Soạn bài Thách thức đầu tiên: Mỗi ngày một cuốn sách SGK Ngữ văn 6 tập 2 Kết nối tri thức với cuộc sống siêu ngắn


Soạn bài Thách thức đầu tiên: Mỗi ngày một cuốn sách siêu ngắn SGK ngữ văn 6 tập 2 Kết nối tri thức với cuộc sống với đầy đủ lời giải tất cả các câu hỏi và bài tập

Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 6 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - KHTN...


Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Phần I

Video hướng dẫn giải

Trước khi đọc

Câu 1 (trang 99 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Phương pháp giải:

Em và các bạn thiết kế một không gian nhỏ trong lớp để chứa sách.

Có thể mang đến lớp vài cuốn sách em yêu thích và muốn các bạn cùng đọc.

Lời giải chi tiết:

Em và các bạn thiết kế một không gian nhỏ trong lớp để chứa sách.

Có thể mang đến lớp vài cuốn sách em yêu thích và muốn các bạn cùng đọc.

Quảng cáo
decumar

Câu 2

Video hướng dẫn giải

Câu 2 (trang 99 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Phương pháp giải:

Em chọn một cuốn sách ý nghĩ mà mình vừa đọc: Hạt giống tâm hồn, Tôi là Bê-tô, Nếu biết trăm năm là hữu hạn,…

Lời giải chi tiết:

Chia sẻ những điều thú vị nhất mà em cảm nhận được từ cuốn sách Hạt giống tâm hồn: Cuốn sách là tổng hợp những câu chuyện để nuôi dưỡng tâm hồn của mỗi người, bất cứ ai cũng có thể tìm thấy bản thân mình trong những mẩu chuyện giản dị, bình thường nhưng đầy triết lý nhân sinh.

Câu 3

Video hướng dẫn giải

Câu 3 (trang 99 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Phương pháp giải:

Chọn cuốn sách mà em đã đọc và cảm thấy bổ ích.

Lời giải chi tiết:

Kể tên một cuốn sách mà em cho là cần đọc trong tuần này và thuyết phục các bạn cùng đọc: Hoàng tử bé

Phần II

Video hướng dẫn giải

Cùng đọc và trải nghiệm

Hoạt động 1: SÁCH HAY CÙNG ĐỌC

Câu hỏi (trang 99 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Phương pháp giải:

- Bược 1: Trong số các chủ đề đã học, em chọn ra 2 chủ đề mà mình thích nhất.

- Bước 2: Tìm một cuốn sách có nội dung liên quan với chủ đề mà em đã chọn.

- Bước 3: Thực hiện các yêu cầu a, b, c trong đề bài.

Lời giải chi tiết:

a. Em chọn hai chủ đề: Quê hương yêu dấu, Thế giới cổ tích.

b. Với mỗi chủ đề đã chọn, tìm một cuốn sách có nội dung liên quan:

- Thế giới cổ tích: Cây tre trăm đốt

+ Tác giả Minh Lâm, NXB Hồng Đức

+ Tóm tắt nội dung:

       Ngày xưa có một chàng trai hiền lành, khỏe mạnh đi cày thuê cho vợ chồng ông phú hộ. Hai người này hứa sẽ gả con gái cho anh. Tin vào lời hứa, anh ra sức làm việc không ngại khó nhọc. Nhưng ba năm sau, phú ông đưa ra một điều kiện là phải tìm được một cây tre trăm đốt để làm nhà cưới vợ thì ông mới gả con gái cho. Anh bèn lên rừng quyết tâm tìm được một cây tre trăm đốt. Tìm mãi không thấy, anh thất vọng ngồi khóc. Bỗng Bụt hiện lên và bảo anh đi tìm, chặt cho đủ 100 đốt tre rời rồi giúp anh bằng hai câu thần chú: "Khắc nhập, khắc nhập!" để gắn kết 100 đốt tre rời thành một cây tre trăm đốt và "Khắc xuất, khắc xuất!" để tách các đốt tre ra. Về nhà, anh cho cha vợ tương lai của mình xem cây tre trăm đốt. Phép màu của Bụt đã hút ông dính luôn vào cây tre. Khi ông đồng ý giữ lời hứa, anh mới sực nhớ ra câu "khắc xuất" để giải thoát cho cha vợ của mình. Sợ hãi, ông phú hộ phải giữ lời hứa, gả con gái cho anh nông dân.

+ Liệt kê những câu văn, đoạn văn yêu thích được trích dẫn từ cuốn sách hoặc những câu nhận định về cuốn sách: ông dạy nó đọc: “Khắc nhập, khắc nhập” đủ ba lần, thì một trăm khúc tre tự nhiên dính lại với nhau thành một cây trẻ đủ một trăm đốt. Nó mừng quá, định vác về, nhưng cây tre dài quá, vướng không đi được. Ông lão bảo nó đọc: “Khắc xuất, khắc xuất” đúng ba lần thì cây tre trăm đốt lại rời ra ngay từng khúc.

