Soạn Lịch sử 12, giải Sử 12 Chân trời sáng tạo Chủ đề 6: Hồ Chí Minh trong lịch sử Việt Nam

Bài 16: Dấu ấn Hồ Chí Minh trong lòng nhân dân thế giới và Việt Nam SGK lịch sử 12 Chân trời sáng tạo


Vì sao thế giới đánh giá cao những cống hiến và giá trị tư tưởng, văn hóa của Chủ tịch Hồ Chí Minh?

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

? mục 1

Vì sao thế giới đánh giá cao những cống hiến và giá trị tư tưởng, văn hóa của Chủ tịch Hồ Chí Minh?

Phương pháp giải:

- Đọc kĩ phần 1. Hồ Chí Minh trong lòng nhân dân thế giới ( SGK trang 108) 

- Chỉ ra được thế giới đánh giá cao những cống hiến và giá trị tư tưởng, văn hóa của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Lời giải chi tiết:

- Chủ tịch Hồ Chí Minh là người tìm ra con đường giải phóng dân tộc và lãnh đạo nhân dân Việt Nam giành độc lập dân tộc, góp phần vào sự nghiệp đấu tranh vì hòa bình, dân chủ, tự do và tiến bộ xã hội trên thế giới. Người là biểu tượng của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, đoàn kết các dân tộc bị áp bức và những người lao động trên thế giới.

-Chủ tịch Hồ Chí Minh hội tụ tinh hoa, giá trị của văn hóa phương Đông và văn hóa phương Tây. Người đã phát triển quyền con người thành quyền dân tộc; những tư tưởng lớn của Người mang tầm vóc vĩ nhân của thời đại, lại được biểu hiện một cách chân thực, rất mực giản dị và gần gũi với mọi người.

- Năm 1987, tổ chức UNESCO tôn vinh "Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, nhà văn hóa kiệt xuất Việt Nam". 

- Vì vậy, nhiều nơi trên thế giới xây dựng nhà lưu niệm, khu tưởng niệm Hồ Chí Minh; nhiều quốc gia, dựng tượng đài kỉ niệm, bia tưởng niệm Hồ Chí Minh; nhiều thành phố cổ kính và hiện đại trên các châu lục đặt tên Hồ Chí Minh cho các đại lộ, con đường, trường học, công viên,...

? mục 2

Vì sao Chủ tịch Hồ Chí Minh sống mãi trong lòng nhân dân Việt Nam. Nêu những cách thức mà nhân dân Việt Nam lưu giữ Chủ tịch Hồ Chí Minh trong lòng dân tộc?

Phương pháp giải:

- Đọc kĩ phần 2. Hồ Chí Minh trong lòng nhân dân Việt Nam ( SGK trang 109) 

- Chỉ ra được Chủ tịch Hồ Chí Minh sống mãi trong lòng nhân dân Việt Nam. Cách thức mà nhân dân Việt Nam lưu giữ Chủ tịch Hồ Chí Minh trong lòng dân tộc.

Lời giải chi tiết:

- Nhân dân Việt Nam gọi Chủ tịch Hồ Chí Minh là Bác Hồ - Người đã hiến trọn đời mình cho dân tộc. Người "chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do".

- Người đã đặt ra những cơ sở đảm bảo và chỉ dẫn, soi đường cho quá trình "Toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, và góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới".

- Người đã để lại cho toàn Đảng, toàn quân, toàn dân Việt Nam "muôn vàn tình thương yêu" và di sản hết sức quý báu là bản Di chúc, cùng tư tưởng Hồ Chí Minh và tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Toàn dân Việt Nam kính yêu quý trọng Bác Hồ, luôn luôn học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách và tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hình ảnh của Người được khắc sâu trong tâm trí người Việt Nam, được tôn thờ trong đạo lí, tín ngưỡng của dân tộc. 

- Sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời, theo nguyện vọng của nhân dân cả nước, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Bảo tàng Hồ Chí Minh được xây dựng.

- Sau khi đất nước thống nhất, năm 1976, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (khóa VI) đã quyết định đổi tên Thành phố Sài Gòn - Gia Định thành Thành phố Hồ Chí Minh.

- Cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh là nguồn cảm hứng sáng tác âm nhạc, thơ ca, kịch, điện ảnh,...nhiều giải thưởng, huy hiệu mang tên Hồ Chí Minh đã và đang được tổ chức.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

Tham Gia Group Dành Cho 2K7 luyện thi Tn THPT - ĐGNL - ĐGTD