Đi một ngày đàng, học một sàng khôn


Câu tục ngữ là kinh nghiệm mà cha ông ta đã đúc rút để truyền cho thế hệ đi sau. Kiến thức mà chúng ta muốn tìm hiểu tựa như đại dương bao la, những gì chúng ta biết chỉ là một giọt nước nhỏ mà thôi. Bởi vậy không ngừng tìm kiếm, không ngừng học hỏi là điều mà bạn nên biết, nên làm. Chúng ta cần bỏ thời gian để đi đến những vùng đất lạ, đến những nơi đó chúng ta sẽ thấy được có nhiều điều bất ngờ, sẽ học hỏi từ mọi người, học hỏi từ văn hóa của vùng miền đó.

Giải thích thêm
  • Đàng: đường (ý chỉ con đường)
  • Sàng: Đồ đan bằng tre, hình tròn, lòng nông có lỗ nhỏ và thưa, thường dùng để làm cho gạo sạch thóc, trấu và tấm.

Bình chọn:
3.8 trên 6 phiếu
  • Ý nghĩa câu tục ngữ Học ăn, học nói, học gói, học mở

    Từ câu tục ngữ, người xưa muốn khuyên răn con người nên khéo léo trong công việc, cách đối nhân xử thế cuộc sống hàng ngày. Chúng ta cần biết học tập từ những thứ nhỏ nhặt, cơ bản nhất: trong ăn uống phải biết phép lịch sự; trong giao tiếp phải biết cách xưng hô nói năng lễ phép, nhã nhặn; trong cuộc sống cần biết giữ gìn tiết kiệm, .... Ngoài những kiến thức trong sách vở, chúng ta còn phải học những kỹ năng trong cuộc sống. Có như thế mới trở thành người có văn hóa trong xã hội.

  • Ý nghĩa câu tục ngữ Học tài thi phận

    Câu tục ngữ chỉ những người thực sự có năng lực, có tài, nhưng lại không gặp may mắn khi thi cử, đạt kết quả thấp hơn khả năng thật sự của họ, hoặc thậm chí còn bị thi trượt.

  • Ý nghĩa câu tục ngữ Khi măng không uốn thì tre trổ vồng

    Câu tục ngữ mượn hình ảnh của măng và tre để nói về cách giáo dục con cái. Nếu muốn uốn nắn cây tre, phải uốn từ khi cây còn nhỏ, đang là củ măng. Giống như cách dạy bảo con cái, nếu muốn con cái ngoan ngoãn nghe lời thì phải dạy bảo từ khi con còn nhỏ.

  • Ý nghĩa câu tục ngữ Không thầy đố mày làm nên

    “Không thầy đố mày làm nên” ý chỉ nếu không có người thầy thì chúng ta không thể nên người được. Tuy nhiên, câu tục ngữ này mang hàm nghĩa sâu rộng hơn đó là nói về sự tôn sư trọng đạo và lòng biết ơn đối với người thầy của mình. Nếu như không có người thầy định hướng đúng đắn, dạy dỗ và bảo ban ta từng bước đi thì chúng ta sẽ không bao giờ có cơ hội đạt được tới thành công. Câu tục ngữ như một lời thách đố đồng thời cũng là lời răn dạy mang tính khẳng định chắc nịch vai trò, vị trí quan trọng c

  • Ý nghĩa câu tục ngữ Măng không uốn, uốn tre sao được

    Câu tục ngữ mượn hình ảnh của măng và tre để nói về cách giáo dục con cái. Dạy dỗ con cái phải dạy từ lúc còn thơ ấu, còn đợi đến khi đã thành nếp thì không bảo ban được nữa, giống như còn nhỏ không uốn (măng không uốn) thì đợi đến lớn sao mà uốn được (uốn tre sao được).

>> Xem thêm