Giải trải nghiệm hướng nghiệp lớp 7 chân trời sáng tạo Chủ đề 2: Rèn luyện sự kiện trì và chăm chỉ

Nhiệm vụ 5: Lan tỏa giá trị của tính kiên trì và sự chăm chỉ trang 21 Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7 Chân trời sáng tạo


Xây dựng bài thuyết trình về một tấm gương vượt khó thành công.

Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 7 tất cả các môn - Chân trời sáng tạo

Toán - Văn - Anh - KHTN...

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Xây dựng bài thuyết trình về một tấm gương vượt khó thành công.

 

Phương pháp giải:

+ Tấm gương vượt khó đó là ai ?

+ Họ có cách khắc phục như thế nào trước khó khăn ?

+ Họ được mọi người ngưỡng mộ, khâm phục như thế nào ?


Lời giải chi tiết:

Không phải sinh ra là trở thành người hoàn hảo. Cũng không phải cứ cố gắng là sẽ thành công. Nhưng nếu mỗi chúng ta luôn hướng đến sự hoàn hảo thì trước sau cũng sẽ trở nên hoàn hảo. Mỗi chúng ta luôn cố gắng thành công thì sớm muộn gì cũng sẽ đạt đến thành công. Cuộc sống không thiên vị riêng ai. Nhưng đôi khi, nhìn thấy những mảnh đời bất hạnh trong cuộc đời này ta lại hoài nghi điều đó. Điều căn bản nhất không phải là thành công hay trở nên giàu có. Cuộc sống ý nghĩa là cuộc sống hữu ích, sống mãnh liệt và truyền được động lực cho người khác. Cuộc đời, số phận của Nick Vujic là một minh chứng thuyết phục cho điều ấy.

Câu chuyện của Nick Vujic không phải là câu chuyện cổ tích thời hiện đại. Bởi trong đó, không hề có phép mầu được tạo nên bởi ông bụt, bà tiên. Phép mầu duy nhất là tình yêu cuộc sống cùng khát vọng vươn lên mãnh liệt của chính Nick Vujic. Cũng có thể xem Nick Vujic là món quà được gửi đến từ các vị thiên xứ bởi những điều khác biệt mà anh đã làm được đối với chúng ta.

Ngày 4 tháng 12 năm 1982, tại thành phố  Brisbane nước Úc, cậu bé Nick Vujic đã cất tiếng khóc chào đời. Nhưng tất cả những gì thượng đế ban tặng cho anh chỉ là một hình thể khiếm khuyết không tay không chân. Bố mẹ Nick đã vô cùng đau khổ. Họ đã cầu xin thượng đế cho họ được thấu hiểu điều này.

Nick cũng là học sinh khuyết tật đầu tiên được đi học ở một ngôi trường chính thống. Ở trường học, cậu bị bạn bè chế giễu. Nick rơi vào tình trạng trầm cảm tồi tệ. Có lúc, anh có ý định tự tử để kết thúc nỗi ám ảnh này. Anh chỉ còn biết cầu xin ở chúa với sức mạnh toàn năng có thể mang lại cho anh nguồn sức mạnh. Nhưng anh hoàn toàn tuyệt vọng trước cuộc đời vốn luôn dành cho anh nhiều điều bất bình thường.

Mẹ anh, bà Dushka, đã ngày đêm lo lắng. bà luôn tìm cách cứu vãn tình thế của con trai mình. Một lần, bà đã cho Nick xem bài báo viết về một người cũng bị tật nguyền giống như anh. Chính điều đó đã mở ra một bước ngoặc lớn trong cuộc đời của Nick Vujic. Điều giản dị đó đã biến một chàng trai tuyệt vọng thành một người tràn đầy niềm tin tưởng sống. Anh nhận ra rằng, trường hợp như anh không phải là duy nhất trên thế giới. Ngoài kia có biết bao con người giống như anh. Anh không phải là ngoại lệ. Anh không hề cô độc. Có lẽ chúa muốn giễu cợt anh chăng?

Sự sáng sủa trong tinh thần và tình yêu từ gia đình đã giúp Nick vượt qua được những suy nghĩ tối tăm nhất. Anh đã tập sống như một người bình thường mặc dù không có chân tay. Thật không thể nói hết những vất vả trong luyện tập mà Nick đã trải qua. Anh luyện tập thành thạo tất cả những kĩ năng bình thường mà một người bình thường rất dễ dàng thực hiện được. Với anh, đó là một thử thách khốc liệt. Anh đã luyện tập cần mẫn ngày đêm. Nhiều lúc đau đớn cũng không làm Nick chán nản. Ở anh có một ý chí kiên định đến phi thường. Đó là ý chí của một con người muốn cưỡng lại quy luật của tạo hóa.

