Giải giáo dục thể chất 10, giải gdtc 10, giải thể dục 10 cánh diều Chủ đề 1. Lịch sử môn đá cầu; kĩ thuật di chuyê..

Bài 1. Lịch sử môn đá cầu, kĩ thuật di chuyển một bước và kĩ thuật tâng cầu bằng đùi


Vận dụng kĩ thuật di chuyển một bước và kĩ thuật tâng cầu bằng đùi vào các trò chơi vận động, trong hoạt động vui chơi, tập luyện và rèn luyện sức khỏe hằng ngày.

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 10 tất cả các môn - Cánh diều

Toán - Văn - Anh - Lí - Hóa - Sinh - Sử - Địa...

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Hãy cho biết lịch sử hình thành môn Đá cầu trên thế giới và ở Việt Nam


Phương pháp giải:

- Đọc kỹ phần 1. Sơ lược về lịch sử môn Đá cầu (SGK trang 15).

- Cho biết lịch sử hình thành môn Đá cầu trên thế giới và ở Việt Nam.


Lời giải chi tiết:

* Lịch sử hình thành môn Đá cầu trên thế giới:

- Đá cầu được cho là xuất hiện ở Trung Quốc khoảng năm 207 (thời nhà Hán). Tuy nhiên, cũng có tài liệu cho rằng nguồn gốc Đá cầu được hình thành từ trò chơi dân gian dưới nhiều hình thức khác nhau và có quá trình phát triển gắn liền với lịch sử của dân tộc Việt Nam. Từ năm 722, dưới thời vua Mai Hắc Đế, Đá cầu được sử dụng để rèn luyện sức khỏe cho binh sĩ; ở thời Lý, Trần,… Đá cầu được tổ chức dưới hình thức trod chơi trong các dịp lễ lớn, mừng chiến thắng của dân tộc Việt Nam.

- Năm 1936, một VĐV người Trung Quốc đã biểu diễn một số động tác của môn Đá cầu tại lễ khai mạc Olympic Berlin. Đây được coi là thời điểm Đá cầu được giới thiệu tại châu Âu.

- Cuối năm 1984, những người yêu thích môn Đá cầu Trung Quốc tập chung tại Hồng Kông, thành lập “Liên minh những người yêu thích Đá cầu”. Đến năm 1994, Liên minh này được đổi tên thành “Hiệp hội Đá cầu Hồng Kông (HKSA).

- Năm 1999, giải Vô địch Đá cầu thế giới lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. Từ đó tới nay, giải Vô địch Đá cầu thế giới được tổ chức định kì 2 năm một lần.

- Ngày 11/11/1999, Liên đoàn Đá cầu thế giới được thành lập tại Hà Nội (Việt Nam) với 10 thành viên. Đến nay, Liên đoàn Đá cầu thế giới có 51 thành viên ở cả 5 châu lục.

- Năm 2003, Đá cầu được đưa vào các chương trình thi đấu của Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEAGAMES) lần thứ 22 tại Việt Nam.

- Năm 2016, Đá cầu được đưa vào chương trình thi đấu của Đại hội Thể thao bãi biển châu Á.

* Lịch sử hình thành môn Đá cầu ở Việt Nam:

- Trong thời Pháp thuộc, nhiều môn thể thao và trò chơi dân gian không có điều kiện phát triển, nhường chỗ cho các môn thể thao hiện đại, nhưng Đá cầu vẫn tồn tại, lưu truyền và phát triển trong dân gian.

- Sau năm 1975, phong trào thể dục thể thao được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Môn Đá cầu dần được khôi phục và tiếp tục phát triển mạnh mẽ trên toàn quốc.

- Năm 1984, Đá cầu được đưa vào nội dung thể thao truyền thống trong chương trình thi đấu Hội khỏe Phù Đồng khối học sinh trung học cơ sở và trung học phôt thông.

- Năm 1985, Tổng cục Thể dục thể thao Việt Nam ban hành Luật Đá cầu – văn bản pháp quy đầu tiên của môn thể thao này.

- Năm 1986, Việt Nam tổ chức thành công giải Đá cầu toàn quốc, nghiên cứu sản xuất được quả cầu tiêu chuẩn.

- Từ năm 1999, sau sự kiện thành lập Liên đoàn Đá cầu thế giới (ISF0 và giải Vô địch Đá cầu thế giới lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam, môn Đá cầu ở Việt Nam ngày càng phát triển và đạt được nhiều thành tích cao trên các đấu trường khu vực và thế giới.

- Năm 2016, tại Đại hội Thể thao bãi biển châu Á tổ chức tại Việt Nam, đội tuyển Đá cầu Việt Nam giành được 7 huy chương Vàng trên tổng số 7 nội dung thi đấu.

- Trong giải vô địch Đá cầu thế giới từ năm 1999 đến nay, Trung bình mỗi giải đội tuyển Đá cầu Việt Nam giành được 4 – 5 Huy chương Vàng và 2 – 3 Huy chương Bạc trong tổng số 7 bộ huy chương.


Câu 2

Vận dụng kĩ thuật di chuyển một bước và kĩ thuật tâng cầu bằng đùi vào các trò chơi vận động, trong hoạt động vui chơi, tập luyện và rèn luyện sức khỏe hằng ngày.


Phương pháp giải:

- Đọc kỹ phần 2,3. Kĩ thuật di chuyển một bước và kĩ thuật tâng cầu bằng đùi (SGK trang 16,17).

- Vận dụng kĩ thuật di chuyển một bước và kĩ thuật tâng cầu bằng đùi vào các trò chơi vận động, trong hoạt động vui chơi, tập luyện và rèn luyện sức khỏe hằng ngày.


Lời giải chi tiết:

* Các em tự vậndụng kĩ thuật di chuyển một bước và kĩ thuật tâng cầu bằng đùi vào các trò chơi vận động, trong hoạt động vui chơi, tập luyện và rèn luyện sức khỏe hằng ngày.

Các em tham khảo trò chơi sau:

- Trò chơi vượt chướng ngại vật tâng cầu tiếp xúc:

+ Chuẩn bị: Chia số học sinh trong lớp thành các nhóm bằng nhau, xếp theo hàng dọc đứng dưới vạch xuất phát. Đặt một quả cầu cách vạch xuất phát 30 m. Đặt các bục cao 20 cm, rộng 10 cm và cách nhau khoảng 5 m.

+ Cách chơi: Khi có hiệu lệnh bắt đầu, người đầu hàng mỗi đội chạy và bật nhảy bằng hai chân vượt qua các chướng ngại vật tới vị trí đặt cầu, thực hiện tâng cầu bằng đùi một lần, sau đó chạy về chạm tay vào người tiếp theo ở vạch xuất phát rồi di chuyển xuống cuối hàng. Lần lượt thực hiện liên tục cho tới người cuối cùng trong đội. Đội nào hoàn thành trước sẽ thắng cuộc.



Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

2k8 Tham gia ngay group chia sẻ, trao đổi tài liệu học tập miễn phí