Tả hai mẹ con hươu sao


Sách giáo khoa lớp 5 - Cánh diều (mới)

Tải pdf, xem online sgk lớp 5 mới đầy đủ các môn

Đề bài

Tả hai mẹ con hươu sao

Lời giải chi tiết

      Một đám mây vàng hiện ra ở phương Đông, nằm ngang chân trời. Lá cây nặng trĩu sương đêm, nghiêng mình và nhỏ những giọt nước trong vắt rơi lốp bốp xuống nội cỏ. Tiếng hai con chim thủ thỉ và thù thì nghe đã gần nhau lắm. Trời đã rạng đông.

     Dưới gốc cây tràm, trong bụi rậm, con hươu sao nhỏ và gầy đứng chập chững trên bốn chân còn run vì yếu ớt quá. Một con chim chích choè ý chừng vừa mới ngủ dậy, ở trên cành cao bay là là xuống đậu gần hai mẹ con hươu, vểnh đuôi lên mấy cái, nhìn tả nhìn hữu vừa để làm duyên rồi nói.

-  Mẹ tròn con vuông chứ? Chích! Chích! Trông nó hay đấy nhỉ! Nhưng nó to lớn làm sao! Và lông nó thon quá, ít ỏi quá! Hôm nọ, chị tôi cũng vừa ở cử được một lứa những năm đứa trẻ nhỏ xíu trông xinh xinh lắm kia! Chích! Chích!

Hươu mẹ lơ đãng trả lời cô chích choè lắm điều:

-  Chị nói ơ kia ạ! Xin lỗi chị, tôi không nghe chị nói gì cả.

       Chích chọc giương mắt nhìn hươu, vểnh đuôi lên rồi vỗ cánh bay đi. Hươu mẹ không để ý đến điệu bộ tức giận của chích choè cứ rút đầu vào con rồi hôn hít, âu yếm. Hươu con ngơ ngác nhìn xung quanh, những hình ảnh mới lạ bên ngoài hỗn độn in vào trong trí não còn non nớt. Ánh nắng lọc qua lá cây, dịu dàng soi sáng một vùng rừng thẳm. Những thân cây cổ thụ rướn cao trên không, dưới thân cây lá khô xào xạc trong ngọn nhẹ. Mấy cây lau chốc chốc lại chạm đầu vào nhau như thì thầm nói chuyện riêng. Dưới nội cỏ ướt sương có muôn vàn tiếng động rất khẽ của côn trùng, ở trên bụi trò một con sáo đậu chí cha chí chát, còn mấy con chim ri, chim sâu đậu chỗ này bay chỗ kia, không lúc nào yên. Xa xa như cầm nhịp vọng đưa lại tiếng chua ngoa của con chim thân yêu của những chị nước độc: “Dắt cô trói cột! Bắt cộ trói cột!".

      Mọi vật trong rừng đều rung động theo một điệu sống mạnh mẽ, nhưng con hươu con mới ra đời chưa cảm thông được khúc nhạc hoà hợp nhịp nhàng ấy, nó chỉ biết nó khoan khoái trong người, con hươu mẹ đứng yên một chỗ cho nó bú, thỉnh thoảng mới cúi đầu xuống liếm lông con và nói se sẽ:

        Bú đi con! Bú đi Búp! Búp yêu dấu của mẹ!

Loigiaihay.com


Bình chọn:
3.1 trên 11 phiếu
  • Tả anh chào mào

    . Cái anh chào mào, dáng ăn chơi bạt mạng đến thế mà lại tử tế. Không nên chỉ trông bề ngoài mà đặt tính nết ai được

  • Tả chim họa mi

    Chiều nào cũng vậy, con họa mi ấy không biết tự phương nào bay đến đậu trong bụi tầm xuân ở vườn nhà tôi mà hót

  • Hãy tả con hươu cao cổ

    Đấy là cặp hươu cao cổ (một đực, một cái) thuộc loài Giraffa Camelopardalis vừa được Thảo cầm Viên nhập từ Thái Lan thông qua chương trình đổi thú giữa hai nước. Đôi bạn này mới 17 tháng tuổi, nhưng đã cao 3 mét và nặng tới 150kg/con

  • Hãy tả con chim đang bắt sâu

    Trước sân nhà tôi có cây mai tứ quý, xoè tán lá quay vòng ôm kín đoạn chạc ba trên thân như muốn che giấu một điều gì bí mật

  • Tả cá đuôi cờ

    Người quê tôi gọi cá ấy là cá đuôi cờ. Có nơi gọi là cá săn sắt. Còn có nơi cá ấy là cá thia thia.

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Tiếng Việt 4 - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K14 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh lớp 4 trên Tuyensinh247.com. Cam kết giúp con lớp 4 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.