Đề bài

Now read the whole text. Choose the correct answers (A-D).

Mark Harris is a research scientist at Rothera Research Station, on Adelaide Island in the Antarctic. We asked Mark what were the best and the worst things about living in the Antarctic.

‘The best thing about being here is the wonderful view,’ Mark said. ‘On my first day, I was unlucky because I was ill and had to spend a few days in bed. The station’s doctor thought I’d eaten something bad at home, or in the station canteen, but I didn’t even go to the canteen. I think it was the meal I had on the journey across – it didn’t taste right to me. And so I was pretty miserable at the beginning. But then I lay in bed during those first days and watched icebergs drifting past my window. It was amazing! In summer, I like to be outside as much as possible. One of my jobs is to fly around with other scientists in a helicopter making observations and checking on experiments. We fly over the most fantastic places. Our pilots are really skilled. They can land anywhere – even on glaciers!’

‘I try not to think about the bad things, but there are some, of course. I like the food – it’s actually really good – but we don’t have fresh fruit and vegetables. I often think about the countryside: the green grass, the trees, and the flowers. I always look forward to seeing it again. But Rothera is great because there’s always someone to talk to if you’re feeling unhappy, and someone will always help you with a difficult task. But at the same time people understand when you want to be alone.’

‘There’s always plenty to do as well. You might think that living in the middle of so much snow is boring, but it isn’t at all. On good days I like to ski and snowboard, and watch the wildlife. I play badminton and table tennis at the station, and some nights I go to the gym, so fitness isn’t a problem. We have video nights and games nights, and we even have cookery and woodwork lessons. I’ve actually learned some great new skills since I’ve been here. I’ve also had two holidays, camping. Of course, I’d like to have many friends and family with me, and I always think about that, but that can’t happen for a while. I have to be patient. All in all, being at Rothera is a great experience.’


Câu 1

Mark thinks he ate something bad _________.

  • A.

    a few days after he arrived at the station

  • B.

    during his trip to the station

  • C.

    before he left home

  • D.

    on the day he arrived at the station

Đáp án: B

Phương pháp giải :

Tạm dịch:

Mark Harris là nhà khoa học nghiên cứu tại Trạm nghiên cứu Rothera, trên đảo Adelaide ở Nam Cực. Chúng tôi hỏi Mark điều tốt nhất và điều tồi tệ nhất khi sống ở Nam Cực là gì. Mark nói: “Điều tuyệt vời nhất khi ở đây là khung cảnh tuyệt vời. ‘Ngày đầu tiên, tôi không may mắn vì bị ốm và phải nằm liệt giường mấy ngày. Bác sĩ của ở trạm tưởng tôi đã ăn phải thứ gì đó không tốt ở nhà, hoặc ở căng tin của trạm nhưng tôi thậm chí còn không đến căng tin. Tôi nghĩ đó là bữa ăn tôi đã ăn trên hành trình đến đây – nó không hợp khẩu vị của tôi. Và vì vậy lúc đầu tôi khá khó khăn. Nhưng rồi tôi nằm trên giường trong những ngày đầu tiên đó và nhìn những tảng băng trôi qua cửa sổ. Thật là tuyệt! Vào mùa hè, tôi thích ở bên ngoài nhiều nhất có thể. Một trong những công việc của tôi là bay vòng quanh cùng các nhà khoa học khác trên trực thăng để quan sát và kiểm tra các thí nghiệm. Chúng tôi bay qua những nơi tuyệt vời nhất. Phi công của chúng tôi thực sự có tay nghề cao. Họ có thể hạ cánh ở bất cứ đâu – ngay cả trên sông băng!’ ‘Tôi cố gắng không nghĩ về những điều tồi tệ, nhưng tất nhiên là có một số điều. Tôi thích đồ ăn - nó thực sự rất ngon - nhưng chúng tôi không có trái cây và rau quả tươi. Tôi thường nghĩ về miền quê: cỏ xanh, cây cối và hoa lá. Tôi luôn mong được nhìn thấy nó một lần nữa. Nhưng Rothera thật tuyệt vì luôn có người để trò chuyện nếu bạn cảm thấy không vui và ai đó sẽ luôn giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn. Nhưng đồng thời mọi người cũng hiểu khi bạn muốn ở một mình”. 'Luôn luôn có nhiều việc phải làm. Bạn có thể nghĩ rằng sống giữa nơi có nhiều tuyết thật nhàm chán, nhưng thực tế không phải vậy. Vào những ngày đẹp trời, tôi thích trượt tuyết, trượt ván trên tuyết và ngắm nhìn động vật hoang dã. Tôi chơi cầu lông và bóng bàn ở nhà ga, và có những đêm tôi đến phòng tập thể dục nên thể lực không phải là vấn đề. Chúng tôi có các đêm xem video và chơi game, thậm chí chúng tôi còn có các lớp học nấu ăn và làm đồ gỗ. Tôi thực sự đã học được một số kỹ năng mới tuyệt vời kể từ khi tôi đến đây. Tôi cũng đã có hai kỳ nghỉ, cắm trại. Tất nhiên, tôi muốn có nhiều bạn bè và gia đình ở bên mình và tôi luôn nghĩ về điều đó, nhưng điều đó không thể xảy ra trong một thời gian. Tôi phải kiên nhẫn. Nói chung, ở Rothera là một trải nghiệm tuyệt vời.”

