Giải giáo dục thể chất 11, giải gdtc 11, giải thể dục 11 kết nối tri thức Chủ đề 2: Kĩ thuật chuyền bóng - nhảy dừng bắt bóng, xo..

Bài 3: Kĩ thuật nhảy ném rổ một tay trên vai


Phân tích kĩ thuật nhảy ném rổ một tay trên vai Trong tập luyện kĩ thuật nhảy ném rổ một tay trên vai cần lưu ý những vấn đề nào?

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 11 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Lí - Hóa - Sinh

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Câu 1 (Trang 35, SGK giáo dục thể chất 11 môn bóng rổ):

Phân tích kĩ thuật nhảy ném rổ một tay trên vai.

Phương pháp giải:

- Đọc kĩ phần Kiến thức mới (SGK trang 32)

- Phân tích kĩ thuật nhảy ném rổ một tay trên vai


Lời giải chi tiết:

- Kĩ thuật nhày ném rổ một tay trên vai là kĩ thuật thường sử dụng khi đấu thủ tấn công ném rổ bị đấu thủ phòng thủ cản phá hoặc che chắn.

- Tư thế chuẩn bị: Hai chân đứng song song, rộng bằng vai, bàn chân hướng về phía rổ. Chân phải đứng trước, chân trái ngang với nửa sau chân phải, sao cho ngón cái chân phải, khuỷu tay phải, vai phải và ngón trỏ phải nằm trên cùng mặt phẳng với tâm rổ. Hai tay cùng với các ngón tay giữ bóng một cách thoải mái ở vị trí ngang thắt lưng (H.15).

- Thực hiện động tác: Từ tư thế chuẩn bị, bàn tay ném bóng mở rộng tự nhiên, đỡ dưới bóng, điểm tiếp xúc bóng là các ngón tay và chai bàn tay, tay còn lại đặt bên cạnh bóng sao cho hai ngón tay cái tạo thành hình chữ T, đầu gối hơi khuỵu. Tiếp theo, hai tay đưa bóng từ dưới lên trên vai, ngang tầm mắt khuỷu tay cao hay thấp là tuỳ thuộc vào khoảng cách ném bóng tới rõ gần hay xa. Bóng nằm trên phần chai tay và các ngôn của tay ném ra, lòng bàn tay không chạm bóng; tay còn lại đặt ở bên cạnh bóng.Vị trí bóng ở trên vai sao cho hình chiếu của bóng lên mặt sân phải ở ngay sát bàn chân trước. Tay ném rổ không được che mắt, mắt ngắm rõ qua mép trong của tay. Khi ném bóng, khuỵu gối hạ thấp trọng tâm rồi bật nhảy truyền lực qua thân đến tay, đồng thời đẩy tay lên cao. Khi người nhảy lên gần tới điểm cao nhất và thân đã được giữ thăng bằng thì nâng khuỷu tay phải lên cao thả tay trái, dùng sức gập cổ tay, miết các ngón tay phải vào bóng và đẩy bóng đi. Bóng rời tay ở ngón cái, ngón trỏ và ngón giữa của bàn tay ném bóng, cánh tay duỗi thẳng và tạo một góc khoảng 45° – 60° so với thân người. Bóng rời tay khi thân người ở điểm cao nhất .

- Kết thúc động tác: Sau khi bóng rời tay, hai chân tiếp sân gần vị trí vừa bật nhảy, thân người không lao về trước, hai gối khuỵu nhanh xuống để hoãn xung, trọng lượng dồn đều lên hai chân. Sau đó trở về tư thế chuẩn bị để thực hiện các động tác tiếp theo .


Câu 2

Câu 2 (Trang 35, SGK giáo dục thể chất 11 môn bóng rổ):

Trong tập luyện kĩ thuật nhảy ném rổ một tay trên vai cần lưu ý những vấn đề nào?

Phương pháp giải:

- Đọc kĩ phần kiến thức mới (SGK trang 32)

- Chỉ ra những điểm cần lưu ý khi tập luyện kĩ thuật nhảy ném rổ một tay trên vai 


Lời giải chi tiết:

Khi thực hiện kĩ thuật nhảy ném rổ cần nhảy thẳng và rơi xuống tại chỗ để động tác ổn định, cũng như tránh va chạm với đấu thủ phòng thủ trước mặt (phạm lỗi tấn công).



Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

2K7 tham gia ngay group để nhận thông tin thi cử, tài liệu miễn phí, trao đổi học tập nhé!

>> Lộ Trình Sun 2025 - 3IN1 - 1 lộ trình ôn 3 kì thi (Luyện thi TN THPT & ĐGNL; ĐGTD) tại Tuyensinh247.com. Đầy đủ theo 3 đầu sách, Thầy Cô giáo giỏi, 3 bước chi tiết: Nền tảng lớp 12; Luyện thi chuyên sâu; Luyện đề đủ dạng đáp ứng mọi kì thi.