Giải Bài tập tình huống Giáo dục công dân 8 Bài 7: Tích cực tham gia các hoạt động chính trị - xã hội

I. Tình huống - vấn đề - Bài 7: Tích cực tham gia các hoạt động chính trị - xã hội


Giải câu hỏi 1, 2, 3 trang sách bài tập tình huống Giáo dục công dân 8. Nhà trường nhận kế hoạch trồng cây ven một đoạn đường. Mỗi học sinh được phân công trồng một cây ....

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Nhà trường nhận kế hoạch trồng cây ven một đoạn đường. Mỗi học sinh được phân công trồng một cây, Liễu đào một hố sâu, lót phân rồi mới trồng cây. Liễu còn rào xung quanh để bảo vệ cây, hàng ngày không quên tưới. Nhờ vậy, cây phát triển tốt. Chẳng bao lâu, cây lớn hơn đầu người, cành lá xum xuê.

Nam thường ngày đi qua khi thì vặt lá, khi thì vít cành xuống, đánh đu chơi.

Liễu góp ý, Nam lại cãi:

- Cây của nhà bạn à? Nghịch một tí đã sao? Mà cây có chết thì trồng cây khác!

Gợi ý : Em có nhận xét gì về hành vi của Liễu và Nam ? Chuyện nhỏ trên đây có liên quan gì đến chủ đề bài học của chúng ta “Tích cực tham gia các hoạt động chính trị - xã hội” không ? Phát biểu ý kiến của em.

Lời giải chi tiết:

Hành vi của Liễu là hành động đẹp giúp xây dựng bảo vệ môi trường thiên nhiên. Hành động của Nam là hành động không tốt, có ý phá hoại của công phá hoại môi trường thiên nhiên.

Câu chuyện trên đây là minh chứng rõ rệt về việc tích cực và không tích cực tham gia các hoạt động chính trị - xã hội.

Theo em, mỗi người cần học tập bạn Liễu để môi trường chính trị - xã hội càng ngày càng vững mạnh và đẹp hơn.

Câu 2

“Ở ngõ Chùa làng Thượng có cái giếng đất không biết đào từ thuở nào, miệng giếng hình chảo, rộng ngoác, rong rêu bám đầy xung quanh, nước đục ngầu nổi lớp vàng đỏ như gạch cua. Bà con cả xã Viên Nội chỉ trông chờ vào cái giếng đó. Nước ăn, nước tắm giặt đều lấy ở giếng Chùa.

Thấy nước vừa thiếu lại vừa không sạch, bà con làng Thượng cứ bàn ra, bàn vào, nhưng rốt cuộc chẳng ai chịu đào giếng.

Riêng bạn Vinh thì lại nghĩ : “Chẳng lẽ cứ chịu ăn nước đục mãi hay sao ? Phải quyết tâm đào giếng mới được.

Nghĩ sao làm vậy, Vinh hì hục đào giếng làm mồ hôi ướt đầm lưng áo. Mới một buổi mà Vinh đã đào được một cái hố sâu. Cái tin Vinh một mình dám cả gan đào giếng không bao lâu lan ra khắp thôn, rồi khắp xã. Đầu tiên là các em của Vinh giúp nữa, luân phiên kéo đất lên. Có em còn vào cùng đào với Vinh. Ba ngày sau, nước mạch bắt đầu rỉ ra, mát lạnh.

Để giếng không sụt lở, cả thôn góp tiền mua gạch, trạm y tế ủng hộ xi-măng. Các bác thợ nề đến xây vòng giếng. Cái giếng đầu tiên ở làng Thượng được hoàn thành. Nước trong vắt, mát lạnh.

Sau đó, trong làng Thượng, theo gương Vinh, bà con đào vài cái giếng nữa và các làng xung quanh cũng đào giếng...”

Theo sách “Việc nhỏ nghĩa lớn”- NXB Kim Đồng - Hà Nội

Gợi ý: Việc làm của em Vinh có nhiều ý nghĩa và tác dụng, tác động đến lợi ích của con người. Em hãy phân tích các ý nghĩa, tác dụng của việc làm đó.

Lời giải chi tiết:

Việc làm của Vinh trước hết thể hiện sự trách nhiệm cao, dám nghĩ, dám làm. Hơn nữa việc làm đó còn mang nhiều ý nghĩa tác động đến lợi ích của con người: làm cho nguồn nước sạch sẽ trong lành hơn, giúp người dân có cuộc sống lành mạnh hơn góp phần làm cho môi trường xung quanh xanh, sạch hơn; giảm thiểu ô nhiễm nguồn nước và ô nhiễm môi trường; làm tấm gương sáng cho các bạn các em học tập và noi theo đồng thời đẩy cao tinh thần bảo vệ giữ gìn môi trường, phát triển xã hội của mọi người.

Câu 3

Hoạt động vì lợi ích của con người rất rộng lớn, nhiều mặt khác nhau, phạm vi từ nhỏ đến lớn, có thể đến mức vì lợi ích chung của cả loài người. Em hãy nêu lên 5 hoạt động vì lợi ích của con người và phân tích lợi ích của từng hoạt động đó.

Gợi ý : Hoạt động có thể mang lại lợi ích về đạo đức, văn hoá, chính trị, kinh tế, chống bệnh tật, bảo vệ môi trường... Em có thể nêu thành ví dụ cụ thể để phân tích thì hay hơn.

Lời giải chi tiết:

- Tham gia các công việc gia đình. Điều này giúp chúng ta hình thành nếp sống có văn hóa, chia sẻ đối với người thân trong gia đình,từ đó mở rộng ra với mọi người và xã hội.

-  Tham gia, tổ chức các hoạt động từ thiện. Điều này không chỉ giúp ta học được cách chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn mà còn giúp ta hình thành lòng thương tình cảm sự cảm thông giữa người với người, giúp những người có hoàn cảnh khó khăn cảm thấy được an ủi hơn.

-   Tuyên truyền về việc bảo vệ môi trường. Điều này giúp mọi người nhận ra tác hại của ô nhiễm môi trường đồng thời lan tỏa thông điệp về tầm quan trọng của bảo vệ môi trường từ đó giúp môi trường được cải thiện hơn.

-  Tham gia hiến máu nhân đạo. Hoạt động này giúp làm giàu kho máu của nhà nước tạo điều kiện và cơ hội thuận lợi chữa trị cho những bệnh nhân.

-  Tuyên truyền về nếp sống văn hóa. Hoạt động này giúp ta sống có văn hóa hơn, lan tỏa thông điệp về nếp sống văn hóa đến mọi người xung quanh giúp mọi người sống tốt hơn đẹp hơn.

Loigiaihay.com


Bình chọn:
4.2 trên 6 phiếu

Tham Gia Group Dành Cho 2K10 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 8 trên Tuyensinh247.com cam kết giúp học sinh lớp 8 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.