Tập làm văn - Đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối trang 32, 33


Giải câu 1, 2 bài Tập làm văn - Đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối trang 32, 33 VBT Tiếng Việt 4 tập 2. Câu 1: Đọc bài Cây trám đen (Tiếng Việt 4, tập hai, trang 53), xác định các đoạn và nội dung chính của từng đoạn

Sách giáo khoa lớp 5 - Cánh diều (mới)

Tải pdf, xem online sgk lớp 5 mới đầy đủ các môn

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

I. Nhận xét

Đọc bài Cây gạo (Tiếng Việt 4, tập hai, trang 32), xác định các đoạn và nội dung chính của từng đoạn.

Cây gạo

        Cây gạo già mỗi năm lại trở lại tuổi xuân, cành nặng trĩu những hoa đỏ mọng và đầy tiếng chim hót. Chỉ cần một làn gió nhẹ hay một đôi chim mới đến là có ngay mấy bông gạo lìa cành. Những bông hoa rơi từ trên cao, đài hoa nặng chúi xuống, những cánh hoa đỏ rực quay tít như chong chóng nom thật đẹp.

       Hết mùa hoa, chim chóc cũng vãn. Cây gạo chấm dứt những ngày tưng bừng ồn ã, lại trở về với dáng vẻ xanh mát, trầm tư. Cây đứng im cao lớn, hiền lành, làm tiêu cho những con đò cập bến và cho những đứa con về thăm quê mẹ.

       Ngày tháng đi thật chậm mà cũng thật nhanh. Những bông hoa đỏ ngày nào đã trở thành những quả gạo múp míp, hai đầu thon vút như con thoi. Sợi bông trong quả đầy dần, căng lên; những mảnh vỏ tách ra cho các múi bông nở đều, chín như nồi cơm chín đội vung mà cười, trắng lóa. Cây gạo như treo rung rinh hàng ngàn nồi cơm gạo mới.

Theo Vũ Tú Nam

Đoạn

Nội dung chính

- Đoạn 1 (từ...........đến )

 ..................

 

 

 

Phương pháp giải:

Em làm theo yêu cầu của bài tập.

Lời giải chi tiết:

Đoạn

Nội dung chính của từng đoạn

- Đoạn 1: Từ đầu đến “nom thật đẹp”

Tác giả miêu tả hiện tượng cây gạo trổ hoa

- Đoạn 2: Từ “Hết mùa hoa” đến “thăm quê mẹ”

Tác giả tả cây gạo sau mùa hoa

- Đoạn 3: Từ “Ngày tháng đi” đến hết

Tác giả tả cây gạo vào mùa kết trái và khi trái chín những mảnh vỏ tách ra cho các múi nở đều, trắng loá

II. Luyện tập

1. Đọc bài Cây trám đen (Tiếng Việt 4, tập hai, trang 32), xác định các đoạn và nội dung chính của từng đoạn.

Cây trám đen

        Ở đầu bản tôi có mấy cây trám đen. Thân cây cao vút, thẳng như một cột nước từ trên trời rơi xuống. Cành cây mập mạp, nằm ngang, vươn tỏa như những gọng ô. Trên cái gọng ô ấy xòe tròn một chiếc ô xanh ngút ngát. Lá trám đen chỉ to bằng bàn tay đứa trẻ lên ba, nhưng dài chừng một gang.

        Trám đen có hai loại. Quả trám đen tẻ chỉ bằng nửa quả nhót to, nhưng hai đầu nhọn hơn. Cùi trám đen tẻ mỏng, cứng, có phần hơi khô, xác, không ngon bằng trám đen nếp. Trám đen nếp cũng màu tím như trám đen tẻ, nhưng quả mập, mỡ màng, cùi dày, bấm ngập móng ngón tay cái mà không chạm hạt.

        Cùi trám đen có chất béo, bùi và thơm. Trám đen rất ưa xào với tóp mỡ. Trám đen còn được dùng làm ô mai, phơi khô để ăn dần. Người miền núi rất thích món trám đen trộn với xôi hay cốm.

