Nước chảy đá mòn.


Nghĩa đen: Những hòn đá ở các con sông, suối sẽ bị mài mòn theo thời gian do dòng chảy mạnh của nước.

Nghĩa bóng: Câu tục ngữ khuyên nhủ chúng ta cần phải kiên trì, nhẫn nại, cần mẫn, vững vàng, cố gắng hết sức để theo đuổi mục tiêu trong cuộc sống.

Giải thích thêm
  • Mòn: mất dần từng phần nhỏ do bị co xát nhiều.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu
  • Ý nghĩa câu tục ngữ Cơn đằng đông vừa trông vừa chạy, Cơn đằng nam vừa làm vừa chơi.

    Câu tục ngữ đúc kết kinh nghiệm về thời tiết của ông cha ta từ ngàn xưa: thấy trời ở phía đông dần dần có nhiều mây đen thì là trời sắp mưa to, cần phải đi trú ngay; còn thấy mây đen ở phía nam đang tích tụ lại thì trời còn rất lâu nữa mới mưa.

  • Ý nghĩa câu tục ngữ Mưa chẳng qua Ngọ, gió chẳng qua Mùi.

    Câu tục ngữ đưa đến cho chúng ta cách dự báo thời tiết rất độc đáo: Cho dù buổi sáng mưa có to đến mấy thì không kéo dài ra quá buổi trưa; gió có thổi mạnh vào sáng thì qua buổi trưa cũng sẽ giảm dần tốc độ.

  • Ý nghĩa câu tục ngữ Nhất canh trì, nhị canh viên, tam canh điền.

    Qua câu tục ngữ, tác giả dân gian đã liệt kê ra những công việc được ưu tiên trong lao động sản xuất thời xưa: Thứ nhất là thả ao, nuôi cá vì đây là công việc đem lại nhiều hiệu quả nhất; sau đó mới đến làm vườn, và cuối cùng là làm ruộng.

  • Ý nghĩa câu tục ngữ Ráng mỡ gà có nhà thì giữ.

    Câu tục ngữ là bài học cho chúng ta về cách nhận biết thời tiết. Khi thấy bầu trời có màu vàng xen lẫn chút màu hồng, thì tức là sắp có bão to, chúng ta nên có những biện pháp phòng chống kịp thời.

  • Ý nghĩa câu tục ngữ Vàng mây thì gió, đỏ mây thì mưa.

    Câu tục ngữ nói về cách dự báo thời tiết theo quan niệm của người xưa: thấy mây phản chiếu ánh sáng màu vàng là trời sắp chuyển gió to; mây trên trời màu đỏ thì trời sắp có mưa lớn.

>> Xem thêm