Giải trải nghiệm hướng nghiệp lớp 7 chân trời sáng tạo Chủ đề 7: Góp phần giảm thiểu hiệu ứng nhà kính

Nhiệm vụ 4: Thiết kế sản phẩm tuyên truyền bảo vệ môi trường sau chuyến tham quan trang 60 SGK Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7 Chân trời sáng tạo


Xây dựng ý tưởng cho sản phẩm tuyên truyền bảo vệ môi trường sau chuyến tham quan.

Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 7 tất cả các môn - Chân trời sáng tạo

Toán - Văn - Anh - KHTN...

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Xây dựng ý tưởng cho sản phẩm tuyên truyền bảo vệ môi trường sau chuyến tham quan.

Gợi ý:

- Tạo sản phẩm từ rác thải thu gom được sau chuyến tham quan.

- Dựng video clip về cảnh quan môi trường ở nơi tham quan.

- Vẽ tranh về cảnh quan thiên nhiên.

- Vẽ tranh cổ động về bảo vệ môi trường.

Phương pháp giải:

Học sinh có thể chọn các hình thức: vẽ tranh về môi trường, cảnh quan thiên nhiên; dựng video, clip… để xây dựng ý tưởng cho sản phẩm tuyên truyền bảo vệ môi trường của mình.

Lời giải chi tiết:

Một số đề tài thú vị để vẽ tranh về môi trường (Phần 2)

Câu 2

Thực hiện làm sản phẩm tuyên truyền bảo vệ môi trường sau chuyến tham quan.

Phương pháp giải:

Học sinh có thể thực hiện sản phẩm tuyên truyền bảo vệ môi trường bằng hình thức vẽ tranh hoặc một bài thuyết trình ngắn.

Lời giải chi tiết:

Môi trường là không gian sống của con người và tất cả các loài sinh vật, vì vậy bất sự sự thay đổi nào của môi trường cũng sẽ tác động trực tiếp đến cuộc sống con người. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của kinh tế, xã hội vấn đề về môi trường ngày càng đáng báo động khi ô nhiễm, khai thác quá mức tài nguyên thiên nhiên, tình trạng phá hoại rừng ngày càng gia tăng. Việc bảo vệ môi trường, bảo vệ chính cuộc sống của chúng ta là tất yếu và cần thiết.

“Môi trường” là tập hợp tất cả các yếu tố tồn tại xung quanh đời sống con người, bao gồm cả các yếu tố tự nhiên như đất, nước, ánh sáng, không khí,...và các yếu tố nhân tạo từ nhà máy, xí nghiệp. “Bảo vệ” là việc thực hiện những hành động tích cực nhằm ngăn chặn những tác động từ tự nhiên và con người gây ảnh hưởng xấu đến môi trường sống. “Bảo vệ môi trường” là thông điệp kêu gọi mọi người nâng cao ý thức, trách nhiệm của bản thân đối với môi trường.

Như chúng ta biết, môi trường quyết định đến sự tồn vong của nhân loại. Nếu không có môi trường, con người không thể tồn tại được. Môi trường khí quyển mang đến bầu không khí trong lành giúp con người thực hiện quá trình hô hấp để duy trì sự sống. Môi trường nước cung cấp lượng nước cần thiết để con người sinh hoạt hàng ngày, phục vụ lao động, sản xuất, đặc biệt là trong nông nghiệp. Cây cối, thực vật giúp con người điều hóa khí hậu, thanh lọc không khí, tránh hạn hán, hạn chế xói mòn đất, cung cấp lương thực sạch cho con người. Các mỏ khoáng sản tự nhiên cung cấp lượng khoáng sản phục vụ sản xuất... Có thể nói, môi trường đã phát huy tối đa tác dụng của mình trong việc chăm lo, bảo vệ đời sống con người. Môi trường tác động tích cực đến sự sống và phát triển của con người. 

Môi trường và con người có mối quan hệ mật thiết với nhau. Tuy nhiên, hiện nay những tác động của con người khiến cho môi trường bị ô nhiễm trầm trọng. Xả rác bừa bãi, nước thải các khu nhà máy, những ống khói nghi ngút hướng thẳng lên trời tại các xí nghiệp lớn nhỏ khắp cả nước gây ô nhiễm nước, không khí nghiêm trọng. Các chất diệt cỏ, thuốc trừ sâu, các loại thuốc kích thích cây trồng bị lạm dụng quá mức gây ảnh hưởng đến môi trường nước, môi trường đất,....Sự vô tâm đến ích kỷ của con người khiến môi trường ngày càng tệ đi, không khi ô nhiễm, nước ô nhiễm, đất ô nhiễm gây nên những hệ quả đáng tiếc. Đó là sự biến đổi khí hậu trên toàn cầu, trái đất nóng lên, hiệu ứng nhà kính. Đó là hiện tượng cá chết hàng loạt trôi nổi dọc các bờ biển, thực vật thiếu chất dinh dưỡng. Đáng nói hơn, ô nhiễm môi trường đe dọa đến sức khỏe, thậm chí là sinh mạng con người. Nhiều ngôi làng biến thành làng ung thư vì ô nhiễm nguồn nước, không khí bẩn bởi các khí thải độc hại gây nên những bệnh về đường hô hấp, thậm chí là ung thư phổi. Tầng ô-zôn bị đe dọa gây đến căn bệnh ung thư da nghiêm trọng. Có thể khẳng định rằng, hiện nay môi trường đang chính bị bàn tay con người hủy hoại, khiến nó đang "chết dần, chết mòn" theo năm tháng, vì vậy, bảo vệ môi trường là hành động thiết thực nhất.

