Thuyết minh về cây Mai


Từ xưa, thú chơi hoa vốn là một nét đẹp văn hóa, thể hiện tâm hồn phong phú, và nhu cầu thẩm mỹ của con người


Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý

I. Mở bài

Giới thiệu về loài hoa mai

II. Thân bài

 

1. Nguồn gốc của hoa mai

- Hoa mai nguồn gốc từ hoa dại trong rừng, sau này được người dân mang về làm cảnh.

2. Cấu tạo của hoa mai

- Hoa mai có thân gỗ, thân cây phân thành nhiều nhánh, khẳng khiu.

- Lá mai có màu xanh, nhỏ.

- Hoa mai thường có 5 cánh, hoa có màu vàng rực rõ.

- Hoa nở từng chùm, cuống dài.

3. Phân loại

Hoa mai có nhiều loại khác nhau:

- Mai tứ quý: hoa nở quanh năm. Khi cánh hoa rụng chỉ còn hạt nhỏ màu đen.

- Mai trắng: Hoa có màu trắng như tên gọi.

- Mai chiếu thủy: loài hoa khi nở có hoa nhỏ, lá nhỏ.

4. Hướng dẫn chăm sóc hoa mai

- Hoa mai thích ánh sáng. Có thể trồng trong phòng khách, sân vườn hoặc sân thượng.

- Khi trồng cây mai nên quan tâm đến thoát nước, vì cây mai không chịu úng. Nên thường xuyên cắt rễ già, tỉa cành, tỉa hoa, nụ cho mai vàng.

- Thời tiết nóng nên tưới nước thường xuyên tạo độ ẩm cho cây.

- Vào tháng 12 âm lịch người trồng phải lặt lá để cây nở hoa đúng dịp Tết.

- Để hoa mai nở đúng dịp Tết cận kinh nghiệm của người trồng.

5. Ý nghĩa hoa mai trong dịp Tết

- Hoa mai vàng tượng trưng cho sự ấm áp, sum vầy và may mắn trong năm mới.

- Có vị trí quan trọng trong văn hóa và tinh thần của người Việt.

III. Kết bài

Hoa mai là biểu tượng cao quý trong ngày Tết của người miền Nam, dịp Tết nhà nào cũng có cây mai để cầu chúc năm mới may mắn, an khang thịnh vượng.

Bài mẫu

       Mỗi dịp xuân về, ngàn hoa lại khoe sắc. Trong muôn ngàn loài hoa rực rỡ sắc hương ấy có một loài hoa rất dỗi quen thuộc với người Việt Nam: hoa mai vàng.

       Mai vàng thuộc họ hàng mai, vốn là một loài cây hoang dã, mọc nơi núi rừng với dáng vẻ tự nhiên mà quyến rũ. Trải qua thời gian cùng với nhu cầu thưởng ngoạn, trao gởi tâm linh, con người đã phát hiện, thuần dưỡng và xem mai như một người bạn thân thiết, tao nhã.

       Mai có dáng vẻ thanh cao. Thân cây mềm mại, lá xanh biếc, dịu dàng, hoa tươi, rực rỡ. Mai thường trút lá vào mùa đông và ra hoa vào mùa xuân. Hoa nở thành từng chùm, có cuốn dài treo lơ lửng trên cành, thoảng mùi thơm e ấp, kín đáo. Mỗi nụ hoa thường có năm cánh. Cá biệt có hoa tới những chín, mười cánh. Dân gian vẫn tin rằng năm mới nhà nào có cành mai như vậy là dấu hiệu của điềm lành, của một năm thịnh vượng, an khang.

       Mai thuộc loại dễ trồng và cũng dễ chăm sóc. Người ta thường trồng mai bằng cách chọn những hạt mai nhín mẩy, phơi khô rồi đem gieo vào đất ẩm, có thể gieo trong chậu hoặc ngoài vườn. Nó ưa đất ẩm và ánh sáng nhưng không chịu được úng. Vì vậy cần trồng cây mai nơi cao ráo và phải thường xuyên tưới nước cho cây. Nếu trồng trong chậu thì cần chú ý bón phân và thay đất hàng năm. Nếu chăm dóc tốt thì khoảng 5 – 7 năm mai có thể cho hoa. Để có một chậu hoa đẹp thường chú ý cắt nhánh, uống cành, tạo thế để có được những chậu mai có hình dạng độc đáo, mang ý nghĩa sâu sắc,đậm chết triết lí Á Đông. Để mai ra hoa đúng vào ba ngày Tết, người trồng mai thường phải chú ý trút lá và canh thời tiết. Năm nào thời tiết nắng ấm thì trút lá trước Tết khoảng hai mươi lăm ngày. Năm nào rét đậm thì phải trút lá sớm hơn.

       Từ lâu cây mai đã đi vào đời sống tinh thần của người Việt Nam. Tương truyền rằng chúa Nguyễn Hoàng lúc di dân vào miền Nam lòng vẫn không nguôi nỗi nhớ thương cành đào xứ Bắc nên mỗi độ xuân về lại dùng cành mai thay thế. Có lẽ thú chơi mai ngày Tết của người Việt ra đời từ đó.Đối với người Việt Nam, nhất là người miền Trung và miền Nam, mai thường là một thứ hoa thường không thể thiếu trong ngày Tết. Ba ngày xuân, ai cũng muốn có một cành mai đẹp trong nhá, vừa để tô điểm sắc xuân, vừa để cầu mong những điều tốt đẹp. Cùng với hoa đào miền Bắc, hoa mai trở thành hiện thân của mùa xuân phương Nam. mai, trúc, cúc, tùng là biểu tượng của bốn mùa: xuân, hạ, thu, đong. Không phải ngẫu nhiên mà Nguyễn Du đã viết: "Nghêu ngao vui thú yên hà. Mai là bạn cũ, hạc là người quen". Mai là biểu tượng của người quân tử, là bạn tâm giao của những người thanh lịch, tao nhã.

       Mai là một cây quý của người Việt Nam. Hiểu biết về cây mai sẽ giúp chúng ta khám phá ra bao điều thú vị để từ đó càng thêm yêu quý, nâng niu trân trọng và biết cách làm tôn vinh giá trị của mai, góp phần làm cho ngàn hoa của xứ sở luôn rực rỡ sắc hương.

Loigiaihay.com


Bình chọn:
4.4 trên 12 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 8 - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K10 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 8 trên Tuyensinh247.com cam kết giúp học sinh lớp 8 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.