Yêu cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi


Những kẻ nói lời mật ngọt chưa chắc đã thật lòng với bạn cũng như những người luôn nói lời khó nghe, chê trách bạn chưa chắc đã muốn dìm hàng bạn. Khi bạn ngẫm kĩ lại sẽ hiểu, có những người chỉ muốn bạn tốt lên hàng ngày. Người thương bạn sẽ hay dùng những lời răn đe, dùng roi để dạy bạn, còn người ghét bạn thì lại dùng những lời mật ngọt dành cho bạn. Câu tục ngữ này muốn khuyên chúng ta những lời mật ngọt chưa chắc đã là tốt, còn người luôn tỏ ra hộc hằn với bạn chưa hẳn đã là xấu.

Giải thích thêm
  • Yêu cho roi cho vọt: ý chỉ người thương yêu ta chưa chắc đã thể hiện tình cảm bằng lời nói, cử chỉ âu yếm mà thay vào đó là lời răn dạy sâu sắc hay những trận đòn roi nhớ đời.
  • Ghét cho ngọt cho bùi: ý chỉ người ghét ta lại có thể là những người luôn nói lời đường mật, yêu thương.

Bình chọn:
4 trên 8 phiếu
  • Ý nghĩa câu tục ngữ Luyện mãi thành tài, miệt mài tất giỏi

    Câu tục ngữ đã đưa ra cho chúng ta bài học về ý chí, nghị lực. Để đạt được thành công, chúng ta sẽ gặp nhiều thử thách, khó khăn; chỉ khi chúng ta kiên trì, quyết tâm, dám vượt qua chông gai thì mới gặt được trái ngọt.

  • Ý nghĩa câu tục ngữ Hay học thì sang, hay làm thì có

    Câu tục ngữ nhắc nhở chúng ta chỉ khi chăm chỉ học tập mới có nhiều kiến thức, nhiều tiền tài; cần mẫn làm việc mới có được thành công trong cuộc đời.

  • Ý nghĩa câu tục ngữ Ngồi dưng ăn hoang, mỏ vàng cũng cạn

    Câu tục ngữ đã khuyên mọi người cần phải chăm chỉ, cần mẫn học tập, làm việc, thường xuyên phát triển bản thân. Có như vậy, chúng ta sẽ có cuộc sống đủ đầy, sung túc.

  • Ý nghĩa câu tục ngữ Mấy ai là kẻ không thầy Thế gian thường nói “đố mày làm nên”

    Câu tục ngữ muốn nói đến truyền thống tôn sư trọng đạo, biết ơn thầy cô. Mỗi người chúng ta đều được thầy cô truyền đạt kiến thức hay, vì vậy phải luôn biết ơn, kính trọng công lao to lớn của người đã dạy mình.

  • Ý nghĩa câu tục ngữ Cá không ăn muối cá ươn, con cãi cha mẹ trăm đường con hư

    Câu tục ngữ đã mượn hình ảnh con cá bị ươn do không được ướp muối cẩn thận để nhắc nhở mỗi người cần phải biết nghe lời cha mẹ. Ngoan ngoãn, vâng lời cha mẹ cũng chính là một biểu hiện của sự kính trọng, biết ơn với người đã sinh ra mình.

>> Xem thêm