Thuyết minh về nón lá Việt Nam


Việt nam,Thái Lan,…là những nước có khí hậu oi bức,nhiều nắng nóng,vì vậy nón đội đầu ko thể thiếu dc.Ko biết từ bao giờ,nón lá đã trở thành nón đội đầu truyền thống của dân tộc ta.


        Việt nam, Thái Lan,…là những nước có khí hậu oi bức, nhiều nắng nóng, vì vậy nón đội đầu ko thể thiếu dc. Ko biết từ bao giờ, nón lá đã trở thành nón đội đầu truyền thống của dân tộc ta.

        Nón lá được ra đời rất lâu rồi, không ai biết chính xác là vào thời gian nào nhưng theo những hình vẽ trên mặt trống đồng Ngọc Lữ, Đào Thịnh thì nón đã được xuất hiện khoảng 2500 năm => 3500năm trước. Nón lá có rất nhiều loại khác nhau như: Nón quai thao dùng trong các lễ hội miền Bắc hay Nón lá bài thơ nổi tiếng ở xứ Huế. Tuy nón lá được sử dụng rộng rãi nhưng rất ít người biết về cấu tạo của nó. Nón lá có dạng hình chóp, vành rộng, mái dốc, có gắn thêm một cái quai để đeo. Thường thì nón có màu trắng và rất bóng nhờ lớp quang dầu được quét bên ngoài. Ngày xưa nón lá được làm từ lá bồ quy diệp nhưg ngày nay thì dùng lá cọ là chủ yếu. Muốn có một chiếc nón đẹp thì phải cất công chọn lọc từng chiếc lá cọ. Lá phải non được phơi khô rồi lại phơi trong sương đêm để bớt giòn. Lá được gia công sao cho thật đều, đẹp và phẳng,những chiếc lá đẹp nhất được lót ở lớp ngoài cùng. Lá nón được chằng trên một chiếc khung hình kim tự tháp. Công đoạn này đòi hỏi sự khéo léo, tinh tế của người thợ. Nón chằng xong được tháo ra khỏi khung để làm quai và phết một lớp quang dầu. Nón lá gắn bó thân thiết với đời sống của người Việt Nam nhất là ở nông thôn. Nón che đi cái nắng gay gắt của ánh mặt trời, nón quạt khô những giọt mồ hôi của những bác nông dân chăm chỉ, nón làm tăng thêm vẻ thẩm mĩ của con người, tôn lên vẻ đẹp duyên dáng của người phụ nữ Việt Nam. Nón còn là vật trang điểm cho căn phòng thêm trang nhã. Nón lá là nguồn cảm hứng vô tận cho nhiều bài thơ, bản nhạc.

Sao anh không về thăm quê em
Ngắm em chằm nón buổi đầu tiên
Bàn tay xây lá, tay chuyền nón
Mười sáu vành, mười sáu trăng lên

        Cùng với chiếc áo dài, nón lá là biểu tượng của người phụ nữ Việt Nam, một nét đẹp thanh lịch, tao nhã của người Việt Nam.
        Bây giờ, xã hội ngày càng phát triển hơn, nhiều loại mũ nón ra đời song chiếc nón lá vẫn giữ nguyên được giá trị cao quý đó và trở thành niềm tự hào của dân tộc Việt Nam.

Loigiaihay.com


Bình chọn:
4.1 trên 9 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 8 - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K10 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 8 trên Tuyensinh247.com cam kết giúp học sinh lớp 8 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.