Lũ lụt là gì? - Nguyên nhân và tác hại

Trình bày suy nghĩ của em về hiện tượng lũ lụt


Hiện tượng Bão lũ đã trở nên thường xuyên hơn và ngày càng phổ biến. Hậu quả của nó không chỉ về mặt vật chất mà còn là về mặt tinh thần, mất mát đi người thân

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý

1. Mở bài:

Dẫn nhập vào vấn đề cần nghị luận: lũ lụt ở miền trung. (Một trong những vấn đề nóng được xã hội đặc biệt quan tâm hiện nay là lũ lụt ở miền Trung.)

2. Thân bài:

a. Thực tế

Nước dâng gần 1 tháng, nhiều nhà bị cuốn trôi; gia súc và mùa màng bị thiệt hại nặng nề; Người mất hết tài sản ngồi trên nóc nhà chờ người đến cứu.

Nhiều người thiệt mạng, trong đó có phụ nữ mang thai và 13 binh sĩ.

b. Lý do

Miền Trung nước ta hàng năm phải hứng chịu nhiều cơn bão dữ dội. Năm nay bão mạnh và có sức tàn phá lớn hơn những năm trước.

Nguyên nhân sâu xa: do con người gây ô nhiễm môi trường nặng nề, làm cho thiên tai ngày càng khốc liệt hơn.

c. Kết quả

Đời sống người dân bị thiệt hại nặng nề, nhà cửa bị cuốn trôi, người dân lâm vào cảnh khốn cùng “tiến thoái lưỡng nan” mắc kẹt trong vùng lũ không thể di chuyển. Người và tài sản bị thiệt hại nặng nề.

d. Giải pháp

Nhà nước cần có biện pháp giúp đỡ người dân kịp thời.

Mọi người cần chung tay hỗ trợ, giúp đỡ đồng bào.

Người dân vùng lũ cần bình tĩnh, không hoang mang.

e. Mở rộng

Có rất nhiều tấm gương người tốt việc tốt (ca sĩ Thủy Tiên,…) đã không quản ngại lao mình vào lòng lũ cứu người và quyên góp được số tiền lớn giúp đỡ đồng bào.

Đồng bào cả nước đau buồn hướng về miền Trung, ủng hộ cả về vật chất và tinh thần giúp đồng bào vượt qua khó khăn, thể hiện tinh thần tương thân tương ái của đồng bào ta.

3. Kết bài:

Điểm lại thiệt hại do bão lũ, động viên đồng bào miền Trung

Bài mẫu 1

Hiện tượng Bão lũ đã trở nên thường xuyên hơn và ngày càng phổ biến. Hậu quả của nó không chỉ về mặt vật chất mà còn là về mặt tinh thần, mất mát đi người thân. Lũ lụt ở miền Trung cũng là một trong những vấn đề được chính quyền nói riêng và người dân nói chung quan tâm nhất.

Ở miền Trung nước ta là nơi hứng chịu nhiều đợt lũ lụt nhất, hàng năm cứ đến độ tháng 7 tháng 10, người dân cả nước luôn hướng về mảnh đất miền Trung, bởi đây là thời điểm lũ lụt có thể ập đến bất cứ khi nào.Có năm, thậm chí lũ xảy ra liên tiếp, nước chưa rút kịp, trời mưa to, nước tiếp tục dâng cao khiến người dân bàng hoàng. Hình ảnh nhà dân chìm trong nước, nhà cửa, ruộng vườn, hoa màu mất trắng không phải không đau xót. Hơn nữa, cứ đến mùa mưa năm nào báo chí lại đưa tin hàng chục người mất tích, chết vì lũ, thật đáng buồn.

Lũ quét, sạt lở đất đã cướp đi nơi ở lâu đời của con người, cướp đi mùa màng mà người nông dân dày công vun trồng, cướp đi sinh mạng quý giá của biết bao người. Lũ “đập vào lòng người” như vũ bão, kẻ thù tàn phá cuộc sống của người dân nghèo đã khó, người dân đã khó, lũ lại càng khó khăn hơn. Người ta thường nói mùa thu là mùa đẹp nhất nhưng có lẽ với người miền Trung mùa thu mới là “mùa lo lắng” của họ. Bão tháng 7, lũ tháng 8, tháng 9 liên tiếp xảy ra, lũ trước chưa kịp phục hồi đã phải gánh hậu quả lũ sau. Lũ nối tiếp lũ, bão nối tiếp bão, mưa xối xả ngày đêm khiến người dân thắt lưng buộc bụng.

Miền Trung đang nắng, nắng cháy da, cháy thịt, hễ mưa xuống là úng, ngập. Xuất phát từ vị trí địa lý đặc thù, các tỉnh miền Trung chạy dọc ven biển, bão được hình thành từ biển Đông, gió mùa Đông Bắc cùng với đặc điểm thời tiết miền Trung nên đã tạo điều kiện thuận lợi cho mắt bão hình thành. Cơn bão tiến về vùng đất này gây ra mưa bão và lũ lụt. Mặt khác, hệ thống sông miền Trung nhiều nhưng ngắn và dốc. Vùng sông ngòi nhiều đồi núi, mưa lũ nước chảy xiết, vùng cửa sông bị phù sa bồi lấp dẫn đến thoát nước không kịp gây lũ, ngập úng. Về chủ quan, phải kể đến nguyên nhân lũ lụt là do sự tàn phá thiên nhiên bởi bàn tay con người. Môi trường bị ô nhiễm vì con người, nạn phá rừng cũng hoành hành. Không chỉ vậy, việc khai thác cát, sỏi còn làm trầm trọng thêm tình trạng sạt lở, sạt lở bờ sông, sạt lở bờ sông.

