Văn mẫu lớp 6 - Tổng hợp các bài văn mẫu lớp 6 Kết nối tri thức Tổng hợp 50 bài văn tả cảnh sinh hoạt lớp 6

Tả cảnh sinh hoạt của người dân quê em lớp 6


1. Dàn ý chi tiết a) Mở bài: Giới thiệu cảnh sinh hoạt định tả: - Đó là cảnh sinh hoạt gì?

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 6 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên...

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý chi tiết

a) Mở bài: Giới thiệu cảnh sinh hoạt định tả:

- Đó là cảnh sinh hoạt gì?

- Thời gian, địa điểm như thế nào?

b) Thân bài

- Tả cảnh snh hoạt bằng cái nhìn bao quát

- Tả một số hình ảnh cụ thể, nổi bật ở cự li gần.

- Tả sự thay đổi của sự vật của bức tranh sinh hoạt trong thời gian, không gian

c) Kết bài: Phát biểu cảm nghĩ hoặc nêu ấn tượng chung về cảnh sinh hoạt.

Bài siêu ngắn Mẫu 1

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê thanh bình, tuổi thơ em thường gắn liền với những hình ảnh đẹp đẽ của quê hương. Trong đó, khung cảnh thu hoạch mùa màng là hình ảnh mà em luôn khắc ghi trong tâm trí mình.

Mỗi lần vào mùa vụ, mọi người ở quê đều rất bận rộn. Lúc trời vừa tờ mờ sáng, các bác nông dân đã vội vã ra đồng gặt lúa. Họ dặn nhau phải nhanh chóng hoàn thành công việc trước khi mặt trời lên cao. Dọc đường ra nương, ai nấy đều "tay xách nách mang" với đủ vật dụng, dụng cụ lao động: liềm, nón, mũ, bình nước đá, quang gánh,... Dường như, cứ vào độ thu hoạch mùa màng, thôn quê lại vui nhộn hơn bao giờ hết.

Khung cảnh đồng quê buổi sáng trông thật yên bình. Từng gié lúa chín cong cong như hình lưỡi liềm. Trên bầu trời cao xanh, vài chú chim đang chao liệng đội cánh và cất tiếng ca véo von.

Không khí buổi thu hoạch trở nên nhộn nhịp hơn khi mọi người bắt tay vào làm việc. Các bác, các cô thì phụ trách gặt lúa. Đôi tay nhỏ bé của họ cứ nhanh thoăn thoắt, gặt từng cây lúa rồi bó thành bó to. Thoáng chốc, thửa ruộng vàng ruộm lúc trước nay đã được gặt hết, chỉ còn sót lại những gốc rạ ngắn ngủi. Các bó lúa được chuyển lên bờ và đem đi tuốt. Nhờ có máy móc hiện đại, các bác nông dân không cần chở lúa về nhà rồi suốt tay. Họ chỉ cần ôm từng bó lúa, vứt vào miệng máy. Sau đó, đổ từng thúng thóc vàng óng đã được tuốt sạch vào bao và đem về nhà.

Trước khi ra về, mọi người nán lại để thu dọn dụng cụ lao động. Họ cũng tranh thủ phơi rơm ngay tại ruộng.

Dù năm nào cũng chứng kiến cảnh thu hoạch trên quê hương nhưng mỗi lần nhìn thấy khung cảnh này, em vẫn thấy thích thú và vui sướng. Hình ảnh tất cả mọi người lao động hăng say, miệt mài đã nhắc nhở em phải luôn cố gắng học tập để lao động, cống hiến hết mình cho quê nhà.

Bài siêu ngắn Mẫu 2

Tuần nào cũng vậy, cứ đến chiều thứ bảy là phố em có buổi tổng vệ sinh làm sạch đường phố.

Chiều nay, đúng năm giờ, một hồi kẻng vang lên. Đã thành lệ, mỗi nhà cử một người tham gia tổng vệ sinh. Vì thế, buổi lao động nào cũng có đủ các thành phần lứa tuổi. Các cụ ông, cụ bà đầu tóc bạc phơ nhưng dáng vẻ vẫn còn khoẻ mạnh thường có mặt đầu tiên và vui vẻ chuyện trò trong khi chờ đợi. Các bà nội trợ dang dở bữa cơm chiều nên thường vội vã có mặt sau cùng.

Đám thanh niên phấn khởi được tham gia vào công việc có ý nghĩa này. Mọi người đến đã đông đủ. Bác tổ trưởng dân phố bắt đầu phân công công việc cho từng nhóm. Quan trọng và vất vả nhất là việc khơi thông cống rãnh. Việc này thường được giao cho các anh thanh niên. Còn các cụ già và chúng em thì quét dọn con đường cho sạch sẽ.

