Văn mẫu lớp 6 - Tổng hợp các bài văn mẫu lớp 6 Kết nối tri thức Tổng hợp 50 đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục..

Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ lục bát: Việt Nam quê hương ta lớp 6


1. Dàn ý chi tiết a) Mở bài: - Dẫn dắt bằng đề tài tình cảm quê hương, đất nước. - Giới thiệu khái quát về bài thơ “Việt Nam quê hương ta” của Nguyễn Đình Thi:

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 6 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên...

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý chi tiết

a) Mở bài:

- Dẫn dắt bằng đề tài tình cảm quê hương, đất nước.

- Giới thiệu khái quát về bài thơ “Việt Nam quê hương ta” của Nguyễn Đình Thi: Bài thơ là những dòng cảm xúc sâu lắng về vẻ đẹp của thiên nhiên, đất nước Việt Nam ta.

b) Thân đoạn:

* Nêu cảm xúc về nội dung của bài thơ:

- Vẻ đẹp thiên nhiên của quê hương Việt Nam được tác giả thể hiện một cách rõ nét qua hình ảnh của những cánh đồng lúa bao la bát ngát, thiên nhiên núi sông hùng vĩ, trữ tình nên thơ trên đỉnh Trường Sơn sớm chiều.

- Vẻ đẹp con người: cần cù lao động, chịu thương chịu khó, giản dị mộc mạc nhưng rất kiên cường bất khuất.

* Nêu cảm xúc về nghệ thuật của bài thơ:

- Hình ảnh gần gũi, giản dị quen thuộc với cuộc sống con người Việt Nam: cánh đồng lúa, đỉnh Trường Sơn, cánh cò bay lả rập rờn,…

- Ngôn ngữ mang ý nghĩa hồn cốt dân tộc, gần gũi, giản dị.

- Thể thơ lục bát quen thuộc được sử dụng môt cách nhẹ nhàng, sâu lắng như lời ru của mẹ.

- Biện pháp tu từ: so sánh, nói quá; sử dụng từ láy, cách gieo vần….khéo léo, đầy ấn tượng.

c) Kết đoạn: Khái quát lại cảm xúc của bản thân về bài thơ, thông điệp của tác giả

- Bài thơ là dòng cảm xúc tự hào, ngợi ca về vẻ đẹp của quê hương Việt Nam.

- Nhấn mạnh tình yêu quê hương, đất nước của tác giả.

Bài siêu ngắn Mẫu 1

Với tình yêu thiết tha dành cho quê hương đất nước, nhà thơ Nguyễn Đình Thi đã vẽ nên khung cảnh đất nước đẹp tuyệt diệu trong áng thơ Việt nam quê hương. Đây cũng là một trong những bài thơ lục bát mà em yêu tích nhất trong chương trình Ngữ Văn lớp 6. Việt Nam quê hương ta được viết bằng thể lục bát, âm điệu nhẹ nhàng, bay bổng nhưng cũng không kém phần sôi nổi, trầm hùng. Đoạn thơ mở đầu như câu hát như cất lên đầy tự hào về quê hương xứ sở đã để lại cho em ấn tượng sâu sắc:

“Việt Nam đất nước ta ơi
Mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn
Cánh cò bay lả rập rờn
Mây mờ che đỉnh Trường Sơn sớm chiều"

Nhà thơ như họa màu, vẩy mực tái hiện lại bức tranh làng quê Việt Nam, một khung cảnh thiên nhiên đẹp tinh tế, đầy sống động mà gần gũi thân thương hiện lên ngay trước mắt người đọc. Giữa nền xanh biếc “biển lúa” là hình ảnh đàn cò trắng chao nghiêng rập rờn. Cánh cò ấy không cao vút tầng không mà “bay lả” giữa cánh đồng, dưới những đám mây mờ bị che phủ bởi đỉnh núi, mở ra khung cảnh về một đất nước thanh bình. Đánh đổi cho sự thanh bình ấy chính là máu, là nước mắt đau thương của biết bao những người con anh dũng kiên cường chiến đấu và ngã xuống. Chỉ với 4 dòng thơ đầu thôi, tác giả đã khơi gợi cho chúng ta niềm tự hào về thiên nhiên, về mảnh đất quê hương yêu dấu, về tình yêu thiêng liêng đối với Tổ quốc.

