Giải hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp lớp 11 kết nối tri thức Chủ đề 4. Trách nhiệm với gia đình trang 28, 29, 30 SGK..

Hoạt động 5. Rèn luyện kĩ năng hóa giải mâu thuẫn, xung đột và quan tâm, chăm sóc người thân trong gia đình trang 32, 33 SGK trải nghiệm hướng nghiệp lớp 11 Kết nối tri thức


Thảo luận để xác định cách giải quyết các tình huống

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 11 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Lí - Hóa - Sinh

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

CH 1

Tình huống 1: Chiều tối, em gái mượn xe của Hiển sang nhà bạn, trên đường về nhà lốp xe đã bị chiếc đinh đâm vào nhưng không biết. Sáng hôm sau, Hiền lấy xe đi học thì phát hiện xe bị xẹp lốp. Trong tâm trạng lo lắng bị muộn học, Hiển đã mắng em là vô trách nhiệm, làm hỏng xe mà không nói để anh có thời gian sửa. Vi thế, hai anh em giận nhau, không trò chuyện, vui đùa như mọi khi nữa

Phương pháp giải:

Thảo luận để xác định cách giải quyết các tình huống

Lời giải chi tiết:

Nếu là Hiển em sẽ xin lỗi em vì đã măng em buổi sáng tại anh lo vì mình bị muộn học quá và lần sau có đi đâu về em nhớ để ý xe có gì hãy báo anh để anh biết mà sửa sáng hôm sau sẽ không bị vội.

CH 2

Tình huống 2: Nhà Hương có ba chị em là Hương, Nam và em gái út. Có lần, Hương thấy em gái đọc trộm nhật kí của anh Nam và mách với mẹ là anh đang yêu. Bị mẹ máng, Nam rất tức giận định đánh em.

Nếu là Hương, em sẽ giải quyết xung đột giữa hai em mình như thế nào?

Phương pháp giải:

Thảo luận để xác định cách giải quyết các tình huống

Lời giải chi tiết:

Nếu là Hương, em sẽ nói với em là không nên đọc chộm nhật kí của anh như vậy và xin lỗi anh lần sau không được làm thế nữa và anh thì không nên đánh em và cũng nên xin lỗi em.

CH 3

Tình huống 3: Mấy ngày nay bố vẫn đi làm đều nhưng Linh nhận thấy bố có vẻ mệt, ăn ít và  gấy hơn. Linh hỏi bố để tìm hiểu thêm, nhưng bố nói: Con cứ yên tâm, bố không sao”. Linh hiểu rằng bố không muốn Linh phải lo lắng. 

Nếu là Linh, em sẽ làm gì?

Phương pháp giải:

Thảo luận để xác định cách giải quyết các tình huống

Lời giải chi tiết:

Nếu là Linh, em sẽ hỏi han quan tâm tới bố xem bố có cần uống thuốc hay nghỉ gì không và cứ để đó để mình làm nốt việc còn lại.

CH 4

Tình huống 4: Minh là người sống tình cảm, luôn quan tâm đến mẹ. Hôm nay, Minh để ý thấy tâm trạng mẹ có wẻ bất ổn, không như mọi ngày. Từ tối, mẹ nhiều tần thở dài, nét mặt hiện nỗi buốn và lo lắng. Minh hỏi chị gái xem có biết nguyên nhân không, chị nói: "Mẹ vừa nhận được tin bà ngoại ốm nặng mà mẹ không còn tiền”.

Nếu là Minh, em sẽ làm gì để thể hiện sự quan tâm ,chăm sóc người thân trong gia đình?

Phương pháp giải:

Thảo luận để xác định cách giải quyết các tình huống

Lời giải chi tiết:

Nếu là mẹ em sẽ động viên mẹ lạc quan lên, mình sẽ vay được tiền từ người khác rồi mình cố gắng làm kiếm tiền trả nợ sau.


Bình chọn:
4 trên 5 phiếu

>> Xem thêm

2K7 tham gia ngay group để nhận thông tin thi cử, tài liệu miễn phí, trao đổi học tập nhé!

>> Lộ Trình Sun 2025 - 3IN1 - 1 lộ trình ôn 3 kì thi (Luyện thi TN THPT & ĐGNL; ĐGTD) tại Tuyensinh247.com. Đầy đủ theo 3 đầu sách, Thầy Cô giáo giỏi, 3 bước chi tiết: Nền tảng lớp 12; Luyện thi chuyên sâu; Luyện đề đủ dạng đáp ứng mọi kì thi.