Trước những nguyên nhân và hậu quả đó, đòi hỏi các cấp chính quyền nói riêng và toàn dân nói chung phải chung tay chống lũ. Cần có những quyết sách phù hợp giúp dân như công trình nhà ở vượt lũ, công trình nước sạch mùa lũ… Xây dựng hệ thống cầu cống, gia cố bờ bao, kè những nơi có độ dốc lớn. Mỗi chúng ta nói riêng và cả đất nước nói chung hãy luôn chủ động ứng phó và chuẩn bị tinh thần tốt nhất khi đối phó với mùa mưa lũ để có thể giảm thiểu tối đa thiệt hại. Hãy chủ động di dời người già và trẻ nhỏ mỗi khi có bão lũ. Luôn có ý thức bảo vệ môi trường, trồng nhiều cây xanh, không chặt phá rừng bừa bãi, trồng rừng phủ xanh đất trống đồi núi trọc để tránh xói mòn đất và hạn chế dòng nước.

Bão lũ là điều không ai mong muốn vì những hậu quả mà chúng gây ra. Người dân miền Trung năm nào cũng cố gắng khắc phục thiên tai, chăm lo cuộc sống. Hy vọng thời tiết nơi đây sẽ thuận lợi hơn, mưa thuận gió hòa để người dân lao động, mưu sinh.

Bài mẫu 2

Một trong những hiện tượng nóng nhận được sự quan tâm của toàn xã hội hiện nay là hiện tượng lũ lụt đang hoành hành dữ dội ở miền Trung nước ta và gây ra nhiều thiệt hại về người và của.

Gần một tháng nay, nước dâng cao ở nhiều tỉnh, thành như Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Bình… gây ngập đến nóc nhà dân. Nhiều ngôi nhà ở vùng trũng thấp bị cuốn trôi. Gia súc và hoa màu bị thiệt hại nặng nề và bị lũ cuốn trôi, nhiều kho lương thực cũng bị hư hại. Người dân mất hết tài sản, nguy kịch phải ngồi trên nóc nhà chờ người đến cứu. Một thực tế đau lòng hơn là đã có nhiều người chết vì lũ, trong đó có phụ nữ mang thai và 13 chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại đây.

Nguyên nhân khiến miền Trung thiệt hại nhiều chính là tỉ lệ phải hứng chịu những trận lũ lụt, cơn bão lớn đổ bộ vào. Ngày càng có nhiều cơn bão và mức độ của cơn bão càng lớn hơn. Đó chính là hệ quả của việc tàn quá rừng tự nhiên quá nhiều, mức độ trồng rừng không thể phục hồi kịp, đồi trọc chiếm diện tích lớn. Điều này khiến thiên tai càng trở thành mối nguy hại của con người.

Hậu quả mà thiên tai để lại là vô cùng nặng nề: người dân mất hết nhà cửa, người dân lâm vào cảnh quấn tũng, đau đớn hơn là việc mất đi người thân. Nỗi đau ấy để lại một vết xước trong lòng người ở lại, trở thành vết xước khó phai mờ.

Hiện tình hình mưa lũ vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, trước mắt chính quyền và các nhà tài trợ cần chung tay giúp đỡ người dân những nhu yếu phẩm thiết yếu để duy trì cuộc sống trong những ngày mưa lũ. Trong hoàn cảnh đó, sự chung tay giúp đỡ của người dân cả nước khiến chúng ta cảm nhận thấy sự ấm áp của tình người. Tuy không thể giúp đỡ nhiều về vật chất, nhưng tình cảm của mỗi người trao đi sẽ là niềm an ủi rất lớn đối với những người phải gánh chịu hậu quả của lũ lụt.

“Nhiễu điều phủ lấy giá gương
Người trong một nước phải thương nhau cùng”

Câu nói này hoàn toàn đúng với đồng bào ta trong hoàn cảnh đồng bào miền Trung đang phải đối mặt với bão lũ. Có nhiều tấm gương người tốt, việc tốt đã không quản ngại lao mình vào lũ lụt cứu người, quyên góp được số tiền lớn giúp đỡ đồng bào; trong đó có ca sĩ Thủy Tiên tiên phong đi vào vùng lũ, sau đó là hàng loạt nghệ sĩ khác như Trấn Thành… Người dân cả nước thương tiếc và hướng về miền Trung, ủng hộ cả về vật chất lẫn tinh thần. Phẩm chất và tinh thần giúp đỡ đồng bào vượt qua khó khăn, thể hiện tình đoàn kết của đồng bào: nhiều chuyến xe chuyên dụng chở lương thực từ mọi miền đất nước hướng vào miền Trung tiếp tế cho đồng bào, v.v.

Bão lũ đã để lại những hậu quả đau thương cho người dân miền Trung nói riêng và cả nước nói chung. Bi quan, đau khổ không làm đảo ngược thời gian, giảm nhẹ thiên tai. Vì vậy, người dân cần lạc quan hơn để vượt qua giai đoạn này, đồng thời cần hỗ trợ nhau để cuộc sống bớt khó khăn theo đúng tinh thần “tương thân tương ái” của dân tộc. Mỗi chúng ta hãy luôn chung tay để bảo vệ thiên nhiên, để giảm thiểu tối đa thiên tai.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 8 - Cánh diều - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K10 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí