Giải giáo dục thể chất 10, giải gdtc 10, giải thể dục 10 cánh diều Chủ đề 2. Kĩ thuật sử dụng mu bàn chân trong môn..

Bài 2. Kĩ thuật dẫn bóng bằng mu ngoài bàn chân và kĩ thuật đá bóng bằng mu trong bàn chân


Kĩ thuật dẫn bóng bằng mu ngoài bàn chân và kĩ thuật đá bóng bằng mu trong bàn chân có thể vận dụng trong những tình huống nào khi tập luyện và thi đấu bóng đá?

Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 10 tất cả các môn - Cánh diều

Toán - Văn - Anh - Lí - Hóa - Sinh

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Nêu những điểm khác nhau giữa kĩ thuật đá bóng bằng mu trong bàn chân với kĩ thuật đá bóng bằng lòng bàn chân.


Phương pháp giải:

- Đọc kỹ phần 2 (bài 2, chủ đề 2) và phần 3 (bài 1, chủ đề 1). Kỹ thuật đá bóng bằng mu trong bàn chân và kĩ thuật đá bóng bằng lòng bàn chân ( SGK trang 17,37).

- Nêu những điểm khác nhau giữa kĩ thuật đá bóng bằng mu trong bàn chân với kĩ thuật đá bóng bằng lòng bàn chân.


Lời giải chi tiết:

* Kĩ thuật đá bóng bằng lòng bàn chân

- Chạy đà: Chạy thẳng từ 2-3m với tốc độ nhanh dần; ở bước cuối, chân không thuận bước dài về phía trước, đặt bàn chân cách bóng từ 15-20 cm theo hướng đá, hai tay nắm hờ tự nhiên, thân người hơi ngả ra sau, mắt nhìn bóng.

- Đá bóng: Chân thuận đá lăng về trước, thẳng với hướng bóng và hướng đá. Khi tiếp xúc bóng, lòng bàn chân vuông góc với hướng đá; khớp cổ chân giữ chắc, ngón chân cái, mắt cá trong và gót chân tiếp xúc vào dưới tâm bóng; đá bóng lăn sệt, lòng bàn chân tiếp xúc vào ngang tâm bóng.

- Kết thúc: Chân thuận duỗi thẳng, lòng bàn chân hướng về hướng đá, chân không thuận chùng gối để giữ thăng bằng, hai tay co tự nhiên.

* Kĩ thuật đá bóng bằng mu trong bàn chân 

- Tư thế chuẩn bị; đứng chếch so với hướng đá một góc khoảng 45 độ, cách bóng từ 2 – 3 m.

- Thực hiện:

+ Chạy đà: Chạy tốc độ nhanh dần, bước cuối dài hơn so với bước còn lại, chân không thuận làm trụ đặt song song và cách bóng từ 20 – 25 cm, bàn chân thẳng hướng bóng đến, trọng tâm rơi vào chân trụ.

+ Đá bóng: Chân thuận đá lăng từ sau ra trước theo đường vòng cung đá vào bóng, đẩy bóng đi. Vị trí tiếp xúc của bàn chân vào bóng là phía trong bàn chân, từ đầu ngón cái đến mắt cá chân. Khi chân lăng từ sau ra trước, gối và bàn chân hơi xoay ra ngoài, bàn chân duỗi căng, tạo với hướng đá một góc khoảng 30 – 35 độ, bàn chân hơi hướng xuống mặt sân.

+ Kết thúc: Chân lăng duỗi thẳng, mu bàn chân hướng về hướng đá, chân trụ khuỵu gối để giữ thăng bằng, hai tay vung tự nhiên.


Câu 2

Kĩ thuật dẫn bóng bằng mu ngoài bàn chân và kĩ thuật đá bóng bằng mu trong bàn chân có thể vận dụng trong những tình huống nào khi tập luyện và thi đấu bóng đá?


Phương pháp giải:

- Đọc kỹ phần 1,2. Kĩ thuật dẫn bóng bằng mu ngoài bàn chân và kĩ thuật đá bóng bằng mu trong bàn chân ( SGK trang 36,37).

- Vận dụng những tình huống khi tập luyện và thi đấu bóng đá vào kĩ thuật dẫn bóng bằng mu ngoài bàn chân và kĩ thuật đá bóng bằng mu trong bàn chân. 


Lời giải chi tiết:

*Trong khi tập luyện và thi đấu môn Bóng đá:

- Kĩ thuật dẫn bóng bằng mu ngoài bàn chân thường được sử dụng trong dẫn bóng nhanh và dẫn bóng kết hợp với động tác giả (động tác đánh lạc hướng đối phương).

- Kĩ thuật đá bóng bằng mu trong bàn chân thường được sử dụng khi chuyền bóng ở khoảng cách xa và dứt điểm vào cầu môn.


Câu 3

Vận dụng kĩ thuật dẫn bóng bằng mu ngoài bàn chân và kĩ thuật đá bóng bằng mu trong bàn chân vào các trò chơi vận động, trong hoạt động tập luyện và vui chơi hằng ngày.


Phương pháp giải:

- Đọc kỹ phần 1,2. Kĩ thuật dẫn bóng bằng mu ngoài bàn chân và kĩ thuật đá bóng bằng mu trong bàn chân.

- Vận dụng kĩ thuật dẫn bóng bằng mu ngoài bàn chân và kĩ thuật đá bóng bằng mu trong bàn chân vào các trò chơi vận động, trong hoạt động tập luyện và vui chơi hằng ngày.


Lời giải chi tiết:

Vận dụng kĩ thuật dẫn bóng bằng mu ngoài bàn chân (dẫn bóng theo đường thẳng, dẫn bóng theo đường kẻ thẳng, dẫn bóng vòng qua cọc mốc…) và kĩ thuật đá bóng bằng mu trong bàn chân (đá bòng bằng mu bàn chân với bóng cố định, đá bóng qua lại, đá bóng vào tường, đá bóng vào cầu môn…) vào các trò chơi vận động, trong hoạt động vui chơi và tập luyện hằng ngày.



Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

2k8 Tham gia ngay group chia sẻ, trao đổi tài liệu học tập miễn phí