Bài siêu ngắn Mẫu 2

Bài thơ "Việt Nam quê hương ta" của nhà thơ Nguyễn Đình Thi đã để lại trong em những rung động sâu sắc về bức tranh thiên nhiên và con người Việt Nam. Khổ thơ đầu gợi lên không gian rộng lớn, trù phú của những cánh đồng lúa trải dài. Nổi bật trên khung cảnh yên bình ấy từng đàn cò trắng đang thấp thoáng bay lượn trên bầu trời xanh. Thiên nhiên đất nước còn được miêu tả qua sự hùng vĩ, nên thơ của dãy Trường Sơn "Mây mờ che đỉnh Trường Sơn sớm chiều". Bốn khổ thơ tiếp theo, tác giả khéo léo gợi lên những phẩm chất tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Ta bắt gặp hình ảnh người nông dân với đức tính cần cù, chịu thương chịu khó từ ngàn đời nay. Màu áo "nâu nhuộm bùn" của bao lớp người, bao thế hệ đã thấm đẫm những giọt mồ hôi nhọc nhằn để góp phần làm nên cuộc sống ấm no. Trong các cuộc chiến đấu bảo vệ bờ cõi nước nhà, vẻ đẹp phẩm chất của con người Việt Nam càng thêm nổi bật. Họ kiên cường, bất khuất trong đánh đuổi giặc ngoại xâm, thổn thức trong tim tình yêu đất nước. Những con người chất phác ấy còn hiện lên với tấm lòng chung thủy, son sắt. Bên cạnh đó, nhà thơ Nguyễn Đình Thi không tiếc lời ca ngợi tài năng của nhân dân ta "Đất trăm nghề của trăm vùng", "Trên tre lá cũng dệt nghìn bài thơ". Với thể thơ lục bát truyền thống, ngôn từ mộc mạc cùng các biện pháp tu từ đặc sắc, tác giả đã làm nổi bật vẻ đẹp cảnh sắc và phẩm chất đáng quý của con người Việt Nam. Qua đây, em càng thêm tự hào và yêu mến về quê hương, đất nước.

Bài siêu ngắn Mẫu 3

Những câu thơ lục bát trong "Việt Nam quê hương ta" của tác giả Nguyễn Đình Thi như khúc ca trong trẻo, ngọt ngào về vẻ đẹp thiên nhiên cũng như con người Việt Nam. Mở đầu bài thơ, cảnh sắc quê hương hiện lên thật thanh bình, yên ả. Những cánh đồng lúa rộng lớn, khoáng đạt như "biển" đã nhấn mạnh sự giàu có, trù phú nơi làng quê. Trên nền không gian ấy, đàn cò đang tung đôi cánh trên bầu trời xanh. Thiên nhiên đất trời của nước ta còn hiện lên với dãy núi Trường Sơn hùng vĩ mà thơ mộng. Tất cả đã mở ra trước mắt người đọc bức tranh quê hương hòa hợp sắc màu. Nổi bật trong bức tranh ấy là hình ảnh con người Việt Nam với những vẻ đẹp, phẩm chất đáng quý. Đó là đức tính cần cù, chăm chỉ của cha ông từ bao đời nay. Đó là ý chí kiên cường, bản lĩnh anh hùng trong các cuộc kháng chiến đánh đuổi giặc ngoại xâm. Hay còn là tấm lòng yêu thương, chung thủy son sắt khi "Yêu ai yêu trọn tâm tình thủy chung". Như vậy, quê hương Việt Nam tươi đẹp không chỉ nhờ những ưu ái từ thiên nhiên mà còn do sự vun đắp, xây dựng của nhân dân. Bàn tay khéo léo, tài năng của họ "Đất trăm nghề của trăm vùng" đã làm nên cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Từ đây, đất nước ngày càng phát triển lớn mạnh và bền vững. Qua lời thơ mộc mạc, hình ảnh thơ gần gũi cùng các biện pháp tu từ như ẩn dụ "mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn", so sánh "Súng gươm vứt bỏ lại hiền như xưa", nhà thơ Nguyễn Đình Thi đã khẳng định và ngợi ca vẻ đẹp thiên nhiên, con người của dân tộc ta trong suốt mấy ngàn năm lịch sử.

