Chương II. Sóng - Lí 11 Kết nối tri thức

Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu
Bài 8. Mô tả sóng

Trong cuộc sóng hằng ngày, chúng ta thường gặp hay nghe đến nhiều loại sóng như: sóng nước, sóng âm, sóng vô tuyến, sóng biển, sóng địa chấn,... Vậy sóng được hình thành như thế nào và có những đặc điểm gì?

Xem chi tiết

Bài 9. Sóng ngang. Sóng dọc. Sự truyền năng lượng của sóng cơ

Sóng mặt nước và sóng âm truyền trong không khí có đặc điểm gì chung và riêng?

Xem chi tiết

Bài 10. Thực hành: Đo tần số của sóng âm

Để chỉnh các dây đàn, có thể so sánh tần số âm của nhạc cụ với âm phát ra từ âm thoa có tần số xác định. Làm thế nào kiểm tra tần số âm được ghi trên âm thoa bằng dụng cụ thí nghiệm?

Xem chi tiết

Bài 11. Sóng điện từ

Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh hay chiếc máy tính được kết nối với internet, ta có thể trao đổi thông tin với nhau trên khắp toàn cầu. Vậy tại sao thông tin lại có thể lan truyền được trong không gian?

Xem chi tiết

Bài 12. Giao thoa sóng

Cho hai loa giống nhau cùng phát âm thanh như hình bên, dịch chuyển một micro có nổi với dao động kí phía trước hai loa để ghi đồ thị sóng âm thì thấy có những điểm tại đó biên độ sóng âm thu được rất lớn (L) và những điểm biên độ rất bé (B) nằm xen kẽ. Hiện tượng thú vị này giải thích như thế nào?

Xem chi tiết

Bài 13. Sóng dừng

Khi vỗ tay đều trước miệng các ống của đàn K'lông pút có độ dài khác nhau như hình bên, thì thấy âm phát ra ở các miệng ống trầm bổng khác nhau. Sóng âm lan truyền trong mỗi ống không phải là sống chạy. Vậy đó là loại sóng gì và có những đặc điểm nào?

Xem chi tiết

Bài 14. Bài tập về sóng

Có thể sử dụng mối liên hệ nào để xác định các đại lượng λ, v, f, T?

Xem chi tiết

Bài 15. Thực hành: Đo tốc độ truyền âm

Âm thanh truyền trong một môi trường có tốc độ xác định, làm thế nào đo được tốc tốc độ truyền âm trong không khí bằng dụng cụ thí nghiệm?

Xem chi tiết