Bài 12. Viết chương trình để tính toán trang 51, 52, 53 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo>
Hãy trao đổi với bạn và cho biết ở các bài học trước em đã biết sử dụng những phép toán nào trong Scratch.
CH tr 51
Trả lời câu hỏi Khởi động trang 51 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo.
Hãy trao đổi với bạn và cho biết ở các bài học trước em đã biết sử dụng những phép toán nào trong Scratch.
Phương pháp giải:
HS quan sát hình ảnh, tham khảo thông tin sách báo, internet để hoàn thành bài tập trên
Lời giải chi tiết:
- Sử dụng phép cộng, trừ, nhân, chia trong Scratch (tính diện tích chu vi hình vuông, hình chữ nhật; tính tiền vé tham quan, vé xem phim ….)
- Sử dụng phép so sánh >,<,=
CH tr 52
Trả lời câu hỏi trang 52 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo.
Ở Bảng 1, những phép toán nào trong Scratch có dấu phép toán giống hoặc khác với dấu phép toán trong Toán học?
Phương pháp giải:
HS quan sát hình ảnh, tham khảo thông tin sách báo, internet để hoàn thành bài tập trên
Lời giải chi tiết:
- Giống: phép cộng, trừ, chia lấy dư, làm tròn số
- Khác nhau: phép nhân, chia
CH tr 53 CH1
Trả lời câu hỏi 1 trang 53 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo.
Trong Bảng 2, ghép mỗi khối phép toán ở cột bên phải với một biểu thức ở cột bên trái cho phù hợp
Phương pháp giải:
HS liên hệ bản thân, tham khảo sgk, internet để hoàn thành bài tập trên
Lời giải chi tiết:
Ghép nối: a-3, b-1, c-2, d-4
CH tr 53 CH2
Trả lời câu hỏi 2 trang 53 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo.
Ở Bài 10, trong khối lệnh rẽ nhánh, em đã mô tả điều kiện để tính tiền mua vé tham quan, xem phim bằng cách nào?
Phương pháp giải:
HS liên hệ bản thân, tham khảo sgk, internet để hoàn thành bài tập trên
Lời giải chi tiết:
Ở Bài 10, trong khối lệnh rẽ nhánh, em đã mô tả điều kiện để tính tiền mua vé tham quan, xem phim bằng cách sử dụng các phép so sánh.
CH tr 53 CH3
Trả lời câu hỏi 3 trang 53 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo.
Trong Bảng 4, em hãy cho biết kết quả của mỗi biểu thức so sánh đối với từng cặp số a,b
Phương pháp giải:
HS liên hệ bản thân, tham khảo sgk, internet để hoàn thành bài tập trên
Lời giải chi tiết:
Biểu thức so sánh |
Cặp số a, b |
||
a = 5, b = 1 |
a = 4, b = 4 |
a = 2, b = 5 |
|
a > b |
Đúng |
Sai |
Sai |
a < b |
Sai |
Sai |
Đúng |
a = b |
Sai |
Đúng |
Sai |
CH tr 54
Trả lời câu hỏi Luyện tập trang 54 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo.
Một cửa hàng có giá bán vở như ở Bảng 5
Hãy ghép mỗi câu lệnh ở cột B vào một vị trí được đánh số ở cột A cho phù hợp để tạo thành chương trình tính tiền mua vở theo giá bán ở Bảng 5.
Phương pháp giải:
HS quan sát hình ảnh, tham khảo sách báo, internet để hoàn thành bài tập trên
Lời giải chi tiết:
Ghép nối: 1-d, 2-a, 3-c, 4-b
CH tr 55 TH
Trả lời câu hỏi Thực hành trang 55 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo.
1. Tạo và chạy chương trình để tính các biểu thức số học ở Bảng 2, sau đó ghi kết quả vào vở.
2. Tạo và chạy chương trình tính tiền mua vở theo giá bán ở Bảng 5.
Phương pháp giải:
HS tham khảo thông tin sách báo, internet để hoàn thành bài tập trên
Lời giải chi tiết:
1.
- HS tự hiện chương trình tạo các biểu thức
- HS ghi kết quả vào vở: a. 54; b. 2; c. 39; d. 3
2. HS tự thực hiện
- Tạo khối lệnh
- Chạy chương trình
CH tr 55 VD
Trả lời câu hỏi Vận dụng trang 55 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo.
Hãy cùng với bạn tạo chương trình trò chơi đoán số với gợi ý như sau:
- Sử dụng lệnh để tạo số bí mật (so_bi_mat).
- Chương trình cho phép người chơi đoán số bằng cách nhập một số từ bàn phím (so_nhap).
So sánh so_nhap với so_bi_mat:
+ Nếu so_nhap < so_bi_mat thông báo “Bạn đã nhập số nhỏ hơn số bí mật”.
+ Nếu so_nhap > so_bi_mat thông báo “Bạn đã nhập số lớn hơn số bí mật”.
+ Nếu so_nhap = so_bi_mat thông báo “Chúc mừng bạn đã đoán đúng”.
- Chương trình kết thúc khi người chơi đoán đúng số bí mật.
Phương pháp giải:
HS tham khảo thông tin sách báo, internet để hoàn thành bài tập trên
Lời giải chi tiết:
HS trao đổi với bạn để tạo chương trình với gợi ý
- Bài 13. Chạy thử chương trình trang 56, 57, 58 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo
- Bài 14. Viết kịch bản chương trình máy tính trang 60, 61, 62 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo
- Bài 11. Cấu trúc lặp trang 47, 48, 49 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo
- Bài 10. Cấu trúc rẽ nhánh trang 42, 43, 44 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo
- Bài 9. Cấu trúc tuần tự trang 38, 39, 40 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo
>> Xem thêm
Các bài khác cùng chuyên mục
- Bài 14. Viết kịch bản chương trình máy tính trang 60, 61, 62 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo
- Bài 13. Chạy thử chương trình trang 56, 57, 58 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo
- Bài 12. Viết chương trình để tính toán trang 51, 52, 53 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo
- Bài 11. Cấu trúc lặp trang 47, 48, 49 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo
- Bài 10. Cấu trúc rẽ nhánh trang 42, 43, 44 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo
- Bài 14. Viết kịch bản chương trình máy tính trang 60, 61, 62 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo
- Bài 13. Chạy thử chương trình trang 56, 57, 58 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo
- Bài 12. Viết chương trình để tính toán trang 51, 52, 53 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo
- Bài 11. Cấu trúc lặp trang 47, 48, 49 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo
- Bài 10. Cấu trúc rẽ nhánh trang 42, 43, 44 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo