Giải bài tập 3 trang 15 sách bài tập văn 12 - kết nối tri thức


Hoạt động sáng tạo được giải thích như thế nào? Chỉ ra sự phối hợp các thao tác ở đoạn văn.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Đọc lại văn bản Năng lực sáng tạo của Phan Đình Diệu trong SGK Ngữ văn 12, tập một (tr. 68 - 69), đoạn từ "Khó tìm được một định nghĩa rõ ràng nào cho khái niệm sáng tạo và năng lực sáng tạo" đến "để hi vọng một lúc bất thần nào đó xuất hiện các ánh chớp mà thôi.” và trả lời các câu hỏi:

Câu 1

Khái quát nội dung của đoạn văn trong một câu.

Lời giải chi tiết:

Nội dung của đoạn văn: Khó tìm được một định nghĩa nào rõ ràng cho khái niệm sáng tạo và năng lực sáng tạo.

Câu 2

Hoạt động sáng tạo được giải thích như thế nào? Chỉ ra sự phối hợp các thao tác ở đoạn văn.

Lời giải chi tiết:

Hoạt động sáng tạo là một loại hoạt động tinh thần riêng có của con người, mà sản phẩm của nó thường là những phát sinh hoặc phát hiện mới mẻ, độc đáo của tư duy và trí tưởng tượng. 

    Sự kết hợp các thao tác nghị luận trong văn bản

1

Giải thích

Khái niệm “năng lực sáng tạo” tầm quan trọng của năng lực sáng tạo.

2

Phân tích

Các biểu hiện của năng lực sáng tạo, điều kiện phát triển của năng lực sáng tạo; sự “công năng” sức mạnh công nghệ với trí tuệ của từng người để làm nên năng lực sáng tạo chung của dân tộc.

3

Chứng minh

Tầm quan trọng của năng lực sáng tạo thông qua dẫn chứng thực tế ảnh hưởng của năng lực sáng tạo đến sự phát triển của cá nhân và xã hội.

4

Bình luận 

Vai trò của năng lực sáng tạo trong cuộc sống hiện đại, giải pháp để phát triển năng lực sáng tạo.

5

Bác bỏ

Người viết phản bác quan điểm cho rằng, sáng tạo chỉ gắn với hoạt động của tri thức, từ đó khẳng định mọi người đều có thể tham gia sáng tạo.

Câu 3

Yếu tố nào đóng vai trò quyết định đối với sự sáng tạo? Vì sao? Yếu tố đó có đặc điểm gì?

Lời giải chi tiết:

    Yếu tố quyết định đối với sự sáng tạo: tính mới, tính độc đáo. Vì: Bản chất chung của sáng tạo chính là tìm kiếm cái mới, một tri thức mới hoặc một cách vận dụng mới của những tri thức đã có sẵn, một phương pháp mới hoặc một giải pháp mới cho một vấn đề tưởng như đã cũ, nói tóm gọn là tìm những đóng góp mới nhằm giải quyết các vấn đề mà con người đã gặp phải trong cuộc sống. 

Câu 4

Đoạn văn được tổ chức theo kiểu nào? Dựa vào đâu bạn kết luận như vậy?

Lời giải chi tiết:

Đoạn văn được tổ chức theo kiểu diễn dịch.

    Vì: 

Câu chủ đề ở đầu đoạn: Đoạn văn bắt đầu bằng câu “Khó tìm được một định nghĩa rõ ràng nào cho khái niệm sáng tạo và năng lực sáng tạo” đây chính là câu chủ đề, giới thiệu vấn đề chính mà đoạn văn sẽ bàn đến.

Các câu sau triển khai ý: Các câu tiếp theo sau đó cung cấp các dẫn chứng, lập luận và giải thích để làm rõ, phân tích thêm ý nghĩa của khái niệm sáng tạo và năng lực sáng tạo đã được nêu ra ở câu đầu tiên. Những thông tin này minh họa cho luận điểm chính đã được nêu trong câu chủ đề.

Vì vậy, có thể kết luận rằng đoạn văn này được tổ chức theo kiểu diễn dịch, khi mà ý chính được đặt ở đầu đoạn và các câu sau đó hỗ trợ, minh chứng và phát triển ý này.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 12 - Kết nối tri thức - Xem ngay

Group Ôn Thi ĐGNL & ĐGTD Miễn Phí