Không chịu đầu hàng số phận, Nick tiếp tục trở lại trường học. Năm 21 tuổi, Nick tốt nghiệp đại học ngành kế toán và bắt đầu lập kế hoạch tài chính. Với sự giúp đỡ của các tổ chức, Nick trở thành nhà diễn thuyết truyền động lực và chu du diễn thuyết khắp thế giới. Chủ yếu anh nói chuyện với giới trẻ, những người đang tìm nguồn sức mạnh hỗ trợ để sẵn sàng cho một hành trình đi đến thành công. Họ đã chăm chú nghe anh nói. Và họ đã khóc khi nghe kể về cuộc đời anh. Họ không khóc để cảm thương anh. Vì họ biết anh không cần điều đó. Họ đã khóc vì lòng cảm phục. Họ khóc vì mến mộ. Trong đó, có cả sự xấu hổ khi họ, những con người lành lặn đã chưa làm được điều gì đáng giá.

Có thể bạn sẽ thờ ơ trước một người bị tật nguyền. Có thể bạn sẽ xa lánh những người nghèo khó. Bởi bạn chỉ thấy sự yếu kém và tồi tệ ở họ. Bạn không thể nhìn thấy nguồn sức mạnh được ẩn giấu sâu thẳm trong họ. Khi họ có mặt ở trước mắt bạn nghĩa là họ đã sống mạnh mẽ. Khi họ dũng cảm bước đi nghĩa là họ đã sống phi thường. Khi họ gây được cảm hứng sống cho người khác nghĩa là họ đã sống hữu ích.

Nick vujic đã vượt qua biết bao khó khăn về vật chất lẫn tinh thần để tồn tại. Thượng đế đã không công bằng với từ lúc họ mới chào đời. Nhưng không vì vậy mà anh oán trách Người. Trái lại, anh không quan tâm đến điều đó và ngày đêm đi tìm lẽ sống cho chính cuộc đời mình. Nick Vujic đã đem đến cho chúng ta một cảm hứng dạt dào, một niềm tin thánh thiện rằng hãy luôn cố gắng vươn lên dù bạn xuất phát ở điểm nào trong cuộc sống. Hãy tin tưởng vì nhất định một ngày nào đó bạn sẽ đạt đến thành công như Nick đã từng làm.


Câu 2

Thuyết trình để lan tỏa giá trị của tính kiên trì và sự chăm chỉ.

Phương pháp giải:

+ Lòng kiên trì, sự chăm chỉ là gì ?

+ Biểu hiện của lòng kiên trì, sự chăm chỉ là gì ?

+  Minh chứng thực tế của đức tính đó là gì ?

+ Bài học nhận thức và hành động của đức tính như thế nào ?


Lời giải chi tiết:

Cuộc sống của mỗi người là do chính bản thân chúng ta định đoạt. Chính vì thế, chúng ta không thể ỷ lại, dựa dẫm vào người khác mãi được mà phải kiên trì, tự mình làm chủ cuộc sống. Có thể thấy rằng, lòng kiên trì, sự chăm chỉ có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống của mỗi con người.

Lòng kiên trì, sự chăm chỉ là sự nhẫn nại, cố gắng, quyết tâm vươn lên, theo đuổi mục tiêu của mình cho dù gặp nhiều khó khăn, trở ngại và vấp ngã. Lòng kiên trì của con người bền bỉ theo năm tháng, đó là việc con người theo đuổi một mục tiêu, một ước mơ trong một thời gian dài, tự mình đi trên con đường của mình để đến thành công.

Chúng ta ai cũng biết, tất cả mọi việc trên đời này không phải dễ dàng mà có, mà thành công được. Nó phụ thuộc vào nỗ lực, cố gắng, kiên trì của con người theo năm tháng. Nếu trong xã hội con người ai khi gặp khó khăn cũng bỏ cuộc thì xã hội sẽ không phát triển được như hiện nay bởi lẽ sự sống luôn vận động và phát triển. Người không kiên trì, không vươn lên sẽ bị trì trệ, thụt lùi về phía sau và không bao giờ với tới được thành công. Người có lòng kiên trì xứng đáng là tấm gương sáng để chúng ta học tập và noi theo, giúp xã hội này tiến bộ hơn trong bất kì thời điểm nào dù là ngày xưa, ngày nay hay là mai sau.

Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay vẫn còn có nhiều người nóng vội, muốn đạt được thành quả nhanh chóng mà sử dụng những mưu mô, toan tính. Lại có người dễ nản chí, lười biếng, sẵn sàng bỏ cuộc khi gặp khó khăn,… những người này sẽ không có được thành công, thành quả cho cuộc sống của mình, lâu dần sẽ bị xã hội đào thải.

Kiên trì, chăm chỉ là một đức tính tốt đẹp mà chúng ta cần rèn luyện trong quá trình hoàn thiện và phát triển bản thân. Không một ai là hoàn hảo, nhưng khi ta biết cố gắng hoàn thiện bản thân và vươn lên phía trước, chúng ta sẽ đạt được những thành quả xứng đáng với công sức bỏ ra.



Bình chọn:
4.4 trên 9 phiếu

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí