Đề bài

Read the text. Choose the correct answers.

On top of the world

In January 2015, Kevin Jorgeson and Tommy Caldwell climbed to the top of the Dawn Wall of El Capitan − a famous mountain in Yosemite National Park, USA. This is often described as the world’s most difficult rock climb. It took Jorgeson and Caldwell eighteen days to climb the 900 metres to the top! During this time, they hung tents off the rock, and ate and slept in them. The Dawn Wall is so difficult because there is nothing big for climbers to hold onto. Jorgeson and Caldwell had to climb by holding tiny pieces of rocks with the ends of their fingers. They used ropes to protect themselves from falling, but not to help them climb.

Kevin Jorgeson nearly didn't finish the climb. He found one part of the Dawn Wall extremely difficult. It took him seven days to do this part, and he fell eleven times. His fingers were damaged too, so he had to wait for them to get better before he could continue. But in the end, both men finished the climb together. It was an amazing achievement.

Only two weeks later, an ice climber called Will Gadd became the first person to climb a frozen part of the Niagara Falls. These falls, on the Niagara River between America and Canada, are the biggest waterfalls in North America. They are made of three separate waterfalls, and Gadd climbed the Horseshoe Falls, on the Canadian side. In winter, a part of these 50.9 metre falls freezes, and Gadd wanted to climb up the ice. But it was an extremely difficult climb. The ice was very thick in some places, but not in other places. And because only a part of the waterfall was frozen, a lot of water fell past Gadd as he climbed. Gadd knew that if he fell, he would probably die− but he got to the top.

But why do people want to do dangerous climbs like these? 'Dangerous situations are very exciting,' says climber Terrence Jones. 'They make you feel alive.' Humans have always looked for challenges, but many of the old challenges – like climbing Mount Everest – aren’t exciting enough for some climbers because so many people have already done them. ‘Climbers like Caldwell and Gadd want to achieve more than anyone else,’ says Jones, ‘so that the world will read about them in the papers and see them on TV.’

One day people will complete all of the difficult climbs on Earth, so what will climbers do then? ‘I don’t know,’ says Jones. ‘But perhaps one day far in the future people won’t climb on Earth. There are still mountains to climb on Mars!’ This may never happen, of course, but one thing is certain: the search for adventure will not stop.


Câu 1

What is true about the climb of the Dawn Wall?

  • A.

    The climbers couldn't sleep until they finished.

  • B.

    The climbers completed it at the same time.

  • C.

    Both climbers found it quite easy.

  • D.

    Ropes helped both men to climb.

Đáp án: B

Phương pháp giải :

Tạm dịch:

Trên đỉnh thế giới

Vào tháng 1 năm 2015, Kevin Jorgeson và Tommy Caldwell đã leo lên đỉnh Bức tường Bình minh của El Capitan – một ngọn núi nổi tiếng ở Công viên Quốc gia Yosemite, Hoa Kỳ. Đây thường được mô tả là cuộc leo núi khó khăn nhất thế giới. Jorgeson và Caldwell phải mất mười tám ngày để leo lên đỉnh 900 mét! Trong thời gian này, họ treo lều trên đá và ăn uống trong đó. Bức tường Bình minh rất khó khăn vì không có gì to lớn để người leo núi bám vào. Jorgeson và Caldwell phải leo lên bằng cách dùng đầu ngón tay giữ những mảnh đá nhỏ. Họ dùng dây thừng để bảo vệ mình khỏi bị ngã chứ không phải để giúp họ leo lên.

Kevin Jorgeson gần như không hoàn thành chuyến leo núi. Anh thấy một phần của Bức tường Bình minh vô cùng khó khăn. Anh ấy phải mất bảy ngày để thực hiện phần này và anh ấy đã bị ngã mười một lần. Các ngón tay của anh ấy cũng bị tổn thương nên anh ấy phải đợi chúng khỏe lại mới có thể tiếp tục. Nhưng cuối cùng, cả hai người đều cùng nhau leo lên. Đó là một thành tích đáng kinh ngạc.

Chỉ hai tuần sau, một nhà leo núi băng tên là Will Gadd đã trở thành người đầu tiên leo lên phần băng giá của Thác Niagara. Những thác nước này nằm trên sông Niagara giữa Mỹ và Canada, là những thác nước lớn nhất ở Bắc Mỹ. Chúng được tạo thành từ ba thác nước riêng biệt và Gadd đã leo lên Thác Móng ngựa, phía Canada. Vào mùa đông, một phần của thác nước cao 50,9 mét này bị đóng băng và Gadd muốn trèo lên mặt băng. Nhưng đó là một cuộc leo núi cực kỳ khó khăn. Băng rất dày ở một số nơi, nhưng ở những nơi khác thì không. Và vì chỉ một phần thác bị đóng băng nên rất nhiều nước đã rơi qua Gadd khi anh leo lên. Gadd biết rằng nếu ngã, anh ấy có thể sẽ chết- nhưng anh ấy đã lên đến đỉnh.

