Bài 11. Các phép so sánh trang 76, 77, 78 SGK Tin học 5 Cánh diều>
Em và bạn hãy thực hiện trò chơi sau:
CH tr 76 KĐ
Trả lời câu hỏi Khởi động trang 76 SGK Tin học 5 Cánh diều
Em và bạn hãy thực hiện trò chơi sau:
Lần 1: Em nói ba số ngẫu nhiên x. Với mỗi số đó, bạn phải trả lời các phép so sánh sau có kết quả là đúng hay sai:
a) x > 50.b) x = 50.c) x < 50.
Lần 2: Hai người đổi vai trò cho nhau, bạn là người nói ba số ngẫu nhiên còn em là người trả lời.
Sau khi chơi xong, em hãy cho biết ai có số lần trả lời chính xác nhiều hơn.
Phương pháp giải:
Học sinh ghép cặp để thực hiện trò chơi.
Lời giải chi tiết:
Học sinh báo cáo kết quả và cho biết ai có số lần trả lời chính xác nhiều hơn.
CH tr 76 HĐ1
Trả lời câu hỏi Hoạt động 1 trang 76 SGK Tin học 5 Cánh diều
Em hãy tạo các lệnh như ở Hình 1 và cho biết kết quả thực hiện từng lệnh có đúng như trong ví dụ tương ứng cho ở Bảng 1 không.
Phương pháp giải:
Học sinh chọn các lệnh trong nhóm lệnh Hiển thị và tạo thành các lệnh như ở Hình 1, quan sát kết quả và các ví dụ tương ứng cho ở Bảng 1 để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Sau khi tạo các lệnh như ở Hình 1, ta được kết quả thực hiện từng lệnh đúng như trong ví dụ tương ứng cho ở Bảng 1.
CH tr 77 HĐ2
Trả lời câu hỏi Hoạt động 2 trang 77 SGK Tin học 5 Cánh diều
Em hãy tạo chương trình cho ở Hình 2 và chạy chương trình một số lần (ví dụ: 6 lần). Sau khi quan sát các kết quả thực hiện chương trình, em hãy chọn câu đúng nhất trong các câu sau:
1) Tất cả các lần chạy chương trình đều thông báo số lấy ngẫu nhiên giống nhau.
2) Tất cả các lần chạy chương trình đều lấy được các số lớn hơn 5 và nhỏ hơn 10.
3) Tất cả các lần chạy chương trình đều lấy được một trong các số 5, 6, 7, 8, 9, 10.
Phương pháp giải:
Học sinh lần lượt tạo các lệnh như khối lệnh trong Hình 2, chạy chương trình và quan sát kết quả. Sau đó, đọc kĩ các câu trên để lựa chọn câu đúng nhất.
Lời giải chi tiết:
Câu đúng nhất trong các câu trên là:
3) Tất cả các lần chạy chương trình đều lấy được một trong các số 5, 6, 7, 8, 9, 10.
CH tr 77 HĐ3
Trả lời câu hỏi Hoạt động 3 trang 77 SGK Tin học 5 Cánh diều
Chương trình Mèo đố em ở Hình 4 thể hiện kịch bản “Mèo đố em cho một số lớn hơn số của Mèo vừa nghĩ” (Hình 3). Em hãy tạo và chạy chương trình 3 lần với các số được nhập lần lượt là 26, 9 và 8. Em hãy cho biết kết quả của mỗi lần chạy chương trình là gì.
Phương pháp giải:
Học sinh đọc kịch bản chương trình Mèo đố em ở Hình 3 và lần lượt tạo các lệnh theo khối lệnh ở Hình 4. Sau đó chạy chương trình 3 lần với các số được nhập lần lượt là 26, 9 và 8 rồi quan sát kết quả.
Lời giải chi tiết:
Em có thể tạo chương trình Mèo đố em bằng các thao tác sau:
Bước 1. Kích hoạt phần mềm Scratch.
Bước 2. Chọn và tạo các lệnh theo khối lệnh sau:
Bước 3. Lần lượt chạy chương trình 3 lần và nhập lần lượt 3 số là 26, 9 và 8.
Bước 4. Quan sát kết quả sau mỗi lần chạy chương trình.
-
Sau khi tạo và chạy chương trình 3 lần với các số được nhập lần lượt là 26, 9 và 8, em thu được kết quả như sau:
-
26: nhân vật nói true.
-
9: nhân vật nói false.
-
8: nhân vật nói false.
