Bài 3 - Tả ngôi nhà em đang ở


Nhà của em đang ở cùng với gia đình nằm giữa con phố nhỏ. Đó là một ngôi nhà nhỏ, không có lầu. Cánh cửa sắt luôn luôn đóng, bên trên có một cái chuông bé xíu. Em nhón chân nhấn chuông.

Đề bài

Tả ngôi nhà em đang ở (bài làm 3)

Phương pháp giải - Xem chi tiết

Dàn bài tả ngôi nhà:

MB

- Giới thiệu chung về ngôi nhà của em

- Ngôi nhà có đặc điểm gì dễ nhận biết

TB

- Miêu tả đặc điểm bên ngoài của ngôi nhà

+Hình dáng của ngôi nhà ra sao? Bên ngoài được sơn màu gì?

+Nhà lớn hay bé? Cũ hay mới?

- Miêu tả đặc điểm của ngôi nhà (theo thứ tự từ ngoài vào trong, từ trên xuống dưới)

+Cổng nhà được làm bằng gì? Hình dáng ra sao? Màu sắc như thế nào? Có gì đặc biệt không?

+Mái nhà ra sao? Cửa vào nhà như thế nào? Các cửa sổ ra sao?...

+Không gian phía trong ngồi nhà

Trong nhà gồm bao nhiêu phòng? Đó là những phòng nào? Trong từng phòng được bố trí ra sao?

Mọi người trong gia đình sinh hoạt trong ngồi nhà như thế nào

KB

Tình cảm của em đối với ngôi nhà

Lời giải chi tiết

       Mỗi lần hết buổi học, từ trường trở về, nhìn thấy ngôi nhà thân thuộc, em lại thầm reo lên:

-   Nhà của mình đây rồi!

      Nhà của em đang ở cùng với gia đình nằm giữa con phố nhỏ. Đó là một ngòi nhà nhỏ, không có lầu. Cánh cửa sắt luôn luôn đóng, bên trên có một cái chuông bé xíu. Em nhón chân nhấn chuông.

      “Reng... Reng,..”. Thế là bố hoặc mẹ em ra mở cửa. Đang đi ngoài đường nóng, ồn ào, em cảm thấy mát hẳn khi giẫm chân trần lên sàn gạch bỗng sạch bóng. Bốn bức tường xanh dịu, chiếc quạt trần quay tít căng làm mát hơn. Em đặt cặp sách vào góc bàn học của em rồi treo quần áo lên mắc. Bố em thường dặn em để đâu gọn đấy vì nhà chỉ có một căn buồng. Bàn học của em được đặt kế cửa sổ phía hông nhà. Còn sát ngoài cửa là bộ bàn ghế để tiếp khách. Kế đó là tủ đứng đựng quần áo. Sâu bên trong là hai chiếc giường và một cái tủ dài, thấp. Em rất thích ngắm cái tủ mặt kính này, bên trong chưng những ly thuỷ tinh, thố đựng mứt, ba ông tam đa và mấy thứ đồ chơi của em từ hồi còn học lớp Một. Trên tủ đặt chiếc máy thu hình nhỏ. Sát tường và sát đầu chiếc giường lớn là cái kệ sách cao. Bố mẹ em đặt sách ngay ngắn, đều tăm tắp. Ai cần cuốn nào, dề kiếm thấy liền, ở góc em học, chiếc đồng hồ vuông treo tường chạy rất đúng giờ. Nhờ nó mà em biết thời gian và tính được giờ học, giờ nghỉ. Nhìn thẳng chiếc đồng hồ là bia lịch treo ở chỗ tiếp khách. Cao trên bìa lịch có một bức tranh phong cảnh mùa xuân cây lá xanh tươi lấm tấm những nụ hoa trắng, vàng. Nhìn bức tranh, em thấy như mùa xuân luôn ở trong nhà.

      Em chạy vào gian trong xem mẹ em đang làm bếp, ba cái bếp dầu, bếp điện đặt gọn một góc caoNồi cơm nồi canh bốc khói thơm thơm. Mẹ em nấu ăn khéo và ngon vô cùng. Cũng trong gian bếp nhỏ là bể nước, vòi nước. Những hàng gạch men trắng chen với gạch xanh bóng láng và sạch sẽ. Chỗ nào trong nhà em ở, em cũng thấy yêu thích. Từ bàn em học nhìn qua cửa sổ thấy lá xanh, đòi lúc bướm vờn quanh mấy chậu cây nở bông nhài, bõng cúc. Bộ bàn ghế gỗ đầy Liếng nói cười vui vẻ của bố mẹ em tiếp khách. Cái kệ sách có bao nhiêu là truyện hay. Cái tủ ly đẹp, dưới ánh điện sáng càng thêm đẹp. Buổi tối, cả nhà em thường về để xem truyền hình. Em thích nhất những phim hoạt hình về bác Đô-nan, chú sói hãy đợi đấy. Em reo cười vang cả nhà. Cũng có ngày mưa lớn, nhà em thấm nước nhiều chỗ. Em phụ bố lấy chậu hứng và giẻ lau. Mùa mưa bị dột, mùa nắng thì nóng vì nhà em ở hướng tây lại cũ quá rồi. Những trưa không có điện, nhà lại càng nóng. Cả nhà em đẹp bàn ghế lại, nằm ngủ dưới đất cho mát.

      Vậy mà em vẫn thấy không ở đâu bằng ở nhà. Đi Vũng Tàu một hai ngày, em đã thấy nhớ ngôi nhà nhỏ. Em nhớ chiếc giường con, cái bàn học, sàn gạch bông sạch mát và những đồ dùng, đồ chơi quen thuộc của em.

Hồng Khánh

Loigiaihay.com


Bình chọn:
4.4 trên 10 phiếu
  • Tả ngôi nhà em đang ở

    Như mọi người, ba má em cũng có một ngôi nhà trong cư xá sương Nguyệt Ánh nằm trên đường số 6, phường II thị xã Tân An. Căn nhà này được mua từ năm 1972, đến nay vẫn còn chắc chắn

  • Tả ngôi nhà em đang ở (bài làm 2)

    Em cũng yêu nhà như người bạn trong bài thơ ấy. Nhà của em là ngôi nhà hai tầng nằm tại đường Điện Biên Phủ, tầng dưới cũng làm phòng khách, làm việc và học tập, phòng ăn và nhà bếp, tầng trên là phòng ngủ

  • Tả ngôi nhà lá ở nông thôn

    Đi dọc sông Cần Thơ, qua xã Hưng Lợi, thấy ngôi nhà nhìn xuống sông cạnh cây bần già ba ngọn. Đó là ngôi nhà em ở. Ngôi nhà được cha mẹ cất từ hơn mười năm rồi

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Tiếng Việt 4 - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K14 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh lớp 5 trên Tuyensinh247.com cam kết giúp con lớp 5 học tốt từ cơ bản đến nâng cao, bứt phá điểm 9,10. Hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.