Một môi trường trong lành, sạch đẹp, sức khỏe và tinh thần con người được đảm bảo và cải thiện. Một căn nhà sạch sẽ, một khu vườn lộng gió, con người ở đấy sẽ ăn bữa cơm ngon hơn, tinh thần cũng thư thái hơn là sống trong một căn hộ chật hẹp với đầy những rác thải và mùi ẩm mốc. Một ngôi trường với nhiều những cây xanh cho bóng mát, một công viên với những khóm hoa rực rỡ cạnh dòng sông xanh mát trong lành sẽ thật tuyệt vời biết bao. Nếu môi trường luôn xanh mát, không khi luôn trong lành thì tinh thần con người càng được thư giãn và phấn chấn. Bảo vệ môi trường cũng giúp tâm chúng ta thêm giàu đẹp. Hơn thế nữa, bảo vệ môi trường chính là cách đề chúng ta làm đẹp quê hương, đất nước mình. Hãy thử tưởng tượng xem đến một đất nước với những cung đường sạch đẹp, có hoa thơm, cây xanh che mắt ai mà chẳng trầm trồ, thích thú. Đến một vùng quê yên ả, những ngõ làng chật hẹp mà sạch sẽ, tinh tươm ai mà chẳng kinh ngạc, thán phục. Môi trường càng sạch đẹp càng cho thấy vẻ đẹp ý thức và tâm hồn của con người, góp phần xây dựng đất nước văn minh, giàu đẹp.

Tuy nhiên, trong thực tế, ý thức bảo vệ môi trường của một số người dân chưa cao. Đi một vòng trong công viên, không khó để chất đầy bì rác thải bởi nhiều vỏ chai, túi ni lông ngổn ngang ai đó vô tình vứt lại trên ghế đá. Quanh những con đường đầy hoa cỏ, không khó để bắt gặp những mẩu giấy vụn bị tiện tay vứt bỏ. Nhiều khu dân cư, người dân chưa có ý thức chung, gây nên những bãi rác khổng lồ, bốc mùi ô nhiễm. Một số nhà máy xí nghiệp lách luật, ham lợi nhuận mà đầu độc chính nhân dân mình. Hay gần gũi hơn, trong sân trường nhỏ, ta dễ dàng nhìn thấy những mẩu rác nằm buồn thiu trên sân cỏ, vương lại dưới những lùm hoa,...Những điều ấy, khiến chúng ta không khỏi trăn trở, nghĩ suy, thậm chí là lắc đầu ngán ngẩm

Chúng ta cần có những giải pháp thiết thực để bảo vệ môi trường sống. Trước tiên, các cấp, các ngành cần phải quản lý chặt chẽ và có chế tài xử lý nghiêm minh với những hành vi vi phạm vấn đề môi trường, đặc biệt là trong các nhà máy, xí nghiệp ở các thành phố lớn như Sài Gòn, Hà Nội. Bản thân mỗi người dân phải là một chiến sĩ trên mặt trận môi trường, chung tay cùng nhau bảo vệ. Không đổ rác thải một cách tùy tiện, để đúng nơi quy định, hạn chế sử dụng bao bì ni lông, ống nhựa. Không chặt phá rừng bừa bãi, không săn bắt những động vật quý hiếm. Không lạm dụng thuốc trừ sâu, phân hóa học. Không khai thác khoáng sản tự nhiên quá mức. Tham gia tuyên truyền và các phong trào làm sạch các con đường, ngõ phố tại địa phương và các công trình công cộng,... Tất cả những hành động ấy tuy khác nhau nhưng đều chung một mục đích tốt đẹp là bảo vệ môi trường sống chính mình.

Hãy chung tay hành động vì một môi trường khỏe mạnh hơn ngay hôm nay!

Câu 3

Lựa chọn sản phẩm cho chiến dịch truyền thông bảo vệ môi trường hoặc gửi tặng cho những người xung quanh.

Lời giải chi tiết:

HS tự thực hiện.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí