren, đăng-ten diêm dúa. Nhiều chi tiết của chiếc áo vay mượn ở các loại áo, váy của phụ nữ châu Âu thời đó.

- Ít năm sau, chiếc áo dài Lơ Muya lại quay trở về dạng quen thuộc cũ, có ít nhiều cải tiến: cổ áo đứng cao từ 1cm đến 2cm, tay thẳng, may liền vải, cổ tay hẹp, viền nhỏ. Có kiểu ở cửa cửa tay, gấu, nẹp cài cúc đều viền vải khác màu thành đường nẹp rộng khoảng 0,5cm gọi là áo lé nẹp. Có loại gấu áo vê tròn lẳn, không gập.

- Sau quá trình đấu tranh về quan điểm thẩm mĩ, cái đẹp giản dị, thanh nhã, có tính dân tộc, chiếc áo dài truyền thống lại được phục hồi. Người nhiều tuổi, mặc áo dài cổ đứng cao từ 1cm đến 2cm, góc thẳng. Các cô gái thường mặc áo cổ cao từ 4cm đến 7cm dựng bằng vải hồ cứng, góc tròn. Vạt áo lượn, tà khép. Các bà mặc quần đen. Các cô thường mặc quần trắng. Ở trong nhà mặc áo cánh trắng, cổ áo tròn, cổ quả tim, cổ thìa hay cổ vuông cài cúc giữa, tay dài hoặc ngắn. Mùa hè thường mặc áo dài bằng lụa hay vải mỏng, màu sáng, hoa nhỏ. Mùa rét may áo dài bằng các loại vải nhung, len, dạ, hoặc mặc lồng hai chiếc áo dài cho ấm.

Theo em, có rất nhiều yếu tố dẫn đến sự thay đổi đó đó là:

- Sự du nhập văn hóa châu Âu vào Việt Nam

- Sự đấu tranh giữa quan niệm hiện đại và truyền thống

- Văn hóa truyền thống dân tộc.

Xem thêm
Cách 2
Cách 3

Câu 2

Trả lời Câu hỏi 2 trang 42 SGK Văn 12 Chân trời sáng tạo

Nêu các ý chính của văn bản trên.

Phương pháp giải:

Đọc kĩ văn bản, đưa ra lời giải phù hợp

Lời giải chi tiết:

Cách 1

- Sự thay đổi về kiểu dáng của áo dài đầu những năm 1930 và kiểu áo dài Lơ Muya của hoạ sĩ Vũ Cát Tường

- Chiếc áo dài truyền thống được phục hồi sau những cuộc đấu tranh chung về quan điểm thẩm mĩ của Việt Nam

Xem thêm
Cách 2

Các ý chính của văn bản:

- Quá trình tiếp nhận văn hóa Tây Âu ở thành thị

- Đặc điểm của áo dài tân thời nói chung và áo Lơ Muya nói riêng

- Sự phục hồi của áo dài truyền thống

Xem thêm
Cách 2
Cách 3

Các ý chính của văn bản trên:

- Ảnh hưởng của làn sóng văn hóa Tây Âu đối với trang phục phụ nữ Việt.

- Sự đổi với về xu hướng thời trang qua kiểu áo Lơ Muya.

- Xu hướng thời trang sau cuộc đấu tranh về quan điểm thẩm mĩ để bảo vệ cái đẹp giản dị, thanh nhã, có tính dân tộc.

Câu 3

Trả lời Câu hỏi 3 trang 42 SGK Văn 12 Chân trời sáng tạo

heo bạn, vì sao sự cách tân của thời trang lại diễn ra mạnh mẽ nhất ở thành thị

Phương pháp giải:

Đọc kĩ văn bản, đưa ra lời giải phù hợp

Lời giải chi tiết:

Cách 1 

Sự cách tân của thời trang thường diễn ra mạnh mẽ nhất ở thành thị vì một số lý do chính sau:

1. Tính đa dạng và phong phú của dân cư: Thành thị thường có sự đa dạng về dân cư, gồm nhiều tầng lớp, vùng miệng và nguồn gốc văn hoá khác nhau. Điều này tạo điều kiện cho sự đa dạng trong gu thị hiếu và nhu cầu về thời trang, thúc đẩy sự sáng tạo và cách tân.

2. Tầm ảnh hưởng của truyền thông và công nghệ: Thành thị thường là trung tâm truyền thông và công nghệ, nơi tập trung nhiều phương tiện truyền thông và các nền công nghệ tiên tiến. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc lan truyền xu hướng và ý tưởng sáng tạo trong thời trang.

3. Sự chuyển động và thay đổi nhanh chóng: Thành thị thường phát triển và chuyển động nhanh chóng, khiến cho nhu cầu thay đổi và cách tân trong thời trang cũng trở nên ngày càng lớn mạnh để phản ánh các xu hướng và biến đổi trong xã hội.

Xem thêm
Cách 2
Cách 3

Sự cách tân của thời trang diễn ra mạnh mẽ hơn ở thành thị vì các lí do sau:

- Thông thường, các hoạt động giao thương kinh tế diễn ra mạnh mẽ hơn ở thành thị, cho phép người thành thị có điều kiện kinh tế để theo đuổi các mốt thời trang.

- Các hoạt động văn hóa – giáo dục cũng diễn ra mạnh mẽ hơn ở thành thị, mang lại một môi trường năng động, thay đổi không ngừng, vì vật người thành tị có thể tiếp cận với các mốt thời trang một cách nhanh chóng và cởi mở hơn.

Sự cách tân của thời trang xảy ra mạnh mẽ nhất tại các khu vực đô thị do đây là khu vực đông người dân từ nhiều nơi khác nhau đến và sinh sống. Thành thị mang đến bầu không khí sôi động náo nhiệt và cởi mở, điều này thúc đẩy sự phát triển về ý tưởng sáng tạo độc đáo và mới lạ trong ngành thời trang. Ngoài ra, dân số đông đúc ở thành thị cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phổ biến nhanh chóng những mẫu thiết kế và thay đổi xu hướng thời trang. Các nhà thiết kế thời trang, doanh nghiệp kinh doanh thời trang ở thành thị dễ dàng tiếp xúc với khách hàng tiềm năng hơn, bao gồm những người nổi tiếng và giàu có, góp phần thúc đẩy lượng người tiêu thụ, theo đuổi xu hướng thời trang mới.

Xem thêm
Cách 2
Cách 3

Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 12 - Chân trời sáng tạo - Xem ngay

Group Ôn Thi ĐGNL & ĐGTD Miễn Phí