Ai nấy nhanh chống bắt tay vào việc. Nhóm khơi cống đứng rải đều từ đầu phố đến cuối phố; nối tiếp nhau lùa bùn rác về một chỗ. Rác được vớt lên đem đi đổ, còn nước được dồn ra phía các hố ga. Chúng em dàn thành hàng ngang, cùng quét sạch mặt đường. Mấy bác bảo chúng em rảy nước và quét nhẹ tay cho đỡ bụi. Đi làm vệ sinh đường phố như thế này cũng là một công việc thú, vị đối với chúng em.

Ở góc phố có một đống gạch vỡ ngổn ngang, cản lối đi lại. Mọi người xúc đổ vào bồn rác cuối đường để xe của công ty vệ sinh chỏ' đi. Chỉ chừng nửa giờ sau, công việc đã xong xuôi. Đường phố gọn gàng, sáng sủa hẳn ra.

Em nghĩ rằng thành phố sạch và xanh là điều mong muốn của tất cả chúng ta và đó cũng là một trong những tiêu chuẩn hàng đầu của một thành phố văn minh, hiện đại.

Bài siêu ngắn Mẫu 3

Hôm nay là ngày mùa - một ngày hội đông vui nhất trên cánh đồng làng.

Mới từ sáng sớm, người nông dân đã nô nức thức dậy để ra đồng. Khuôn mặt ai cũng vui vẻ, phấn khởi khác hẳn ngày thường. Ngoài đồng, lúa đã chín vàng ươm, lóng lánh dưới ánh mặt trời thúc dục mọi người thu gặt. Theo tốp tốp các cô các bác nông dân mang theo lưỡi liềm, thúng, giỏ nước ra đồng. Là những chiếc xe bò chở thóc, chở lúa, những chiếc máy tuốt, máy xát. Tiếng người cười nói, tiếng động cơ xe ầm ầm khiến cả cánh đồng rổn ràng hẳn lên.

Sau mấy lời chào hỏi thân mật, mọi người bắt đầu tản về từng thửa ruộng của mình rồi gặt lúa. Từng đường lưỡi liềm lướt nhanh và đều như đang múa. Trông thì nhẹ nhàng nhưng công việc này thực ra rất vất vả, bởi phải cúi lưng và gồng sức ở tay rất nhiều. Đã vậy, trời còn nắng chói chang nữa chứ. Khuôn mặt, tấm lưng của các cô các bác đều thấm đẫm mồ hôi. Nhưng không ai than thở cả. Khuôn mặt ai cũng hừng hực niềm vui. Họ vẫn í ới trò chuyện với nhau rảo cả buổi gặt. Thỉnh thoảng, họ dừng lại, lên bờ ngồi nghỉ và uống nước. Vừa trò chuyện, họ vừa quơ quơ cái nón quạt mát. Hình ảnh ấy bình dị đến ngỡ ngàng. Đến chiều, các thửa ruộng cơ bản đã gặt quá bán, những chiếc máy tuốt cũng được đưa xuống chỗ ruộng đã gặt xong và khởi động. Chúng hút vào những bó lúa rồi nhà ra hạt thóc tròn đầy. Đầu kia phun ra biết bao là rơm thơm phưng phức. Hình ảnh ấy lặp đi lặp lại mãi ở biết bao thửa ruộng nhưng chẳng ai thấy nhàm chán cả. Đến tối, mọi người nghỉ tay, chở lúa về nhà. Để lại cánh đồng trơ trọi và cô tịch. Nhưng chỉ một đêm thôi, sáng mai, người dân lại nô nức ra gặt nốt ruộng lúa này thôi.

Đó chính là khung cảnh ngày mùa vui vẻ và nô nức của làng em đó.

Bài tham khảo Mẫu 1

Chủ nhật vừa rồi, tổ dân phố nơi em sống đã cùng nhau dọn dẹp để đem lại không gian chung mới cho tất cả mọi người.

Đúng bảy giờ sáng, tất cả mọi người cùng có mặt ở đầu phố để nhận phân công nhiệm vụ từ bác tổ trưởng. Mọi người ai cũng ăn mặc gọn gàng và đeo khẩu trang kín đáo. Khi bác tổ trưởng phân công kế hoạch, ai cũng chăm chú tập trung lắng nghe. Thật tuyệt, là ngày hôm ấy trời không có nắng, mà râm mát, rất phù hợp cho việc dọn vệ sinh ngoài trời.

Sau khi nhận nhiệm vụ, mọi người bắt đầu vào công việc của mình. Các bác trai thì nhổ cỏ, tỉa lại hàng rào. Các bác gái thì trồng thêm hoa vào hai bên lối đi. Các bạn nhỏ như em thì quét dọn rác và cỏ rồi đem đổ vào thùng rác. Vừa làm việc, mọi người vừa trò chuyện với nhau vui vẻ. Từ chuyện công việc, đến chuyện nhà cửa, rồi những câu chuyện tiếu lâm. Tiếng cười, tiếng nói rôm rả. Thực sự, đã rất lâu mọi người trong khu phố không có mặt đông đủ như thế. Tuy vất vả, nhưng ai trông cũng vui vẻ lắm.

