Giải câu hỏi Luyện tập trang 46,47 SGK GDCD 6 Chân trời sáng tạo


1. Em hãy đọc các tình huống sau và trả lời câu hỏi 2. Em hãy bày tỏ quan điểm của mình về ý kiến sau

Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 6 tất cả các môn - Chân trời sáng tạo

Toán - Văn - Anh - KHTN...

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Trả lời câu hỏi phần luyện tập trang 47 SGK GDCD CTST

Câu 1

Em hãy đọc các tình huống sau và trả lời câu hỏi

Tình huống 1: Gần cuối năm, Thanh Ngân rất muốn cùng bạn bè trong lớp tham gia hoạt động trải nghiệm ở một khu di tích văn hóa quốc gia. Thanh Ngân trình bày với bố mẹ mong muốn của mình và xin phép đăng kí để đi cùng. Thế nhưng bố mẹ bạn ấy không đồng ý, nói rằng nơi đó rất xa và không an toàn. Bố mẹ xin phép cô giáo cho Thanh Ngân ở nhà vì bị say xe. Thanh Ngân rất buồn và có ý không hài lòng với bố mẹ.

1. Theo em, Thanh Ngân có quyền tham gia hoạt động tham quan ở tuổi này không? Vì sao?

2. Nếu là Thanh Ngân, em sẽ ứng xử như thế nào?

Phương pháp giải:

Giải quyết vấn đề

Liên hệ thực tế

Lời giải chi tiết:

1. Theo em Thanh Ngân có quyền tham gia hoạt động tham quan ở tuối này. Vì trẻ em cũng có quyền tham gia các hoạt động vui chơi giải trí, cần được bố mẹ tôn trọng những quyết định của bản thân.

2. Nếu là Thanh Ngân em sẽ ứng xử như sau: Em sẽ cố gắng thuyết phục bố mẹ, giải thích cho bố mẹ biết về mục đích của chuyến đi đó; sau đó em nói lên những mong muốn của mình, em muốn đi dã ngoại bên ngoài để mở mang kiến thức, học hỏi thêm những cái hay, cái mới từ bên ngoài...

Câu 1

Tình huống 2: Ngày Thắm học hết tiểu học, bố Thắm quyết định cho bạn nghỉ học để phụ mẹ bán hàng. Khi các cô ở Hội phụ nữ phường đến động viên gia đình cho Thắm được đi học thì bố Thắm bảo rằng: “Bố mẹ có quyền quyết định việc học của con cái.”

1. Theo em, bố mẹ có quyền quyết định việc học của con cái hay không?

2. Nếu là thắm, em sẽ ứng xử như thế nào?

Phương pháp giải:

Giải quyết vấn đề

Liên hệ thực tế

Lời giải chi tiết:

1. Theo em bố  mẹ có quyền quyết định việc học của con cái nhưng phải tôn trọng ý kiến và lựa chọn của con cái.

2. Nếu là Thắm em sẽ nói với bố mẹ em cũng có quyền học tập và quyền tự do vì vậy mong bố mẹ tôn trọng ý kiến của mình hơn.

Câu 2

Em hãy bày tỏ quan điểm của mình về ý kiến sau:

Học sinh chỉ cần học tập tốt mà không cần phải tham gia các hoạt động của gia đình và xã hội.

Phương pháp giải:

Giải quyết vấn đề

Liên hệ thực tế

Lời giải chi tiết:

Quan điểm của em về ý kiến trên: “Học sinh chỉ cần học tập tốt mà không cần phải tham gia các hoạt động của gia đình và xã hội.”

Em không đồng ý với quan điểm trên. Vì học sinh ngoài việc cố gắng chăm chỉ học tập thật tốt, thì còn có bổn phận tham gia các hoạt động của gia đình, như giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà, chăm sóc ông bà khi về nhà, tham gia các hoạt động tập thể của lớp, của tường và của xã hội. Nếu học sinh chỉ biết học tập mà không tham gia các hoạt động khác thì sẽ không có kiến thức bên ngoài, không phát triển những kỹ năng và không tạo được giá trị cho bản thân. Từ đó phát triển bản thân một cách toàn diện nhất.


Bình chọn:
4.6 trên 22 phiếu

>> Xem thêm

Tham Gia Group Dành Cho 2K12 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 6 chương trình mới trên Tuyensinh247.com. Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều). Cam kết giúp học sinh lớp 6 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.