Giải câu hỏi Khám phá 3 trang 25 SGK GDCD 6 Cánh Diều


Đọc thông tin và trả lời câu hỏi Long là học sinh giỏi môn Toán và các môn khác như Văn, Hoá, Sinh, Tiếng Anh. Năm lớp 12, Long đã đoạt giải nhất môn Toán trong kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 6 tất cả các môn - Cánh diều

Toán - Văn - Anh - KHTN...

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu a

Đọc thông tin và trả lời câu hỏi

Long là học sinh giỏi môn Toán và các môn khác như Văn, Hoá, Sinh, Tiếng Anh. Năm lớp 12, Long đã đoạt giải nhất môn Toán trong kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh. 

Từ năm lớp 10, Long đã chủ động xin ba mẹ cho đi làm thêm ở một quán cà phê. Vì xót con, mẹ Long ngăn cản, sợ con đi làm gặp những tình huống không hay. Sau khi đã thuyết phục mẹ đồng ý, Long thấy mình có thời gian rảnh rỗi nên đi làm thêm để trải nghiệm. Nhờ đó, Long có một khoản tiền nho nhỏ mua sách vở và những món đồ mình yêu thích mà không phải xin tiền ba mẹ. 

Theo Long, tinh thần tự lập trong mỗi người rất quan trọng. Nó không chỉ giúp bạn trẻ tự chủ, bản lĩnh trong cuộc sống, mà còn là cách để giảm bớt gánh nặng cho ba mẹ.

a) Em có suy nghĩ gì qua thông tin trên?

b) Vì sao anh Long có thể mua sách vở và những món đồ mình yêu thích mà không cần phải xin tiền ba mẹ?

c)  Có ý kiến cho rằng, người tự lập là người không cần sự giúp đỡ từ người khác. Em có đồng tình với quan điểm trên không? Vì sao?

Phương pháp giải:

Giải quyết vấn đề

Lời giải chi tiết:

a) Sau khi đọc thông tin trên em có suy nghĩ như sau: 

Em đồng tình với vệc làm của Long, việc bạn đi làm thêm tại quán cà phê có thêm trải nghiệm dày dạn hơn trong cuộc sống, có một khoản tiền nho nhỏ mua sách vở và những món đồ mình yêu thích mà không phải xin tiền ba mẹ. Nó không chỉ giúp bạn trẻ tự chủ, bản lĩnh trong cuộc sống, mà còn là cách để giảm bớt gánh nặng cho ba mẹ.

b)   Anh Long có thể mua sách vở và những món đồ mình yêu thích mà không cần phải xin tiền ba mẹ vì nhờ việc đi làm thêm mà anh Long có thêm một khoản tiền mà không cần phải xin bố mẹ.

c) Em không đồng ý với quan điểm người tự lập là người không cần sự giúp đỡ từ người khác đó, vì tự lập đôi khi cũng cần những người khác giúp đỡ và góp ý để mình có hướng đi đúng đắn hơn. Không phải tự lập là hoàn toàn không cần sự giúp đỡ từ bố mẹ, thầy cô, có những việc rất cần sự giúp đỡ, định hướng và khi bản thân làm sai có người sửa đổi thì mới có thể thành công được.

Câu b

Thảo luận cùng các bạn về ý nghĩa của tự lập

- Đối với kết quả học tập và làm việc của bản thân

- Đối với mỗi cá nhân, gia đình và xã hội.

Phương pháp giải:

Thực hành thực tế

Lời giải chi tiết:

- Đối với kết quả học tập và làm việc của bản thân: Tự lập trong học tập và làm việc giúp chúng ta có kết quả tốt hơn, chủ động trong mọi công việc và được thầy cô, bạn bè yêu quý.

- Đối với mỗi cá nhân, gia đình và xã hội: tự lập là một đức tính tốt giúp chúng ta làm chủ được suy nghĩ và tự chịu trách nhiệm trước những việc mình làm; Tự lập giúp chúng ta tự tin, bản lĩnh, giải quyết các công việc và nhận được sự kính trọng của mọi người. 



Bình chọn:
4.6 trên 19 phiếu

>> Xem thêm

Tham Gia Group Dành Cho 2K12 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 6 chương trình mới trên Tuyensinh247.com. Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều). Cam kết giúp học sinh lớp 6 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.