Sau một hồi vất vả dọn dẹp. Cả con đường đã lột xác hoàn toàn. Cỏ dại và rác đã được dọn sạch sẽ. Phần đất trống hai bên đường đã được trồng thêm hoa xinh. Những cây bàng, me, sấu cũng được tỉa bớt cành cho gọn gàng lại. Xong xuôi, mọi người trịnh trọng lấy lá cờ tổ quốc ra, treo lên cổng nhà. Nhìn ngắm thành quả lao động cả một buổi sáng của mình, mọi người vui sướng, đồng loạt vỗ tay chúc mừng.

Được tham gia vào hoạt động dọn dẹp nơi mình sống với mọi người khiến em vô cùng vui sướng. Không chỉ vì đã góp phần làm đẹp cho con đường nhà. Mà hơn hết, còn là vì em đã được trò chuyện và thân thiết hơn với những người hàng xóm của mình. Đây thực sự là một hoạt động ý nghĩa.

Bài tham khảo Mẫu 2

Buổi sáng chủ nhật, em thường theo bà ra công viên tập thể dục.

Tuy trời vừa tờ mờ sáng, nhưng ở đây đã có khá đông người đến tập. Ai cũng ăn mặc gọn gàng, đơn giản, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách với nhau. Ở khoảng rộng giữa công viên, các bà, các bác tay cầm quạt, uyển chuyển múa theo điệu nhạc được phát bằng chiếc loa đen.

Thỉnh thoảng, bác nhóm trưởng sẽ dừng lại, điều chỉnh động tác cho từng người. Dọc đường đi quanh bờ hồ, vườn hoa, là những cô, bác và bạn trẻ chạy bộ. Từng nhịp chạy đều đặn vang lên, hòa vào tiếng hô 1, 2, 3 của nhóm tập thể dục ở góc cạnh vườn hoa. Lác đác dọc công viên, còn có các nhóm nhỏ chơi cầu lông, tập võ, hay đơn giản là thư giãn cơ thể, ngắm bình binh lên. Điểm chung là ai cũng chăm chú vào việc mình làm, chứ không tụ tập nói chuyện phiếm.

Một hồi lâu sau, mọi người dần thu dọn trở về nhà. Trông ai cũng vui vẻ và phấn khởi hơn hẳn. Bầu không khí ở công viên cũng vì thế mà trở nên sinh động, vui tươi hơn dáng vẻ trầm lắng lúc đầu.

Khung cảnh buổi sáng ở công viên trong những ngày dịch tạm ổn định ấy, khiến em cảm thấy vui theo trong lòng. Bởi mọi người đã thực sự biết quan tâm đến sức khỏe của mình theo cách tốt nhất.

Bài tham khảo Mẫu 3

Cảnh sinh hoạt là một trong những đề tài chủ yếu trong nhiều thơ văn, tác phẩm bởi nó mang nhiều dấu ấn, gần gũi với đời sống dân dã. Vì thế mà cảnh sinh hoạt đã dần trở thành điểm nhấn, khó quên trong tim mỗi người. Và cả tôi cũng vậy, tôi cũng đã bắt đầu cú ý đến cảnh sinh hoạt ở đời sống hiện tại. Bởi hình ảnh ấy khó quên, ấn tượng trong tim tôi.

Tôi ở thành phố, không phải như ở nông thôn: có tiếng gà đánh thức, có tiếng người thợ bán bánh, có tiếng loa phường báo hiệu mõi người thức giấc. Nhưng sinh hoạt ở tôi lại vô cùng đặc sắc. Mọi người từ tờ mờ sáng đã nườm nượp, tấp nập nhau đi làm, học tập và làm việc. Nhưng ai nấy đều không quên chào nhau, chúc nhau những lời chúc tốt đẹp.

Cũng giống sáng sớm, buổi chiều chính là thời điểm tan tầm nên dòng xe cộ rất đông đúc, xe đi lại tấp nập. Và vào buổi tối-khoảng thời gian nghỉ ngơi của mọi người. Dường như ai nấy đều đi chơi, hay quây quần bên gia đình, tìm cho mình một mục đích, một công việc riêng,...

Dù sinh hoạt ở mỗi nơi, mỗi chỗ đều khác nhau nhưng tất cả đều có một nét chung. Đó là người dân ai nấy đều hòa thuận, yêu thương và đùm bọc lẫn nhau.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 6 - Kết nối tri thức - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K12 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 6 chương trình mới trên Tuyensinh247.com. Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều). Cam kết giúp học sinh lớp 6 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.