Kể chuyện: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia trang 57 SGK Tiếng Việt 5 tập 1


Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 5 tất cả các môn

Toán - Tiếng Việt - Tiếng Anh

Lời giải chi tiết

Đề bài: Chọn một trong hai đề bài sau đây:

1. Kể lại một câu chuyện em đã chứng kiến hoặc một việc em đã làm thể hiện tình hữu nghị giữa nhân dân ta với nhân dân cả nước.

2. Nói về một nước mà em được biết qua truyền hình, phim ảnh,...

Phương pháp:

1/ Gợi ý đề 1

- Hoạt động của nhân dân và thiếu nhi nước ta ủng hộ, giúp đỡ hoặc bày tỏ tình đoàn kết với nhân dân và thiếu nhi các nước (cử chuyên gia sang giúp nước bạn, viện trợ lương thực cho nước bạn, quyên góp ủng hộ nước bạn khắc phục thiên tai, tổ chức các cuộc triển lãm, thi tìm hiểu về nước bạn,...)

- Lòng mến khách mà nhân dân và thiếu nhi nước ta dành cho nước ngoài đến Việt Nam (có thái độ lịch sự với khách, giúp đỡ khách, chỉ đường cho khách,...)

- Sự giúp đỡ của nhân dân các nước đối với nhân dân ta (cử chuyên gia sang giúp nước ta, viện trợ cho ta, tạo điều kiện cho thanh niên nước ta ra nước ngoài học tập,...)

- Tình cảm thân thiết của những người nước ngoài đến du lịch hoặc học tập, làm việc ở nước ta (thân thiện với mọi người, yêu thích phong tục, tập quán Việt Nam, thích học tiếng Việt,...)

2/ Gợi ý đề 2

- Em nói về nước nào? Nhờ đâu em biết về nước đó (qua truyền hình, phim,  ảnh, tham quan,...)?

- Kể những điều em biết về nước đó (cảnh vật thiên nhiên, cuộc sống của người dân, phong tục tập quán,...)

- Em thích nhất điều gì ở nước đó?

Trả lời:

Kể chuyện mình đã giúp đỡ một vị khách nước ngoài không biết Tiếng Việt khi họ gặp khó khăn.

Câu chuyện tham khảo

  Sáng nay trên đường đi học, em và bạn Lan gặp một người nước ngoài. Cô ấy có làn da trắng, đôi mắt xanh thẳm và mái tóc màu vàng. Dáng người cao ráo, nhìn vẻ ngoài nên chúng em đoán được đó là một người nước ngoài. Cô ấy cứ nhìn đông nhìn tây, rồi lại nhìn đồng hồ có vẻ như đang rất sốt ruột. Ban đầu chúng em lo lắm, vì sợ tiếng Anh không đủ để giúp đỡ cô ấy, nhưng vẫn cứ lại gần.

    Dựa vào vốn tiếng Anh của cả hai đứa, chúng em biết được cô ấy bị đụng xe, xe hỏng và đang có công việc gấp. Chúng em có chút lo lắng, nhưng cuối cùng chạy đi xin dụng cụ để giúp cô sát trùng và băng bó vết thương. Lan và em còn dẫn cô ấy vào quán sửa xe nhà bác Hoạt ở gần đó. Cô ấy mừng quá, cứ nắm tay rồi cảm ơn chúng em mãi.

    Đến lúc vào giờ học, chúng em vô cùng bất ngờ vì người nước ngoài mà chúng em giúp đỡ đó thì ra là cô giáo dạy môn tiếng Anh lớp em. Cô ấy là cô Maria sẽ bắt đầu dạy chúng em từ kì này. Hết giờ học, cô gặp chúng em, lại cười vui vẻ rồi cứ khen chúng em ngoan và cảm ơn chúng em mãi.

Loigiaihay.com


Bình chọn:
4.7 trên 325 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Tiếng Việt 5 - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K13 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh lớp 5 trên Tuyensinh247.com cam kết giúp con lớp 5 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.