          Chiều chiều, tôi thường ra đầu bản nhìn lên những vòm cây trám ngóng chim về. Người bản tôi nhìn lên cái ô xanh treo lơ lửng lưng trời ấy mà biết được sức gió. Ca quê đã ngót chục năm trời, tôi vẫn nhớ da diết những cây trám đen ở đầu bản.

Theo Vi Hồng, Hồ Thùy Giang

Đoạn

Nội dung chính

- Đoạn 1 (từ......đến ........  )

.......................

 

 

 

 

2. Hãy viết một đoạn văn nói về lợi ích của một loài cây mà em biết.

Phương pháp giải:

1) Em đọc kĩ lại bài và làm theo yêu cầu của bài tập.

2) 

- Viết thành đoạn văn có mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn.

- Mở đoạn: Giới thiệu về cây

- Thân đoạn: Miêu tả cây và tập trung vào việc miêu tả lợi ích của cây.

- Kết đoạn: Cảm nghĩ về cây.

Lời giải chi tiết:

1)

Đoạn

Nội dung chính của từng đoạn

- Đoạn 1: Từ đầu đến “chừng một gang”

Tả bao quát thân cây, cành cây, lá cây trám đen

- Đoạn 2: Từ “Trám đen” đến “không chạm hạt”

Giới thiệu 2 loại trám đen tẻ và trám đen nếp

- Đoạn 3: Từ “Cùi trám..” đến “….xôi hay cốm”

Lợi ích của quả trám đen

- Đoạn 4: Còn lại

Tình cảm của tác giả đối với cây trám đen

 

 2) Em rất thích giàn mướp trước nhà nội em. Những buổi trưa hè ngồi dưới giàn mướp mát rượi, hoa mướp vàng rực rỡ mời gọi bướm ong đến tìm hương, hút mật rồi đậu trái, cho những trái mướp ngọt lành. Bữa cơm có bát canh mướp thì còn gì ngon bằng. Cái vị thơm của mướp hòa cùng mùi thơm của hạt cơm nóng dẻo làm nên một mùi vị khó quên.

Loigiaihay.com


Bình chọn:
4.7 trên 778 phiếu
  • Luyện từ và câu - Mở rộng vốn từ: Cái đẹp trang 31, 32

    Giải câu 1, 2, 3 bài Luyện từ và câu - Mở rộng vốn từ: Cái đẹp trang 31, 32 VBT Tiếng Việt 4 tập 2. Câu 3: Viết vào chỗ trống các từ ngữ miêu tả mức độ cao của cái đẹp. Đặt câu với một từ ngữ vừa tìm được.

  • Tập làm văn - Luyện tập miêu tả các bộ phận của cây cối trang 30

    Giải câu 1, 2 bài Tập làm văn - Luyện tập miêu tả các bộ phận của cây cối trang 30 VBT Tiếng Việt 4 tập 2. Câu 1: Đọc hai đoạn văn tả hoa sầu đâu, tả quả cà chua (sách Tiếng Việt 4, tập hai, trang 50-51). Nêu nhận xét về cách miêu tả của các tác giả trong mỗi đoạn.

  • Luyện từ và câu - Dấu gạch ngang trang 27, 28, 29

    Giải câu 1, 2 bài Luyện từ và câu - Dấu gạch ngang trang 27, 28, 29 VBT Tiếng Việt lớp 4 tập 2. I. Nhận xét Gạch dưới câu có dấu gạch ngang ở cột A. Nêu tác dụng của dấu gạch ngang trong mỗi câu vào cột B

  • Chính tả - Tuần 23 trang 27

    Giải bài tập bài Chính tả - Tuần 23: Chợ Tết trang 27 VBT Tiếng Việt 4 tập 2. Bài tập: Điền tiếng thích hợp vào mỗi chỗ trống để hoàn chỉnh mẩu chuyện dưới đây. Biết rằng : chỗ trống số 1 chứa tiếng bắt đầu là s hay x, còn chỗ trống số 2 chứa tiếng có vần là ưc hay ưt

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Tiếng Việt 4 - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K14 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh lớp 4 trên Tuyensinh247.com. Cam kết giúp con lớp 4 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.