Dựa vào bài văn Hơn một nghìn ngày vòng quanh trái đất. Em kể lại bằng lời của một thuỷ thủ trên tàu


Sách giáo khoa lớp 5 - Cánh diều (mới)

Tải pdf, xem online sgk lớp 5 mới đầy đủ các môn

Đề bài

Đề bài: Dựa vào bài văn Hơn một nghìn ngày vòng quanh trái đất. Em kể lại bằng lời của một thuỷ thủ trên tàu.

Phương pháp giải - Xem chi tiết

Con nhớ lại cốt truyện rồi đóng vai nhân vật thuỷ thủ có mặt trên tàu rồi kể lại câu chuyện.

Lời giải chi tiết

* Tham khảo bài viết dưới đây:

Ngày 20 tháng 9 năm 1519, từ cửa biển Xê-vi-la nước Tây Ban Nha, có năm chiếc thuyền lớn giong buồm ra khơi. Đó là hạm đội của chúng tôi do Ma-gien-lăng chỉ huy, với nhiệm vụ khám phá ra con đường trên biển dẫn đến những vùng đất mới.

Vượt Đại Tây Dương, đoàn thuyền đi dọc theo bờ biển Nam Mĩ. Tới gần mỏm cực Nam thì phát hiện một eo biển dẫn tới một đại dương mênh mông. Thấy sóng yên biển lặng, Ma-gien-lăng đặt tên cho đại dương mới tìm được là Thái Bình Dương.

Thái Binh Dương mênh mông, bát ngát, đi mãi chẳng thấy bờ. Thức ăn đã hết, nước ngọt cạn sạch. Đoàn thuỷ thủ chúng tôi phải uống nước tiểu và ninh nhừ giày cùng thắt lưng da để ăn. Mỗi ngày, có vài ba người chết phải ném xác xuống biển. May sao, gặp một hòn đảo nhỏ, được tiếp tế thức ăn và nước ngọt nên đoàn thám hiểm lấy lại được tinh thần, sức lực.

Đoạn đường từ đó trở đi có nhiều đảo hơn. Chúng tôi không phải lo thiếu thức ăn và nước uống nhưng lại nảy sinh những khó khăn mới. Trong một trận giao tranh với dân đảo Ma-tan, Ma-gien-lăng đã chết, không kịp nhìn thấy kết quả công việc của mình làm.

Những thuỷ thủ còn lại tiếp tục vượt Ấn Độ Dương tìm đường trở về châu Âu. Ngày 8 tháng 9 năm 1522, đoàn thám hiểm chỉ còn một chiếc thuyến với mười tám thuỷ thủ sống sót cập bờ biển Tây Ban Nha.

Chuyến đi đầu tiên vòng quanh thế giới của đoàn thám hiểm kéo dà 1083 ngày. Mặc dù mất bốn chiếc thuyền lớn với gần hai trăm người bỏ mạng dọc đường nhưng đoàn thám hiểm đã hoàn thành sứ mạng quan trọng là khẳng định được trái đất hình cầu, đồng thời phát hiện ra Thái Bình Dương và nhiều vùng đất mới.

 Loigiaihay.com


Bình chọn:
4.5 trên 29 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Tiếng Việt 4 - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K14 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh lớp 4 trên Tuyensinh247.com. Cam kết giúp con lớp 4 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.