Nhưng tại sao mọi người lại muốn leo núi nguy hiểm như thế này? Nhà leo núi Terence Jones nói: “Những tình huống nguy hiểm rất thú vị”. 'Họ làm cho bạn cảm thấy sống động.' Con người luôn tìm kiếm những thử thách, nhưng nhiều thử thách cũ – như leo lên đỉnh Everest – không đủ thú vị đối với một số nhà leo núi vì có quá nhiều người đã thực hiện chúng. Jones nói: “Những nhà leo núi như Caldwell và Gadd muốn đạt được nhiều thành tựu hơn bất kỳ ai khác, để thế giới sẽ đọc về họ trên báo chí và xem họ trên TV”.

Một ngày nào đó con người sẽ hoàn thành tất cả những chặng leo núi khó khăn trên Trái Đất, vậy lúc đó những người leo núi sẽ làm gì? “Tôi không biết,” Jones nói. ‘Nhưng có lẽ một ngày nào đó trong tương lai xa con người sẽ không leo lên Trái Đất. Vẫn còn những ngọn núi để leo lên trên sao Hỏa!’ Tất nhiên, điều này có thể không bao giờ xảy ra, nhưng có một điều chắc chắn: việc tìm kiếm cuộc phiêu lưu sẽ không dừng lại.

Lời giải chi tiết :

Điều gì là đúng về việc leo lên Dawn Wall?

A. Những người leo núi không thể ngủ cho đến khi họ hoàn thành.

B. Những người leo núi đã hoàn thành nó cùng một lúc.

C. Cả hai người leo núi đều thấy khá dễ dàng.

D. Dây thừng đã giúp cả hai người đàn ông leo lên.

Thông tin: But in the end, both men finished the climb together. It was an amazing achievement.

(Nhưng cuối cùng, cả hai người đàn ông đã hoàn thành cuộc leo núi cùng nhau. Đó là một thành tích đáng kinh ngạc.)

Chọn B


Câu 2

The writer says that Will Gadd’s climb was difficult because ___________.

  • A.

    he got wet

  • B.

    it was in three parts

  • C.

    the ice was different in different places

  • D.

    it was extremely cold

Đáp án: C

Lời giải chi tiết :

Người viết nói rằng việc leo núi của Will Gadd rất khó khăn vì ___________.

A. anh ấy bị ướt

B. nó có ba phần

C. băng ở những nơi khác nhau là khác nhau

D. trời rất lạnh

Thông tin: But it was an extremely difficult climb. The ice was very thick in some places, but not in other places.

(Nhưng đó là một cuộc leo núi cực kỳ khó khăn. Băng rất dày ở một số nơi, nhưng không phải ở những nơi khác.)

Chọn C


Câu 3

Terrence Jones thinks that people do dangerous climbs because ____________.

  • A.

    they like the excitement

  • B.

    they want to die

  • C.

    they feel lucky to be alive

  • D.

    they aren’t afraid of anything

Đáp án: A

Lời giải chi tiết :

Terrence Jones nghĩ rằng mọi người leo trèo nguy hiểm vì ___________.

A. họ thích sự hào hứng

B. họ muốn chết

C. họ cảm thấy may mắn khi được sống

D. họ không sợ bất cứ điều gì

Thông tin: Dangerous situations are very exciting,' says climber Terrence Jones. 'They make you feel alive.'

(Những tình huống nguy hiểm rất thú vị', nhà leo núi Terrence Jones nói. 'Họ làm cho bạn cảm thấy còn tồn tại.')

Chọn A


Câu 4

He suggests that in the future, some people ____________.

  • A.

    will find more challenging climbs on Earth

  • B.

    won’t want to climb mountains any more

  • C.

    will be more interested in space travel

  • D.

    may climb on other planets

Đáp án: D

Lời giải chi tiết :

Anh ấy gợi ý rằng trong tương lai, một số người _________.

A. sẽ tìm thấy nhiều thử thách leo núi hơn trên Trái Đất

B. không muốn leo núi nữa

C. sẽ quan tâm nhiều hơn đến du hành vũ trụ

D. có thể leo lên các hành tinh khác

Thông tin: But perhaps one day far in the future people won’t climb on Earth. There are still mountains to climb on Mars!

(Nhưng có lẽ một ngày không xa trong tương lai con người sẽ không leo lên Trái đất nữa. Vẫn còn những ngọn núi để leo trên sao Hỏa!)

Chọn D