Giải hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp lớp 12 chân trời sáng tạo bản 1 Chủ đề 7. Xu hướng phát triển nghề nghiệp và thị trường..

Nhiệm vụ 4. Phân tích những thông tin cơ bản về thị trường lao động, nhu cầu sử dụng của thị trường lao động trang 65 SGK Hoạt động trải nghiệm 12 Chân trời sáng tạo Bản 1


Xác định các nội dung cơ bản thường có trong bản tin thị trường lao động.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

CH 1

Trả lời câu hỏi 1 trang 65 SGK HĐTN 12 Chân trời sáng tạo Bản 1

Xác định các nội dung cơ bản thường có trong bản tin thị trường lao động. 

Phương pháp giải:

- Thực trạng, xu hướng việc làm.

- Thông tin về cung – cầu lao động của thị trường lao động.

- Thông tin về tiền lương, thu nhập.

-...

Lời giải chi tiết:

- Thực trạng, xu hướng việc làm.

- Thông tin về cung – cầu lao động của thị trường lao động.

- Thông tin về tiền lương, thu nhập.

-  Xu hướng tuyển dụng lao động.

- Các thông tin về đào tạo, phát triển nghề nghiệp và cơ hội học tập.

- Bài phân tích và dự báo về tình hình thị trường lao động trong tương lai.

CH 2

Trả lời câu hỏi 2 trang 65 SGK HĐTN 12 Chân trời sáng tạo Bản 1

Phân tích bản tin thị trường lao động gần nhất và chia sẻ nội dung với bạn. 

Phương pháp giải:

-  Tìm đọc bản tin thị trường lao động tin cậy.

- Nhận xét số liệu hiện tại so với các thời điểm khác.

- So sánh và chỉ ra xu thế, nhu cầu của thị trường lao động.

-...

Lời giải chi tiết:

Thị trường  lao động Việt Nam Quý I năm 2024, có những điểm tích cực và hạn chế như sau:

- Những điểm tích cực của thị trường lao động:

(1)          Lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên trong quý I năm 2024 là 52,4 triệu người, tăng 175,8 nghìn người so với cùng kỳ năm trước. Lực lượng lao động đã quay trở lại theo xu hướng phát triển bình thường như thời kỳ trước dịch Covid-19.

(2) Trong quý I/2024, số lao động có việc làm đạt 51,3 triệu người, tăng 174,1 nghìn người so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam vẫn đang thời kỳ cơ cấu dân số vàng với quy mô dân số trong độ tuổi lao động dồi dào và tăng hàng năm, đây là lợi thế để bổ sung lực lượng lao động, bao gồm cả lao động có việc làm.

 (3) Tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng, chứng chỉ quý I/2024 là 27,8%, tăng 0,2 điểm phần trăm so với quý trước. Trong một nền kinh tế ngày càng toàn cầu hóa và công nghiệp hóa, nhu cầu về nhân lực có trình độ cao và có kỹ năng đặc biệt là rất quan trọng.

(4) Thu nhập bình quân tháng của người lao động tiếp tục được cải thiện, quý I năm 2024 là 7,6 triệu đồng, tăng 301 nghìn đồng so với quý trước và tăng 549 nghìn đồng so với cùng kỳ năm trước. Thu nhập bình quân tháng của lao động tăng lên ở hầu hết các ngành kinh tế so với cùng kỳ năm trước. Một số ngành ghi nhận tốc độ tăng thu nhập bình quân khá so với cùng kỳ năm trước

(5) Nhờ việc tăng cường các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, tổ chức các sàn giao dịch việc làm, so với quý trước, tình hình thất nghiệp quý I/2024 có cải thiện. Tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động quý I/2024 là 2,24%, giảm 0,02 điểm phần trăm so với quý trước và giảm 0,01 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước.

- Những điểm hạn chế của thị trường lao động:

(1)           Về chất lượng cung lao động vẫn còn bất cập, hạn chế, chưa đáp ứng cho cầu lao động của một thị trường lao động hiện đại, linh hoạt, bền vững và hội nhập.

(2)           Thị trường lao động chưa có sự cải thiện nhiều về chất lượng lao động khi số lao động có việc làm phi chính thức làm các công việc bấp bênh, thiếu tính ổn định vẫn chiếm tỷ trọng lớn với hơn 3/5 tổng số lao động có việc làm của cả nước.

(3)           Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên còn cao. Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên từ 15-24 tuổi quý I năm 2024 là 7,99%, tăng 0,37 điểm phần trăm so với quý trước và tăng 0,38 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước.

(4)           Tỷ lệ lao động không sử dụng hết tiềm năng là chỉ tiêu tổng hợp cho biết mức độ “lệch pha” giữa cung và cầu lao động trên thị trường; phản ánh tình trạng dư cung về lao động.

CH 3

Trả lời câu hỏi 3 trang 65 SGK HĐTN 12 Chân trời sáng tạo Bản 1

Nhận định về nhu cầu sử dụng lao động qua hoạt động phân tích thông tin/ nhóm nghề của thị trường lao động.

Phương pháp giải:

HS căn cứ vào những ngữ liệu đã phân tích kết hợp liên hệ thực tế, xác định nhu cầu sử dụng lao động của thị trường lao động. 

Lời giải chi tiết:

- Nhu cầu cao về nguồn lao động chất lượng.

- Nhu cầu cao về kỹ năng số và công nghệ.

- Đòi hỏi về sự sáng tạo và đổi mới.

- Nhu cầu cao về lao động trẻ


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm

Tham Gia Group Dành Cho 2K7 luyện thi Tn THPT - ĐGNL - ĐGTD