Soạn bài Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt SGK Ngữ văn 6 tập 1 Chân trời sáng tạo siêu ngắn


Soạn bài Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt siêu ngắn Ngữ văn 6 tập 1 Chân trời sáng tạo với đầy đủ lời giải tất cả các câu hỏi và bài tập

Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 6 tất cả các môn - Chân trời sáng tạo

Toán - Văn - Anh - KHTN...


Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Hướng dẫn phân tích VB 1

Video hướng dẫn giải

Đọc văn bản trong SGK trang 129, sau đó trả lời những câu hỏi sau:

Câu 1 (trang 130 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Lời giải chi tiết:

Đoạn mở bài và kết bài của bài văn đã đáp ứng yêu cầu của bài văn tả cảnh sinh hoạt.

- Mở bài: giới thiệu cảnh sinh hoạt chợ nổi Cái Răng.

- Kết bài: phát biểu ấn tượng cảm xúc sau khi thăm phiên chợ nổi.

Quảng cáo
decumar

Hướng dẫn phân tích VB 2

Video hướng dẫn giải

Câu 2 (trang 130 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Lời giải chi tiết:

Tác giả miêu tả cảnh chợ nổi trên sông theo trình tự từ bao quát đến cụ thể.

Hướng dẫn phân tích VB 3

Video hướng dẫn giải

Câu 3 (trang 130 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Lời giải chi tiết:

- Bài văn gợi tả được cử chỉ, hành động của con người gắn với thời gian, không gian cụ thể.

- Tác giả có sử dụng các biện pháp tu từ khi diễn đạt như so sánh, hoán dụ

Hướng dẫn phân tích VB 4

Video hướng dẫn giải

Câu 4 (trang 130 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Lời giải chi tiết:

Người viết có phối hợp các giác quan trong khi quan sát cảnh chợ nổi trên sông gồm: thị giác, thính giác, xúc giác.

Hướng dẫn phân tích VB 5

Video hướng dẫn giải

Câu 5 (trang 130 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Lời giải chi tiết:

- Người viết đã đứng ở trên xuồng máy để quan sát. Vị trí ấy luôn dịch chuyển, thay đổi và có thể quan sát khung cảnh chợ nổi rõ ràng, chi tiết.

Hướng dẫn phân tích VB 6

Video hướng dẫn giải

Câu 6 (trang 130 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Lời giải chi tiết:

Bài học về cách miêu tả một cảnh sinh hoạt:

- Để tả cảnh sinh hoạt cần quan sát và dùng lời văn gợi tả.

- Cần giới thiệu được cảnh sinh hoạt, thời gian, địa điểm diễn ra cảnh sinh hoạt.

- Tả lại cảnh sinh hoạt theo trình tự hợp lý.

- Thể hiện được hoạt động của con người trong thời gian, không gian cụ thể.

- Gợi được quang cảnh, không khí chung, những hình ảnh tiêu biểu của bức tranh sinh hoạt.

- Sử dụng từ ngữ phù hợp, nêu được cảm nhận của người viết về cảnh được miêu tả.

- Đảm bảo cấu trúc bài văn ba phần.

Hướng dẫn viết bài

Video hướng dẫn giải

Tả lại một cảnh sinh hoạt mà em có dịp quan sát hoặc tham dự.

Lời giải chi tiết:

      Vào giữa năm học lớp sáu chúng tôi được nhà trường báo là sẽ có cô giáo chủ nhiệm mới. Chúng tôi khá lo lắng vì cô giáo chủ nhiệm còn là cô giáo dạy văn mà tình hình học văn của chúng tôi cũng khá kém thế nên những buổi sinh hoạt lớp chắc chắn sẽ khiến chúng tôi cảm thấy rất sợ hãi đây.

       Đầu tuần chúng tôi cũng đã có những tiết học văn đầu tiên với cô giáo chủ nhiệm mới. Chúng tôi nhận xét cô là một giáo viên giỏi, cô dạy hay và cũng rất hiền. Thế nhưng chúng tôi cũng khá là lo lắng khi thường thì cô giáo chủ nhiệm sẽ nhân những giờ ra chơi để nói về công việc học tập của lớp nhưng cô thì lại không nói gì về chuyện đó cả khiến chúng tôi càng cảm thấy lo lắng về buổi sinh hoạt lớp đầu tiên với cô giáo chủ nhiệm mới.

