Em hãy kể lại một truyện cổ tích mà em thấy thú vị. Hãy nêu lên ý nghĩa của truyện cổ tích ấy


Sách giáo khoa lớp 5 - Cánh diều (mới)

Tải pdf, xem online sgk lớp 5 mới đầy đủ các môn

Đề bài

Em hãy kể lại một truyện cổ tích mà em thấy thú vị. Hãy nêu lên ý nghĩa của truyện cổ tích ấy

Phương pháp giải - Xem chi tiết

Con hãy kể lại câu chuyện theo dàn bài sau

A. MB: Giới thiệu về nhân vật và sự việc xảy ra trong câu chuyện

B. TB: Kể diễn biến của sự việc

C. KB: Nêu kết cục và cảm nghĩ của bản thân mình về sự việc đã xảy ra

Ý nghĩa của truyện (Cường Bạo đại vương)

Truyện cổ "Cường Bạo Đại Vương" có ý nghĩa đề cao tầm vốc của con người. Cường Bạo đã đánh thắng thần Sét, thần Nước, làm thất bại mọi mưu toan của Trời vì anh ta gan dạ, có quyết tâm, không sợ phép thuật của Trời và thần linh, thiên tướng. Cường Bạo rất mưu trí, sử dụng các vật liệu sẵn có như lá mồng tơi, dầu vừng, gộc tre, bè chuối... để trừng trị thiên tướng. Cường Bạo lại biết chơi thân, hợp sức với thần Bếp, một vị thần không có địa vị và phép thuật như các vị thần khác.

Truyện cổ "Cường Bạo Đại Vương" ca ngợi tài trí, sức lực, lòng dũng cảm và tinh thần đoàn kết của con người để chinh phục thiên nhiên. Con người đúng là có tài trí và sức mạnh vô địch.

Lời giải chi tiết

CƯỜNG BẠO ĐẠI VƯƠNG

           Ngày xưa có một chàng trai mồ côi cả cha lẫn mẹ. Người đen đúa, áo quần rách rưới, nhà cửa tồi tàn. Có điều là anh ta rất khỏe, lắm mưu trí và dũng cảm. Anh lại chơi thân với thần Bếp, một vị thần chẳng có địa vị cao sang như các vị thần linh khác. Anh ta lại ngang bướng coi Trời bằng vung.

           Trời tức lắm. Trời sai thần Sét xuống hạ giới trừng trị kẻ ngang bướng cho thiên hạ mở mắt ra.

          Thần Bếp biết được tin thần Sét sẽ xuống, bèn báo cho chàng trai hay. Anh ta hái lá mồng tơi giã với dầu vừng. Lấy lá chuối tươi phủ lên mái nhà rồi quệt thứ nước trơn ấy vào. Anh ta vác gộc tre ra nấp ở góc sân mé vườn. Đêm ấy mưa to gió lớn, thần Sét từ trên trời đánh xuống với muôn ngàn tia lửa sáng chói, và tiếng nổ đùng đùng. Thần mặt mũi sát khí đàng đằng, trong tay lăm lăm lưỡi tầm sét. Thần vừa chạm chân tới mái nhà kẻ bất trị, thì đôi chân bê bết nhựa mồng tơi và dầu vừng. Thần Sét ngã đánh oạch xuống sân. Thần liền bị con người đen đúa kia vung gộc tre tới tấp nện xuống đầu, xuống lưng chí chết. Hoảng quá, thần vứt lưỡi tầm sét lại, ba chân bốn cẳng chạy thục mạng về Trời.

          Không thể để kẻ mồ côi kia làm loạn cõi trần. Trời hạ lệnh sai thần Nước lên đường. Thần Bếp lại mật báo cho người bạn nối khố của mình biết tin dữ mà chống trả. Chàng trai nghèo khổ chặt nhiều cây chuối kết thành bè to, bên trên che lều. Ngoài gộc tre, anh ta còn có lưỡi tầm sét dắt ngang khố, trước mạt là một chiếc trống cái với hai cái dùi trống bằng gỗ cứng vừa to vừa dài.

        Thần Nước đi tới đâu, mưa to gió lớn tới đấy. Nước mỗi lúc một dâng cao, trắng xóa, mù mịt cả trời đất. Thần Nước quyết dìm kẻ ngang ngược vào muôn ngàn lớp sóng dữ. Kẻ to gan kia ngồi trong lều trên bè chuối khua trống ầm ầm cất tiếng hò reo tưởng như có muôn nghìn binh hùng tướng mạnh. Nước càng dâng cao, thần Nước càng bị bè chuối của kẻ to gan đè xuống, không thể nào ngóc đầu lên được. Nước dâng cao mấp mé cửa nhà Trời. Thiên đình nhốn nháo cả lên khi nghe tiếng thét của kẻ ngang ngược mang quân lên đánh Trời một trận. Trời phải vội vàng hạ lệnh cho nước rút.

         Sau hai chiến công đánh thắng thần Sét và thần Nước, danh tiếng chàng trai mồ côi vang xa. Dân gian khắp vùng kính phục và ngưỡng mộ gọi anh ta là Cường Bạo Đại Vương. Truyện cổ "Cường Bạo Đại Vương" ca ngợi tài trí, sức lực, lòng dũng cảm và tinh thần đoàn kết của con người để chinh phục thiên nhiên. Con người đúng là có tài trí và sức mạnh vô địch.

Trần Thị Thành 

(Học sinh lớp 4, trường tiểu học Đồng Nhân- Hà Nội.

Loigiaihay.com 


Bình chọn:
4.3 trên 30 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Tiếng Việt 4 - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K14 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh lớp 4 trên Tuyensinh247.com. Cam kết giúp con lớp 4 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.