Bài tham khảo Mẫu 1

Bài thơ "Việt Nam quê hương ta" của tác giả Nguyễn Đình Thi đã mang đến trong em những cảm xúc sâu lắng về cảnh sắc thiên nhiên nước ta. Với ngôn từ giản dị, câu thơ mở đầu như lời mời gọi mọi người đến ngắm nhìn bức tranh làng quê yên bình. Bức tranh ấy hiện lên với cánh đồng lúa mênh mông, trù phú. Hình ảnh đàn cò trắng như ẩn như hiện trên bầu trời trong xanh càng tô đậm vẻ đẹp thanh bình, dịu êm. Ngòi bút của nhà thơ tiếp tục vẽ nên khung cảnh hùng vĩ, thơ mộng nơi núi rừng Trường Sơn được mây mù che phủ. Chỉ qua vài nét phác họa, thiên nhiên nước ta hiện lên thật sinh động, hài hòa. Dường như, cảnh sắc ấy càng trở nên tươi đẹp, rực rỡ nhờ sự xuất hiện của con người. Ở bốn khổ thơ tiếp theo, nhà thơ đã khắc họa chân thực vẻ đẹp con người "đậm đà bản sắc Việt Nam". Họ là người nông dân chân lấm tay bùn, ngày ngày "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời" nhưng không than khó nhọc mà luôn chịu thương, chịu khó, cần mẫn trong lao động sản xuất. Họ còn là những người anh hùng bước ra từ cuộc sống nghèo khổ "Đất nghèo nuôi những anh hùng". Họ khắc ghi trong tim tình yêu nước nồng nàn cùng ý chí quyết tâm, lòng dũng cảm, gan dạ khi đối mặt với kẻ thù "Chìm trong máu lửa lại vùng đứng lên/ Đạp quân thù xuống đất đen". Theo dòng chảy của thời gian, những con người bình dị mà kiên cường ấy vẫn luôn cố gắng dựng xây quê hương, đất nước. Đôi bàn tay tài hoa "Trên tre lá cũng dệt nghìn bài thơ" đã để lại cho thế hệ sau biết bao giá trị tốt đẹp. Những hình ảnh thơ thân thuộc cùng ngôn ngữ thơ giản dị đã góp phần khắc họa bức tranh thiên nhiên và con người Việt Nam ta. Qua bài thơ, em cũng cảm nhận được tấm lòng ngợi ca cùng tình yêu tha thiết mà tác giả dành cho Tổ quốc.

