Đề số 9 - Đề kiểm tra 15 phút - Học kì 2 - Ngữ văn 7


Đáp án và lời giải chi tiết Đề số 9 - Đề kiểm tra 15 phút - Học kì 2 - Ngữ văn 7

Đề bài

Em hiểu thế nào là luận cứ trong bài văn nghị luận. Hãy xác định luận cứ cho luận điểm “sách là người bạn lớn của con người”.

Lời giải chi tiết

1. Luận cứ là lí lẽ, dần chứng đưa ra làm cơ sở cho luận điểm. Xét về cấp độ, luận cứ nhỏ hơn luận điểm, xét về vai trò luận cứ là những căn cứ được nêu ra đế làm rõ nội dung của luận điểm. Lí lẽ và dẫn chứng phải đầy đủ, chặt chẽ, phong phú, tiêu biểu, chính xác mới có cơ sở thuyết phục.

2. Có thế xây dựng luận cứ cho luận điểm “sách là người bạn lớn của con người” như sau:

a/ Sách giúp mở mang trí tuệ, giúp con người khám phá, những bí ẩn thế giới xung quanh. Sách là nguồn tri thức bất tận của nhân loại.

b/ Sách cho ta những giây phút thư giãn thoải mái, thưởng thức vẻ đẹp muôn màu của thế giới quanh ta. Đọc sách giúp tâm hồn con người trong sáng, đẹp đẽ và tinh tế hơn.

c/ Cần tạo ra thói quen đọc sách như công việc đánh răng, ăn cơm mỗi ngày.

d/ Đọc một tác phẩm văn chương sê giúp ta cảm thụ được vẻ đẹp của ngôn ngữ, hình tượng tác phẩm, cảm thụ cái hay cái đẹp của văn chương. Sách đưa ta vào thế giới tâm hồn của con người để thông cảm, chia sẻ với số phận, cuộc đời bất hạnh và giúp ta hình thành nhân cách.

Mỗi chúng ta cần biết lựa chọn sách và khi đọc cần biết lựa chọn cách tiếp nhận.

Nguồn: Sưu tầm

Loigiaihay.com

 


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 8 trên Tuyensinh247.com Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều). Cam kết giúp học sinh lớp 8 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.