Giải hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp lớp 11 cánh diều Chủ đề 5. Xây dựng cộng đồng văn minh trang 40, 41, 42 ..

Hoạt động 4. Thể hiện hành vi văn minh nơi công cộng và trách nhiệm của cá nhân với cộng đồng trang 45 SGK trải nghiệm hướng nghiệp lớp 11 Cánh diều


Thảo luận cách rèn luyện hành vi văn minh nơi công cộng và trách nhiệm với cộng đồng

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 11 tất cả các môn - Cánh diều

Toán - Văn - Anh - Lí - Hóa - Sinh

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

CH 1

Thảo luận cách rèn luyện hành vi văn minh nơi công cộng và trách nhiệm với cộng đồng

Phương pháp giải:

Thảo luận nhóm

Lời giải chi tiết:

  • Nâng cao nhận thức về văn hóa ứng xử, đạo đức, lối sống văn minh trong gia đình, nhà trường, xã hội
  • Nêu gương
  • Tuyên truyền
  • ...

CH 2

Lựa chọn một biện pháp phù hợp và đề xuất cách em sẽ tham gia thực hiện hành vi văn minh nơi công cộng và thể hiện trách nhiệm với cộng đồng

Phương pháp giải:

Biện pháp: Tuyên truyền 

Lời giải chi tiết:

Cách em thực hiện:

  • Tham gia các chiến dịch tuyên truyền: Em có thể tham gia vào các chiến dịch tuyên truyền của các tổ chức xã hội, nhà nước hoặc các địa phương nhằm tăng cường nhận thức cho mọi người về tầm quan trọng của hành vi văn minh nơi công cộng.
  • Em có thể sử dụng các kênh truyền thông xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok, ... để lan tỏa thông điệp về hành vi văn minh nơi công cộng và trách nhiệm với cộng đồng. Việc này giúp em tiếp cận được nhiều người hơn và mang lại tác động tích cực cho cộng đồng.

CH 3

Đóng vai thể hiện cách ứng xử văn minh và có trách nhiệm với cộng đồng trong các tình huống sau

Tình huống 1: Hôm nay, Mây đi chơi cùng anh, chị nên đã lựa chọn áo phông và quần soóc  để tiện di chuyển và nhìn năng động hơn. Trên đường về, chị của Mây nói ở gần đây có ngôi chùa rất nổi tiếng và đề nghị cả nhóm ghé qua đó lễ chùa, vãn cảnh.

Tình huống 2: An cùng gia đình tới một quan ăn vào dịp sinh nhật. Trong quán ăn, một nhóm thanh niên trò chuyện rất to và nói tục. Một số thanh niên còn hút thuốc và nhả khói sang bên cạnh.

Tình huống 3: Ngày cuối tuần, Mai thường chạy bộ ở công viên gần nhà. Có rất nhiều người cao tuổi tập thể dục và có cả các em nhỏ chạy chơi, nhưng nhiều bạn vẫn trượt pa-tanh và trượt ván rất nhanh.

Tình huống 4: Huy định cuối tuần sẽ dành thời gian nghỉ ngơi. Nhưng hôm nay, Huy đọc được thông báo phát động làm sạch bờ biển của Đoàn Thanh niên xã vào chủ nhật tuần này nên suy nghĩ không biết có nên tham gia không.

Phương pháp giải:

Đóng vai thể hiện cách ứng xử văn minh và có trách nhiệm với cộng đồng 

Lời giải chi tiết:

Tình huống 1: Mây có thể khuyên chị rằng mình nên đi vào hôm khác, bởi hôm nay Mây và mọi người mặc áo phông và quần soóc, trang phục này không phù hợp đi lễ chùa.

Tình huống 2: An và gia đình nên yêu cầu nhóm thanh niên đó nói bé lại, không nói tục và hút thuốc trong không gian chung. Nếu nhóm thanh niên không nghe lời, An và gia đình có thể tìm một bàn khác hoặc nhờ nhân viên quán can thiệp để giải quyết tình huống.

Tình huống 3: Mai nên nhắc nhở các bạn trượt pa-tanh và trượt ván chậm lại, tránh gây nguy hiểm cho người xung quanh

Tình huống 4: Huy có thể tham gia hoạt động làm sạch bờ biển của Đoàn Thanh niên xã. Việc tham gia hoạt động này không chỉ giúp Huy có một ngày cuối tuần bổ ích mà còn góp phần giúp cho môi trường xung quanh trở nên sạch đẹp và tốt hơn cho cả cộng đồng. Huy cũng có thể động viên bạn bè và người thân tham gia cùng, từ đó lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường và trách nhiệm với cộng đồng đến những người khác.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm

2K7 tham gia ngay group để nhận thông tin thi cử, tài liệu miễn phí, trao đổi học tập nhé!

>> Lộ Trình Sun 2025 - 3IN1 - 1 lộ trình ôn 3 kì thi (Luyện thi TN THPT & ĐGNL; ĐGTD) tại Tuyensinh247.com. Đầy đủ theo 3 đầu sách, Thầy Cô giáo giỏi, 3 bước chi tiết: Nền tảng lớp 12; Luyện thi chuyên sâu; Luyện đề đủ dạng đáp ứng mọi kì thi.