Bài tham khảo Mẫu 2

Bài thơ "Việt Nam quê hương ta" của nhà thơ Nguyễn Đình Thi đã mang đến cho người đọc những xúc cảm trầm lắng về khung cảnh thiên nhiên non sông đất nước ta. Với cách sử dụng những ngôn ngữ chân thành giản dị, từ ngay câu thơ mở đầu người đọc đã cảm nhận được một giọng nói gần gũi nhất, đó là lời mời gọi đến thăm làng quê Việt Nam yên bình. Bức tranh làng quê ấy được khắc họa với cánh đồng lúa bao la, trù phú. Hình ảnh cò trắng từng đàn, từng đàn đang như ẩn trên bầu trời trong xanh rộng lớn như càng tô đậm nét thanh bình và dịu êm của khung cảnh. Ngòi bút của Nguyễn Đình Thi tiếp tục vẽ nên bức tranh hùng vĩ, trữ tình nơi núi rừng Trường Sơn được bao quanh bởi mây mù. Chỉ với vài nét phác họa, khung cảnh nước Việt Nam ta hiện lên vô cùng sinh động và hài hòa. Dường như, cảnh sắc thiên nhiên ấy trở nên tươi đẹp và rực rỡ hơn nhờ sự bóng dáng của con người. Ở bốn khổ thơ tiếp theo, nhà thơ Nguyễn Đình Thi đã khắc họa vẻ đẹp chân thực của con người mang "đậm đà bản sắc Việt Nam". Họ - người nông dân luôn chân lấm tay bùn, ngày qua ngày làm việc "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời" nhưng chưa bao giờ than khó nhọc mà luôn cần mẫn, chịu thương, chịu khó hòa mình trong lao động và sản xuất. Họ không chỉ là những người anh hùng lao động bước ra từ đời sống nghèo đói "Đất nghèo nuôi những anh hùng". Trong họ luôn khắc ghi tình yêu nước cháy bỏng, nồng nàn cùng ý chí kiên cường, quyết tâm, sự gan dạ khi đối mặt với kẻ thù tàn ác "Chìm trong máu lửa lại vùng đứng lên/ Đạp quân thù xuống đất đen". Theo dòng chảy của thời gian và không gian, cũng chính những con người bình dị mà anh dũng ấy vẫn hết mình cố gắng dựng xây đất nước Việt Nam ngày một tươi đẹp. Những đôi bàn tay tài hoa ấy "Trên tre lá cũng dệt nghìn bài thơ" truyền lại cho thế hệ tương lai biết bao giá trị tốt đẹp vĩnh cửu. Những hình ảnh thơ giản dị cùng ngôn ngữ thơ thân thuộc đã khắc họa nên bức tranh thiên nhiên cùng đất nước con người Việt Nam ta. Qua những thơ ấy , em cũng thấu hiểu được tấm lòng ngợi ca, tình yêu đất nước của tác giả.

Bài tham khảo Mẫu 3

Tuyệt tác thơ mang tên Việt Nam quê hương ta của tác giả Nguyễn Đình Thi là những câu thơ lục bát thấm đậm âm hưởng ngợi ca hào hùng, chứa đựng lòng yêu quê hương đất nước. Với những hình ảnh thơ được sử dụng các biện pháp so sánh, nhân hóa ấn tượng, tác giả đã tái hiện lại khung cảnh đất nước và con người Việt Nam cùng những vẻ đẹp giản dị mà đáng quý. Đó là hình ảnh mảnh đất nông thôn Việt Nam với biển lúa bao la, cánh cò bay lả rập rờn, cùng những đỉnh núi được bao phủ bởi mây mờ cả sớm chiều. Ở nơi đó, người dân lao động chân chất thật thà và luôn chịu thương chịu khó. Mặc khó khăn, vất vả gian khổ, mặc kẻ thù hung tàn, họ vẫn mạnh mẽ chiến đấu đến hơi thở cuối cùng để giữ trọn mảnh đất lịch sử của cha ông đã dày công gây dựng bao đời nay. Và rồi khi chiến tranh đi qua, chính những người nông dân ấy lại tiếp tục với công việc với điền viên, được trở về với sự hiền hòa, thân thiện của mình. Những vẻ đẹp duyên dáng ấy không chỉ là phẩm chất cao quý, mà đã trở thành một nét truyền thống văn hóa quý báu được truyền dạy từ bao đời và được người dân ta giữ gìn và phát huy đến nay. Nhà thơ Nguyễn Đình Thi đã tài ba khéo léo lựa chọn thể lục bát của dân tộc để xây dựng, khắc họa những vẻ đẹp anh dũng và thân thương ấy. Qua đó, tác giả muốn truyền tải đến người đọc lòng tự hào và tình yêu sâu sắc dành cho quê hương đất nước Việt Nam.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 6 - Kết nối tri thức - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K12 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 6 chương trình mới trên Tuyensinh247.com. Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều). Cam kết giúp học sinh lớp 6 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.