Lời giải chi tiết :

Mark nghĩ rằng anh ấy đã ăn thứ gì đó tồi tệ _________.

A. một vài ngày sau khi anh ấy đến nhà ga

B. trong chuyến đi đến nhà ga

C. trước khi anh rời khỏi nhà

D. vào ngày anh ấy đến nhà ga

Thông tin: I think it was the meal I had on the journey across – it didn’t taste right to me.

(Tôi nghĩ đó là bữa ăn tôi đã ăn trong chuyến hành trình - nó không hợp khẩu vị của tôi.)

Chọn B


Câu 2

During the summer months, Mark _________.

  • A.

    files a small plane

  • B.

    travels across the island

  • C.

    works alone

  • D.

    spends his time inside the station

Đáp án: B

Lời giải chi tiết :

Trong những tháng mùa hè, Mark _________

A. dũa một mặt phẳng nhỏ

B. đi khắp hòn đảo

C. làm việc một mình

D. dành thời gian của mình bên trong nhà ga

Thông tin: In summer, I like to be outside as much as possible. One of my jobs is to fly around with other scientists in a helicopter making observations and checking on experiments. We fly over the most fantastic places.

(Vào mùa hè, tôi thích ở bên ngoài càng nhiều càng tốt. Một trong những công việc của tôi là bay vòng quanh cùng với các nhà khoa học khác trên trực thăng để quan sát và kiểm tra các thí nghiệm. Chúng tôi bay qua những nơi tuyệt vời nhất.)

Chọn B


Câu 3

Mark sometimes feels bad because he _________.

  • A.

    dislikes the meals at the station

  • B.

    never has time alone

  • C.

    misses the countryside

  • D.

    finds the work difficult

Đáp án: C

Lời giải chi tiết :

Đôi khi Mark cảm thấy tồi tệ vì anh ấy _________.

A. không thích những bữa ăn ở nhà ga

B. không bao giờ có thời gian một mình

C. nhớ quê

D. thấy công việc khó khăn

Thông tin: I try not to think about the bad things, but there are some, of course. I like the food – it’s actually really good – but we don’t have fresh fruit and vegetables. I often think about the countryside.

(Tôi cố gắng không nghĩ về những điều tồi tệ, nhưng tất nhiên là có một số. Tôi thích thức ăn - nó thực sự rất ngon - nhưng chúng tôi không có trái cây và rau tươi. Tôi thường nghĩ về quê nhà.)

Chọn C


Câu 4

Mark would like to _________.

  • A.

    see his family more often

  • B.

    have a holiday on the island

  • C.

    learn some new skills

  • D.

    have more opportunity to get fit

Đáp án: A

Lời giải chi tiết :

Mark muốn _________.

A. gặp gia đình anh ấy thường xuyên hơn

B. có một kỳ nghỉ trên đảo

C. học một số kỹ năng mới

D. có nhiều cơ hội để lấy lại vóc dáng

Thông tin: Of course, I’d like to have many friends and family with me, and I always think about that, but that can’t happen for a while.

(Tất nhiên, tôi muốn có nhiều bạn bè và gia đình bên mình, và tôi luôn nghĩ về điều đó, nhưng điều đó không thể xảy ra trong một thời gian.)

Chọn A


Câu 5

The purpose of the article is to _________.

  • A.

    advertise jobs for scientists in the Antarctic

  • B.

    make people aware of the problems in the Antarctic

  • C.

    explain how to become a scientist in the Antarctic

  • D.

    describe everyday life for a scientist in the Antarctic

Đáp án: D

Lời giải chi tiết :

Mục đích của bài báo là để _________

A. quảng cáo việc làm cho các nhà khoa học ở Nam Cực

B. làm cho mọi người nhận thức được các vấn đề ở Nam Cực

C. giải thích làm thế nào để trở thành một nhà khoa học ở Nam Cực

D. mô tả cuộc sống hàng ngày cho một nhà khoa học ở Nam Cực

Thông tin: Mark Harris is a research scientist at Rothera Research Station, on Adelaide Island in the Antarctic. We asked Mark what were the best and the worst things about living in the Antarctic.

(Mark Harris là một nhà khoa học nghiên cứu tại Trạm nghiên cứu Rothera, trên đảo Adelaide ở Nam Cực. Chúng tôi đã hỏi Mark những điều tốt nhất và tồi tệ nhất khi sống ở Nam Cực là gì.)

Chọn D