      Hôm ấy như thường lệ là tiết cuối cùng của ngày thứ bảy nên chúng tôi ở lại để sinh hoạt lớp. Đối với chúng tôi đây là một giờ khá căng thẳng nên chúng tôi ai nấy đều lo sợ. Một lát sau khi cô giáo đã họp với nhà trường về những việc cần làm trong tuần tới, cô lên lớp để bắt đầu buổi sinh hoạt.

      Đầu tiên cô cho gọi các tổ trưởng báo cáo tình hình của tổ mình trong tuần vừa qua. Các bạn tổ trưởng bạn nào bạn ấy đều rất nhanh nhẹn báo cáo. Nói chung tình hình học tập của lớp tôi khá là tốt. Đến phiên bạn tổ trưởng nhận xét thì bạn nói lớp có bạn An của tổ chúng tôi xin nghỉ đã hai ngày nay do bạn phải đi viện. Sau phần báo cáo của bạn lớp trưởng cô có vẻ khá lo lắng cô nói hôm sau cô và chúng tôi sẽ đến nhà bạn động viên để bạn sớm phục hồi sức khỏe, nhanh chóng đi học lại. Nghe cô giáo nói đứa nào cũng đồng tình với cô và hứa sẽ đến thăm bạn. Sau phần phổ biến tình hình vừa qua của lớp cô đánh giá lại một lần nữa những ưu khuyết điểm của chúng tôi. Cô không khắt khe phạt nặng chúng tôi mà dùng những lời lẽ quan tâm hỏi thăm chúng tôi tại sao lại để tình trạng đó xảy ra. Trước những cử chỉ ấy của cô chúng tôi cảm thấy mình thật có lỗi vì đó chỉ là những việc đơn giản thôi mà chúng tôi lại không để ý.

      Sau đó cô triển khai những công việc mà chúng tôi phải làm trong tuần tới. Khi cô nói việc trường ta sẽ tổ chức buổi liên hoan văn nghệ để chào đón ngày 20/11 cả lớp chúng tôi ùa lên thích thú. Chả là chuyện văn nghệ thì lớp chúng tôi thích lắm vì trong lớp có rất nhiều bạn là giọng ca vàng. Thấy lớp tôi sôi động về vấn đề này, cô cũng rất thích thú, cô nói mỗi tổ hãy chọn một bạn hát hay nhất để biểu diễn cho cả lớp xem thử, sau đó cùng biểu quyết. Thế là buổi sinh hoạt lớp càng sôi động hơn, chúng tôi đứa nào đứa nấy mặt mũi hớn hở chọn ra giọng ca mà mình thích nhất. Cô cũng thường xuyên nhắc lớp giữ trật tự để lớp khác sinh hoạt, mỗi lần như thế chúng tôi lại im phăng phắc nhưng cũng chỉ một lát sau là đâu lại vào đấy cả. Cô đi đến từng tổ hỏi chúng tôi đã chọn ra ai thích hợp chưa. Khoảng mười lăm phút sau những giọng ca vàng của mỗi tổ đã lên biểu diễn. Bạn nào hát cũng hay, sau mỗi tiết mục của mỗi bạn là tiếng hò reo của cả lớp khiến cho không khí lớp chúng tôi càng sôi nổi hơn. Cuối cùng bạn được bình chọn nhiều nhất là Dung, cô bạn hát bài bụi phấn quả thật rất hay và ấm áp. Cô giáo cũng đồng tình với sự lựa chọn của chúng tôi đồng thời cô nhắc nhở Dung phải tập hát thêm nữa để có thể dinh quà về cho lớp, sắp đến ngày biểu diễn rồi nên cần phải giữ giọng cho thật tốt.

      Buổi sinh hoạt lớp thực sự rất cần thiết đối với mỗi lớp học, nếu không có hoạt động này lớp học sẽ thiếu đi nền nếp của cả một tập thể, không có sự tổng kết của một tuần học từ đó sẽ không nhận ra những khuyết điểm cần phải khắc phục của cả lớp để từ đó đưa lớp đi lên tiến bộ hơn. Bên cạnh đó những buổi sinh hoạt như thế đã khiến chúng tôi hiểu rất nhiều về cô hơn và cũng khiến lớp chúng tôi củng cố được tinh thần đoàn kết hơn.

Loigiaihay.com


Bình chọn:
3.6 trên 11 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 6 - Chân trời sáng tạo - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K12 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 6 chương trình mới trên Tuyensinh247.com. Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều). Cam kết giúp học sinh lớp 6 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.