Đề số 8 - Đề kiểm tra 15 phút - Học kì 2 - Ngữ văn 7


Đáp án và lời giải chi tiết Đề số 8 - Đề kiểm tra 15 phút - Học kì 2 - Ngữ văn 7

Đề bài

Luận điểm và vai trò của luận điểm trong bài văn nghị luận. Hãy xây dựng luận điểm cho đề bài “Lợi ích từ việc đọc sách”.

Lời giải chi tiết

Luận điểm và vai trò của luận điểm:

- Luận điểm là phần nội dung, tư tưởng hoặc quan điểm của người viết trong bài văn nghị luận.

- Luận điêm thường được nêu khái quát bằng một câu văn ở dạng khẳng định hoặc phủ định, có cấu trúc chặt chẽ. Nội dung thường khái quát, ngắn gọn, dễ hiểu. Luận điểm là linh hồn của bài văn đóng vai trò liên kết các đoạn văn thành văn bản hoàn chỉnh.

Trong viết văn nghị luận, muốn có sức thuyết phục, người viết phải biết cách nêu luận điểm đúng đắn, chân thực, đáp ứng nhu cầu thực tế.

Xây dựng luận điểm cho đề bài “Lợi ích của việc đọc sách”:

- Luận điểm 1: Sách có vai trò to lớn trong đời sống xă hội. Sách đáp ứng nhu cầu hưởng thụ cái hay, cái đẹp và nhu cầu phát triển trí tuệ, tâm hồn cùa con người.

- Luận điểm 2: Sách là người bạn lớn của mỗi con người. Sách mở ra thế giới tri thức, khám phá những điều bí ấn, kì thú.

- Luận điểm 3: Sách giúp con người tình yêu cuộc sống, lạc quan -» Không có sách, con người không có tri thức.

Nguồn: Sưu tầm

Loigiaihay.com


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm

>> Học trực tuyến lớp 8 trên Tuyensinh247.com Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều). Cam kết giúp học sinh lớp 8 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.