Đề số 7 - Đề kiểm tra 15 phút - Học kì 2 - Ngữ văn 7


Đáp án và lời giải chi tiết Đề số 7 - Đề kiểm tra 15 phút - Học kì 2 - Ngữ văn 7

Đề bài

Thế nào là lập luận trong văn bản nghị luận ? Thử xây dựng cách lập luận với đề bài “Chớ nên tự phụ”.

Lời giải chi tiết

- Lập luận là cách lựa chọn, sắp xếp, trình bày luận cứ sao cho luận cứ trở thành những căn cứ chắc chắn đế làm rõ luận điểm, hướng người đọc, người nghe đến kết luận hay quan điểm mà người viết, người nói muôn đạt tới.

-   Có thể xây dựng cách lập luận cho đề bài “Chớ nên tự phụ” như sau:

+ Tự phụ là cán bệnh dễ mắc phải và rất khó sửa chữa, căn bệnh

này thường xuât hiện ớ lứa tuổi thanh thiếu niên, ở đối tượng có năng khiếu, học gioi.

+ Người mắc bệnh tự phụ thường có thái độ coi thường, xem thường người khác; tự đề cao và cho mình là người hiếu biếtế Nhưng ta không nên nhầm lẫn giữa lòng tự trọng và tự phụ. Tự trọng là thái độ giữ gìn nhân cách đúng đắn của mình, không để người khác chê bai, nhạo báng mình một cách thái quá. Tự phụ là thái độ tự cho mình hơn hẳn người khác, tự tạo ra khoảng cách giữa mình và bạn bè. Nếu sống tự phụ đến một lúc nào đó, người mắc bệnh tự phụ dễ bị cô lập, mất dần bạn bè.

+ Bài học rút ra từ căn bệnh tự phụ là phải “biết mình biết ta”, sống khiêm tốn, hoà đồng, phải biết tương trợ và giúp đỡ người khác. Đó cũng là liều thuốc đế chữa bệnh tự phụ.

Nguồn: Sưu tầm

Loigiaihay.com


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 8 trên Tuyensinh247.com Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều). Cam kết giúp học sinh lớp 8 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.