B. Hoạt động thực hành - Bài 6B: Không nên nói dối


Giải bài 6B: Không nên nói dối phần hoạt động thực hành trang 67, 68 sách VNEN tiếng việt 4 với lời giải dễ hiểu

Sách giáo khoa lớp 5 - Cánh diều (mới)

Tải pdf, xem online sgk lớp 5 mới đầy đủ các môn

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Kể một câu chuyện về lòng tự trọng mà em đã nghe, đã đọc

a) Nhớ lại, chọn một câu chuyện (có thể chọn một bài đọc trong sách) về người biết tự coi trọng và giữ gìn phẩm giá, không để ai coi thường mình.

b) Nhớ lại và viết vắn tắt vào vở / phiếu nhóm.

c) Thay nhau tập kể chuyện và nhận xét bạn kể.

d) Thảo luận về ý nghĩa của câu chuyện.

Phương pháp giải:

Câu chuyện Sự tích dưa hấu.

Lời giải chi tiết:

     Người có lòng tự trọng thường là những người coi trọng lễ nghĩa, biết trước biết sau và luôn luôn cố gắng trong cuộc sống. Câu chuyện sau đây về Mai An Tiêm đã chứng minh cho điều đó:

     Vua Hùng Vương thứ 18 có nuôi một đứa trẻ thông minh khôi ngô, đặt tên là Mai An Tiêm. Lớn lên, vua cưới vợ cho An Tiêm, và tin dùng ở triều đình. An Tiêm cho rằng tự sức mình tài giỏi mới gây dựng được sự nghiệp, chứ chẳng nhờ ai. Lời nói này đến tai vua, vua bèn đày An Tiêm cùng vợ con ra một hòn đảo xa. Trước những khó khăn sắp ập tới, An Tiêm bình thản nói: “Trời đã sinh ra ta, sống chết là ở Trời và ở ta, việc gì phải lo”.

     Sống trên hoang đảo, vợ chồng An Tiêm ra sức khai khẩn, trồng trọt để kiếm sống. Một ngày kia, có một con chim lạ từ phương tây bay đến đậu trên một gò cát, nó nhả những hạt giống xuống đất. Được ít lâu, thì hạt nảy mầm, mọc dây lan rộng. Cây nở hoa, kết thành trái to. Rất nhiều trái vỏ xanh, ruột đỏ. Khi An Tiêm hái nếm thử, thấy vỏ xanh, ruột đỏ, mùi vị thơm và ngon ngọt, mát dịu. Chàng bèn lấy hạt gieo trồng khắp nơi trên hoang đảo.

     Một ngày kia, có một chiếc tàu bị bão dạt vào cù lao. Mọi người lên bãi cát, thấy có nhiều quả lạ, ngon. Họ đua nhau đổi thực phẩm cho gia đình An Tiêm Rồi từ đó, tiếng đồn đi là có một giống dưa rất ngon ở trên đảo. Các tàu buôn tấp nập ghé đến đổi chác đủ thứ vật dụng và thực phẩm, nhờ đó mà gia đình bé nhỏ của An Tiêm trở nên đầy đủ, cuộc sống phong lưu.

   Ít lâu sau, vua biết được cuộc sống của An Tiêm ngoài đảo hoang lại càng thêm yêu quý và đưa gia đình chàng trở lại đất liền. An Tiêm đem về dâng cho vua giống dưa hấu mà mình may mắn trồng được. Chàng phân phát hạt dưa cho dân chúng trồng ở những chỗ đất cát. Đó là nguồn gốc của giống dưa hấu mà chúng ta ăn ngày nay.

- Em rất thích nhân vật Mai An Tiêm.

- Ý nghĩa: Câu chuyện ca ngợi những người lao động chân chính. Biết sống bằng sức lao động của mình, không dựa dẫm, ỉ lại vào người khác.

Câu 2

Thi kể chuyện trước lớp.

Loigiaihay.com


Bình chọn:
4.6 trên 31 phiếu

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Tiếng Việt 4 - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K14 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh lớp 4 trên Tuyensinh247.com. Cam kết giúp con lớp 4 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.