CH tr 78 LT1
Trả lời câu hỏi Luyện tập 1 trang 78 SGK Tin học 5 Cánh diều
Bài 1. Em hãy cho biết kết quả của các phép so sánh sau:
Phương pháp giải:
Học sinh sử dụng phần mềm Scratch và lệnh so sánh trong nhóm lệnh Các phép toán để trả lời câu hỏi. Nếu đúng, kết quả là true. Nếu sai, kết quả là false.
Lời giải chi tiết:
a) false b) true
c) true d) false
e) true g) true
CH tr 78 LT2
Trả lời câu hỏi Luyện tập 2 trang 78 SGK Tin học 5 Cánh diều
Bài 2. Em hãy cho biết nếu thực hiện mỗi khối lệnh sau, nhân vật trên sân khấu sẽ hiển thị gì trong bóng nói:
Phương pháp giải:
Học sinh sử dụng phần mềm Scratch, chọn và tạo các lệnh như hai khối lệnh trên để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Nếu thực hiện mỗi khối lệnh trên, nhân vật trên sân khấu sẽ hiển thị trong bóng nói như sau:
a) Hiển thị “true”.
b) Hiển thị “false”.
CH tr 78 VD
Trả lời câu hỏi Vận dụng trang 78 SGK Tin học 5 Cánh diều
Em hãy tạo chương trình để nhân vật Retro Robot (Hình 4) thông báo kết quả của các phép so sánh giá trị hai biểu thức (5 + 3) và (4 + 7).
Phương pháp giải:
Để nhân vật cho biết giá trị của phép so sánh lớn hơn (5 + 3) > (4 +7) em có thể sử dụng câu lệnh sau:
Em thực hiện tương tự đối với các phép so sánh nhỏ hơn và phép so sánh bằng.
Lời giải chi tiết:
Em có thể tạo chương trình để nhân vật Retro Robot (Hình 4) thông báo kết quả của các phép so sánh giá trị hai biểu thức (5 + 3) và (4 + 7) bằng các thao tác sau:
Bước 1. Kích hoạt phần mềm Scratch.
Bước 2. Chọn nhân vật Retro Robot.
Bước 3. Lần lượt chọn và tạo các lệnh theo khối lệnh sau:
-
So sánh lớn hơn:
- So sánh nhỏ hơn:
-
So sánh bằng:
Bước 4. Chạy chương trình và quan sát kết quả trong bóng nói của nhân vật
Kết quả: (5 + 3) > (4 + 7) là false.
Kết quả: (5 + 3) < (4 + 7) là true.
Kết quả: (5 + 3) = (4 + 7) là false.
- Bài 12. Cấu trúc rẽ nhánh trang 79, 80, 81 SGK Tin học 5 Cánh diều
- Bài 13. Chạy thử, phát hiện và sửa lỗi chương trình trang 82, 83 SGK Tin học 5 Cánh diều
- Bài 10. Các phép toán số học cơ bản và phép kết hợp trang 73, 74, 75 SGK Tin học 5 Cánh diều
- Bài 9. Biến và cách dùng biến trang 70, 71, 72 SGK Tin học 5 Cánh diều
- Bài 8. Cấu trúc lặp liên tục trang 67, 68, 69 SGK Tin học 5 Cánh diều
>> Xem thêm
Các bài khác cùng chuyên mục
- Bài 13. Chạy thử, phát hiện và sửa lỗi chương trình trang 82, 83 SGK Tin học 5 Cánh diều
- Bài 12. Cấu trúc rẽ nhánh trang 79, 80, 81 SGK Tin học 5 Cánh diều
- Bài 11. Các phép so sánh trang 76, 77, 78 SGK Tin học 5 Cánh diều
- Bài 10. Các phép toán số học cơ bản và phép kết hợp trang 73, 74, 75 SGK Tin học 5 Cánh diều
- Bài 9. Biến và cách dùng biến trang 70, 71, 72 SGK Tin học 5 Cánh diều
- Bài 13. Chạy thử, phát hiện và sửa lỗi chương trình trang 82, 83 SGK Tin học 5 Cánh diều
- Bài 12. Cấu trúc rẽ nhánh trang 79, 80, 81 SGK Tin học 5 Cánh diều
- Bài 11. Các phép so sánh trang 76, 77, 78 SGK Tin học 5 Cánh diều
- Bài 10. Các phép toán số học cơ bản và phép kết hợp trang 73, 74, 75 SGK Tin học 5 Cánh diều
- Bài 9. Biến và cách dùng biến trang 70, 71, 72 SGK Tin học 5 Cánh diều