Đề bài

Nhà bác Tân nuôi một đàn gà và vịt. Lúc đầu bác đếm thấy số gà nhiều gấp 2 lần số vịt. Sau đó bác đem mỗi loại 40 con ra chợ bán thì số vịt lúc này lại bằng $\frac{5}{{14}}$ số gà. Hỏi ban đầu nhà bác Tân có bao nhiêu con cả gà và vịt?

Phương pháp giải :

- Vì hiệu số con gà và con vịt không thay đổi nên ta chọn hiệu số con gà và vịt làm đơn vị.

- Viết phân số giữa số con và và hiệu số gà và vịt ở hai thời điểm

- Tìm phân số chỉ 40 con

- Tìm hiệu số gà và vịt

- Tìm tổng số gà và vịt

Lời giải chi tiết :

Vì hiệu số con gà và con vịt không thay đổi nên ta chọn hiệu số con gà và vịt làm đơn vị.

Ban đầu, số con gà so với hiệu số con gà và con vịt là: $\frac{2}{{2 - 1}} = \frac{2}{1}$ (hiệu số con gà và con vịt)

Sau khi đem 40 con ra chợ bạn thì số con gà so với hiệu số con gà và con vịt là: $\frac{{14}}{{14 - 5}} = \frac{{14}}{9}$ (hiệu số con gà và con vịt)

Phân số chỉ 40 con là:

$\frac{2}{1} - \frac{{14}}{9} = \frac{4}{9}$ (hiệu số con gà và con vịt)

Gà hơn vịt số con là:

$40:\frac{4}{9} = 90$ (con)

Tổng số con gà và con vịt là:

90 x (2 + 1) = 270 (con)

Đáp số: 270 con

Các bài tập cùng chuyên đề

Bài 1 :

Trong một kì thi học sinh giỏi, người ta thấy số học sinh nam bằng $\frac{4}{5}$ số học sinh nữ. Nếu thay 12 bạn học sinh nữ bằng 12 bạn học sinh nam thì số học sinh nữ bằng $\frac{{37}}{{35}}$ số học sinh nam. Tính số học sinh nam ban đầu.

Bài 2 :

Một đàn vịt có một số con trên bờ và một số con dưới ao. Lúc đầu số vịt trên bờ bằng $\frac{1}{4}$ số vịt dưới ao. Sau khi có 2 con vịt từ trên bờ nhảy xuống ao thì số vịt trên bờ bằng $\frac{1}{5}$ số vịt dưới ao. Hỏi đàn vịt có bao nhiêu con vịt?

Bài 3 :

Tìm hai số biết số lớn bằng $\frac{5}{4}$ số bé. Sau khi cùng bớt ở mỗi số đi 7 đơn vị thì số bé bằng $\frac{3}{4}$ số lớn. Tìm hai số lúc đầu.

Bài 4 :

Một hình chữ nhật có chiều dài gấp 3 lần chiều rộng. Nếu giảm chiều dài đi 5m thì chiều dài sẽ bằng $\frac{5}{2}$ chiều rộng. Hỏi diện tích của hình chữ nhật ban đầu là bao nhiêu?