- Quê hương yêu dấu: Quê hương bé nhỏ

+ Tác giả Gael Faye, NXB Trẻ

+ Tóm tắt nội dung:

     Mỗi đứa trẻ đều có một quê hương để yêu thương. Quê hương của cậu bé Gaby 11 tuổi ở đất nước Burundi cũng đẹp và quyến rũ như mọi quê hương trên đời. Ở khu phố của cậu là nhóm bạn có những đứa con lai Âu chơi với nhau, những bữa tiệc ngoài vườn vui vẻ giữa các gia đình, và những người hàng xóm đủ chủng tộc đến ngạc nhiên. Nhưng rồi đất nước bé nhỏ rơi vào loạn lạc, xung đột sắc tộc bùng phát, những người hàng xóm bỗng chốc thành sát thủ của nhau, và cậu bé rơi vào dòng xoáy của những bạo lực và thảm sát hàng loạt. Giữa ngập tràn bạo lực, cái chết và nỗi sa đọa của phẩm giá con người, Gaby tìm cách giữ lấy cho mình phần người còn lại, nhưng thương tích tâm hồn còn mãi...

+ Nhận định về cuốn sách: Câu chuyện đầy cảm xúc viết về số phận nhỏ bé của con người trong quá trình xung đột cũng như hóa giải hậu xung đột của một thảm họa nhân đạo lớn nhất thập niên 1990, khi các quốc gia phương Tây gần như đứng ngoài bỏ mặc mọi sự diễn ra. Nhân vật chính là bản phóng chiếu của tác giả, đứa trẻ đã tới Pháp để thoát khỏi cuộc xung đột, để lại cha mẹ nơi đó, và rồi kể lại câu chuyện hai mươi năm sau... Câu chuyện trải từ trong trẻo đến dữ dội viết bằng bút pháp xuất sắc đã giúp tác phẩm đoạt giải Goncourt Thiếu niên 2016 và nhiều giải thưởng khác của Pháp, góp phần đưa tác giả thành một trong 50 người Pháp nổi bật.

Hoạt động 2

Video hướng dẫn giải

CUỐN SÁCH YÊU THÍCH

Câu hỏi (trang 100 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Phương pháp giải:

Em chọn cuốn sách mình đã đọc và thực hiện các yêu cầu trên.

Lời giải chi tiết:

- Chọn một cuốn sách yêu thích: Hạt giống tâm hồn

+ Nhan đề: Với những tác phẩm này, mọi người sẽ có thêm những cái nhìn tuyệt vời về cuộc sống. Từ đó khám phá những điều mới lạ, chinh phục những điều đặc biệt. Nếu bạn đang tìm một bộ sách hay, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu về nó trong bài viết này.

+ Mở đầu: Mỗi câu chuyện là một trải nghiệm, một lời khuyên. Nó sẽ giúp bạn đương đầu với những thử thách trong cuộc đời mình một cách dễ dàng hơn. Từ đó, sống mạnh mẽ và trải nghiệm cuộc đời theo cách tuyệt nhất.

+ Thế giới từ trang sách: Những con người bình thường và cuộc sống bình thường của họ. Đó là những điều bình dị mà đôi khi chúng ta đã lãng quên.

+ Bài học từ trang sách: mỗi thử thách, trở ngại đều cần thiết. Nó giúp bạn sống ý nghĩa hơn. Và chính những khó khăn ấy sẽ giúp bạn mỉm cười thật tươi khi đã bước lên vinh quang trong cuộc sống của mình.

Hoạt động 3

Video hướng dẫn giải

GẶP GỠ TÁC GIẢ

Câu hỏi (trang 102 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Phương pháp giải:

Em đọc kĩ văn bản trên và lần lượt trả lời câu hỏi.

Lời giải chi tiết:

1. Nhà thơ Lò Ngân Sủn được tác giả bài viết gọi là “người con của núi” vì những bài thơ của Lò Ngân Sủn khiến người đọc như được khám phá những đỉnh núi xa thơ mộng và mãnh liệt.

2. Câu văn nêu vấn đề chính được bàn luận trong bài: Vậy điều gì đã nuôi dưỡng và bồi đắp nên vẻ đẹp thơ mộng và mãnh liệt ấy trong ông?

3. Những câu thơ được dẫn đóng vai trò minh họa rõ nét thể hiện chủ đề chính được nói đến trong bài Nhà thơ Lò Ngân Sủn thật sự là “người con của núi”.

4. Câu cuối cùng của bài viết tạo nên sự liên kết và giải thích lý do cho những câu mở đầu.

Loigiaihay.com


Bình chọn:
4.6 trên 36 phiếu

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 6 - Kết nối tri thức - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K12 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 6 chương trình mới trên Tuyensinh247.com. Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều). Cam kết giúp học sinh lớp 6 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.