Thuyết minh về cây bút máy, bút bi


Ở văn phòng công sở, học sinh Trung học và Đại học thích sử dụng bút bi vì tiện lợi và dễ mua, dễ sắm.


Cây bút máy

       Trong cuộc sống của mỗi con người, đặc biệt là lứa tuổi học trò. Bút là một vật dụng quen thuộc vì nó đã gắn bó với chúng ta suốt chặng đường tiếp thu học vấn. Nếu ở các lớp lớn chúng ta song hành cùng bút bi thì khi mới bắt đầu tập viết, chúng ta có sự khởi đầu với bút máy trong việc rèn chữ.

      Các thầy đồ, thư sinh ngày xưa thích dùng bút lông, mực tàu, nghiên mục. Đầu thế kỉ XX, các thầy thông, thầy kí trong công sở của Pháp mới có cà vạt, giấy da, bút máy giắt túi áo, phì phèo thuốc lá, “Tối rượu sâm banh, sáng sữa bò” (Thơ Tú Xương). Thời kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, ai có xe đạp Phượng Hoàng để đi, có đài bán dẫn để nghe tin tức, ca nhạc, có bút máy Kim Tinh để xài, thế là sang, là oách. Gần đây, lại thấy một số ông bà Việt Kiều về thăm quê mặc váy, áo màu tha thướt, xức nước hoa thơm “điếc” mũi, tay xách túi ngoại, cổ và tai lấp lánh ngọc vàng, viết bằng bút máy ngoại “xịn” trăm đô, nghìn đô,... ai nhìn thấy cũng phải “loá mắt”.

       Cây bút máy dùng để học tập, để ghi chép, viết lách rất thông dụng, tiện lợi. Nhưng có lúc, có thời, có người, cây bút máy còn là thứ để “khoe”, để tỏ rõ sự sang trọng, hơn người!       

       Cây bút máy có các bộ phận như: thân bút, nắp bút, ngòi bút, lưỡi gà, ống đựng mực (ruột bút)... Thân bút, nắp bút thường bằng nhựa, có in rõ nhãn hiệu. Cặp bút được đính vào nắp bút, thường bằng kim loại màu vàng vừa để trang trí vừa để cặp vào túi áo cho tiện lợi. Ngòi bút máy hình lưỡi giáo nổi bật dòng chữ nhãn hiệu rất xinh, bằng thứ kim loại màu hoặc bạc, đầu mũi bút là “hạt gạo” trong, bé tí. Ngòi bút máy đính vào lưỡi gà ở cổ bút đều bằng nhựa cứng, màu đen. Ống đựng mực của bút máy có thể bằng cao su hoặc bằng túp nhựa.

       Cây bút máy dài độ 15 cm, to bằng ngón tay út, bằng nhựa màu, cứng, có dáng hình khá đẹp. Mực bút máy (màu xanh, màu đen, màu tím) là thứ mực chuyên dụng; không thể dùng lẫn lộn vì dễ làm tắc nghẽn mực viết. Thỉnh thoảng phải lau chùi ngòi, phải “tắm rửa” bút máy thì bút máy mới hữu dụng, tiện lợi.

       Có thể nói, cây bút máy là người bạn thân thiết, quý mến của mỗi chúng ta thời cặp sách. Bút mực tím, bút hoa sim... của nhà máy Văn phòng phẩm Hồng Hà được học sinh ưa dùng, có tác dụng lớn trong việc luyện chữ, thi Vở sạch chữ đẹp của học sinh Tiểu học hiện nay.

Cây bút bi

       Đối với những người lao động trí óc, đặc biệt đối với những thế hệ học sinh thì chiếc bút bi là người bạn thân thiết không thể tách rời. Chiếc bút bi có vai trò quan trọng giúp cho các bạn viết lên những nét chữ, viết nên tương lai tốt đẹp hơn.

       Ở nước ta, cây bút bi mới xuất hiện gần nửa thế kỉ nay. Ở văn phòng công sở, học sinh Trung học và Đại học thích sử dụng bút bi vì tiện lợi và dễ mua, dễ sắm.

       Cây bút bi chỉ dài độ 10-20 cm, to hơn chiếc đũa ăn cơm. Màu sắc, hình dáng, chủng loại của cây bút bi rất đa dạng, phong phú: trắng, đỏ, xanh, hồng, tím, vàng da cam,... Chỉ ngắm nhìn thôi đã thấy thích cây bút bi xinh đẹp.

       Thân bút bi, nắp bút bi đều bằng nhựa cứng, nhựa màu. Ngòi bút bi bằng kim loại, nhỏ bé, có hạt bi con ở mũi bút. Nhựa bút bi là thứ mực hoá chất màu (xanh, dỏ, đen, tím...). Dùng hết mực, ta có thể thay bằng ruột bút bi khác, cũng có thể mua bút bi mới khác.

       Trên thị trường hiện nay, có nhiều loại bút bi tốt, đẹp, rẻ tiền, tiện lợi như Thiên Long, Hồng Hà, Ai-hao, chữ A, Milo,... Bút bi không viết được chữ nét thanh, nét đậm để luyện chữ nên học sinh Tiểu học ít dùng. Lên lớp 6, nhiều học sinh đã dùng bút bi trong ghi chép và học tập.

       Chiếc bút bi có mặt trong đời sống là một phát minh quan trọng và thiết yếu với con người. Bất cứ nơi nào bất cứ việc gì cũng có thể sử dụng đến bút bi. Bút bi sẽ mãi là người bạn đồng hành tuyệt vời dệt lên những ước mơ hoài bão lớn lao.

Loigiaihay.com


Bình chọn:
4.1 trên 72 phiếu
  • Thuyết minh về kính đeo mắt

    Kính đeo mắt là một vật dụng thiết yếu đối với một số người trong xã hội.

  • Giới thiệu về chiếc áo dài Việt Nam

    Chiếc áo dài là thứ trang phục đẹp nhất của phụ nữ Việt Nam.

  • Thuyết minh về chiếc áo dài mang bản sắc văn hóa dân tộc

    Áo dài là biểu tượng của Việt Nam, thường được sử dụng trong những ngày lễ lớn, long trọng. Chiếc áo dài toát lên vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam, hiền hậu trong sáng.

  • Giới thiệu đôi dép lốp trong kháng chiến

    MB: - Nếu ai đã từng đến Bảo tàng lịch sử Việt Nam hẳn sẽ không quên một vật rất đơn sơ mà giàu ý nghĩa.

  • Thuyết minh về chiếc kính đeo mắt

    Chiếc mắt kính là một vật dụng quen thuộc với đời sống hằng ngày.Không chỉ có khả năng điều trị các tật khúc xạ,kính còn đem lại thẩm mỹ qua nhiều loại có kiểu dáng ,màu sắc phong phú.

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 8 - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K10 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 8 trên Tuyensinh247.com cam kết giúp học sinh lớp 8 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.